Ngư dân Quỳnh Lưu bám biển làm giàu

(Baonghean.vn) - Quỳnh Lưu là huyện có lợi thế về khai thác và đánh bắt hải sản. Bao đời nay, người dân miền biển Quỳnh Lưu vẫn bền bỉ với nghề truyền thống và đã có nhiều ngư dân trở thành triệu phú nhờ bám biển, vươn khơi…

Xã Sơn Hải là địa phương có nghề khai thác, đánh bắt hải sản có từ lâu đời; với nghề chính là câu mực trên biển. Từ bao đời, người dân nơi đây đã gắn bó với biển cả, coi biển là nguồn sống của gia đình.

Ông Trần Ngọc Dậu (84 tuổi) ở xóm 5, xã Sơn Hải có thâm niên 35 năm đi biển. Ông vui vẻ kể: Biển đã mang lại cho ngư dân chúng tôi nguồn hải sản, cá tôm để nuôi sống gia đình, lo cho việc học hành của con  cái...  Cũng nhờ làm nghề đánh bắt hải sản mà gia đình tôi thoát được cảnh nghèo đói. Bởi thế, đời con, cháu vẫn bền bỉ bám nghề. Gia đình tôi hiện có 3 thế hệ làm nghề đánh bắt, hải sản trên biển. Biển là tài sản quý giá nên tôi luôn động viên con cháu luôn yêu quý và gắn bó với nghề truyền thống của cha ông. 

Ông Trần Ngọc Dậu (84 tuổi) ở xóm 5, xã Sơn Hải có thâm niên 35 năm đi biển. Với ông, biển là tài sản quý giá ban cho con người ở vùng quê biển. Gia đình ông có 3 đời theo nghề biển.
Ông Trần Ngọc Dậu (84 tuổi) ở xóm 5, xã Sơn Hải có thâm niên 35 năm đi biển. Với ông, biển là tài sản quý giá ban cho con người ở vùng quê biển. Gia đình ông có 3 đời theo nghề biển.

Trên địa bàn xã Sơn Hải hiện có 246 phương tiện tàu thuyền, trong đó có 215 chiếc đánh bắt xa bờ có công suất 90 CV trở lên. Nghề đánh bắt hải sản trên biển đã giải quyết việc làm cho khoảng trên 2.000 lao động. Sản lượng hàng năm đạt gần 2.700 tấn/năm, doanh thu khoảng trên 450 tỷ đồng.

Quỳnh Lưu có 9 xã có nghề khai thác đánh bắt hải sản trên biển là: Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Tiến Thủy, Quỳnh Long, Sơn Hải.. với trên 12.000 lao động. Những năm gần đây, ngư dân Quỳnh Lưu đã đầu tư vốn đóng tàu to, máy lớn vươn khơi xa bờ nên sản lượng khai thác đạt hiệu quả cao. Nhờ đó, nhiều ngư dân đã có được nguồn thu nhập cao, giàu lên từ nghề đánh bắt hải sản.

: Hải sản tươi ngon từ muỗi chuyến vươn khơi đánh bắt từ biển về.
Nghề đánh bắt, thu mua hải sản đã mang lại nguồn thu nhập, đổi thay đời sống ngư dân miền biển Quỳnh Lưu.

Ví như, gia đình của ngư dân Nguyễn Văn Chắt ở xã Quỳnh Long, là hộ khá giả nhờ làm nghề khai thác hải sản. Anh Chắt cho biết, anh đã gắn bó với nghề được hơn 10 năm. Sau một thời gian đi làm thuê trên các tàu đánh cá, anh Chắt đã mạnh dạn vay chung vốn đầu tư 3 tỷ đồng để mua con tàu có công suất 350 CV để vươn khơi danh bắt.

Khoảng 4 năm trở lại đây, nghề lưới vây rút chì được khai thác, đánh bắt có hiệu quả. Anh đầu tư dụng cụ để chuyển sang phương thức đánh bắt mới này. Mỗi chuyến đi về thu từ 7-8 triệu đồng/chuyến, có những chuyến gặp may thu khoảng 20-30 triệu đồng/chuyến. Mỗi năm trung bình, anh thu về được gần 400 triệu đồng từ nghề đánh bắt hải sản. Nhờ tích cực bám biển mà anh đã có cuộc sống khá giả; với cơ ngơi khang trang. 

Các em nhỏ tuổi ở vùng biển Quỳnh Lưu cũng tự tay làm ra chiếc thuyền để nhớ về nghề truyền thống của cha ông và khát vọng vươn khơi bám biển.
Các em nhỏ tuổi ở vùng biển Quỳnh Lưu cũng tự tay làm ra chiếc thuyền để nhớ về nghề truyền thống của cha ông và khát vọng vươn khơi bám biển.

Anh Chắt chia sẻ: Ngư dân chúng tôi sinh ra, lớn lên từ vùng quê biển, gắn bó với nghề đánh bắt từ khi còn bé. Bởi vậy, mặc dù đi biển vất vả, gian nguy nhưng chúng tôi vẫn động viên nhau để bám nghề và đổi lại biển đã giúp chúng tôi có cuộc sống tốt hơn”.

Nghề đi biển cũng đã mang lại nguồn thu nhập khá, nâng cao đời sống cho ngư dân miền biển Quỳnh Long. Về vùng quê này, những ngôi nhà cao tầng mọc san sát nhau, chợ quán nhộn nhịp người mua sắm. Nhiều cơ sở, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu cho nghề khai thác hải sản ở địa phương.

Quỳnh Long hiện có khoảng 87% hộ gia đình có nghề khai thác, đánh bắt hải sản với hơn 1.700 lao động. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng đánh bắt đạt trên 19.000 tấn hải sản/ KH cả năm là 22.000 tấn, đạt 70% KH năm.

Ông Trần Quang Vệ - Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Long cho biết: “Những năm gần đây, nghề lưới vây ở địa phương đang được ngư dân khai thác có hiệu quả, đặc biệt trong năm nay là năm có sản lượng khai thác hải sản cao nhất từ trước đến giờ. Chỉ trong 6 tháng, xã đã đạt 70% sản lượng kế hoạch đánh bắt của năm đề ra. Nghề đi biển đã giúp nhiều ngư dân vươn lên làm giàu. Hiện cả xã có đến 95% hộ dân có đời sống kinh tế khá giả. Để tiếp tục động viên ngư dân vươn khơi đánh bắt hải, Đảng ủy, chính quyền xã tạo mọi điều kiện tốt nhất về các thủ tục giấy tờ, thủ tục vay vốn để ngư dân đóng mới tàu thuyền". 

Quỳnh Lưu hiện có 1.275 phương tiện tàu thuyền làm nghề khai thác hải sản, trong đó có 687 chiếc có công suất 90 CV trở lên. Sản lượng khai thác hải sản hàng năm toàn huyện đạt từ 45-50 nghìn tấn.

Thực hiện chính sách đóng tàu theo NĐ 67 của CP, huyện Quỳnh Lưu hoàn thành 7 chiếc và đã vươn khơi, còn lại 14 chiếc đang tiếp tục đóng. Dự kiến trong tháng 7 tới sẽ có 3 chiếc hoàn thiện và đưa vào khai thác. Qua đó, tạo điều kiện tốt để ngư dân vươn khơi đánh bắt xa bờ có hiệu quả, đồng thời bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.

Việt Hùng

Đài Quỳnh Lưu 

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.