Ứng dụng nấm xanh phòng trừ rầy nâu

Hiện nay, việc sử dụng thuốc hoá học để phòng trừ sâu bệnh là rất phổ biến. Ngoài tác dụng bảo vệ cây trồng, thì việc lạm dụng thuốc BVTV làm cho môi trường ngày càng bị ô nhiễm, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người, đồng thời còn tạo điều kiện cho sâu bệnh kháng thuốc.

Trong thời gian qua, đã có nhiều nghiên cứu ứng dụng các chế phẩm sinh học mà cụ thể là nấm xanh (Metarhizium anisopliae) để phòng trừ rầy nâu hại lúa đạt hiệu quả cao. Đây là một giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường, bảo tồn thiên địch có ít trên đồng ruộng, góp phần tạo ra sản phẩm lúa sạch.


Từ những lợi ích trên, ngành nông nghiệp Long An nghiên cứu và thực hiện đề tài: “Chuyển giao công nghệ SX nguồn nấm xanh (Metarlizium anisopliae) và ứng dụng sản phẩm nấm xanh để quản lý rầy nâu hại lúa tại tỉnh Long An” từ tháng 3/2012 đến tháng 8/2013. Đề tài này được thực hiện trên 70 ha tại 7 huyện trong tỉnh: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Đức Hòa, Đức Huệ, Tân Trụ, Châu Thành, Thủ Thừa.


Ứng dụng nấm xanh phòng trừ rầy nâu ảnh 1

                    Các đại biểu tham quan ruộng trình diễn sử dụng nấm xanh.

Sau thời gian triển khai ứng dụng nấm xanh phòng trừ rây nâu hại lúa ở địa bàn huyện Vĩnh Hưng, ngày 17/7/2013 Trung tâm Khuyến nông Long An tổ chức hội thảo chuyên đề sử dụng nấm xanh để quản lý rầy nâu hại lúa tại nhà ông Lý Văn Châu, ấp Chòi Mòi, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng.


Bước đầu các hộ tham gia thực hiện đề tài đều có tâm lý e ngại do đây là lần đầu sử dụng nấm xanh và trước nay quen sử dụng thuốc hoá học. Bên cạnh đó, khi phun thuốc hóa học thường thì thấy rầy chết ngay, còn sử dụng nấm xanh phải chờ một thời gian sau mới thấy rõ hiệu quả.


Tuy nhiên, kết quả thực tế khi sử dụng nấm xanh cho thấy nấm phát triển tốt, ký sinh và gây hại rầy nâu cho đạt hiệu quả cao. Sau kết thúc vụ lúa, theo ước tính ban đầu cho thấy sử dụng nấm xanh phòng trừ rầy nâu đã tiết kiệm chi phí phun thuốc từ 380.000 - 1.050.000 đồng/ha so với dùng thuốc hoá học ở vụ HT 2013 này.


Theo khuyến cáo của Trung tâm Khuyến nông Long An, để đạt hiệu cao khi sử dụng nấm xanh phòng trừ rầy nâu thì bà con cần lưu ý: Trước khi phun phải pha nấm xanh với chất bám dính, phun vào lúc chiều mát hoặc sáng sớm, không pha trộn với các thuốc trừ nấm bệnh khác và thời gian cách ly với thuốc trừ bệnh là 5 - 7 ngày.


Kết quả này đã giúp bà con xóa bỏ được tâm lý e ngại đối với hiệu quả phòng trừ rầy nâu của nấm xanh và quan trọng hơn nữa là giảm được chi phí, hạn chế ô nhiễm môi trường, tạo sản phẩm lúa gạo an toàn.


Theo (NNVN) - LC

tin mới

Cháy rừng ban đêm ở xã Nam Thái, Nam Đàn. Ảnh: PV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ trực tiếp chỉ đạo dập lửa rừng ở Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Ngày 30/4, tại 2 huyện Thanh Chương, Nam Đàn đã xảy ra cháy rừng. Nhận được thông tin đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phùng Thành Vinh - Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Chi cục kiểm lâm đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo dập lửa.

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

Phát triển tài sản trí tuệ: Hiệu quả lâu dài và lan tỏa

(Baonghean.vn) - Tài sản trí tuệ là một loại tài sản được pháp luật bảo hộ thông qua quyền sở hữu trí tuệ. Những năm gần đây, tài sản trí tuệ ngày càng được chú trọng quan tâm, chú trọng, trở thành chìa khóa để các sản phẩm địa phương bay cao, vươn xa và được bảo hộ trên toàn thế giới.

Tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu từ ngày 1/4 đến nay UBND xã đã lập chốt ngay tại cửa rừng ở xóm Xuân Sơn, nhằm kiểm soát người ra vào rừng. Điểm chốt này luôn có lực lượng dân quân tự vệ, công an xã, cán bộ lâm nghiệp túc trực 24/24h. Ảnh: Văn Trường

Nghệ An: Căng mình canh trực lửa rừng những ngày nắng rát

(Baonghean.vn) - Những ngày vừa qua Nghệ An nắng nóng cao độ, có những nơi nhiệt độ lên tới 41°C đến 43°C, nguy cơ cháy rừng rất cao. Lực lượng kiểm lâm đang phối hợp với chính quyền các địa phương, lập chốt kiểm soát người vào rừng, canh gác lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

Các huyện vùng cao ngăn suối để chắt nước cứu lúa

(Baonghean.vn) - Đợt nắng nóng kéo dài liên tục những ngày vừa qua đã khiến nhiều diện tích lúa ở các huyện miền núi Quỳ Châu, Quế Phong bị thiếu nước. Đơn vị quản lý thuỷ lợi cùng bà con nông dân phải ngăn suối để chắt nước, sử dụng máy bơm dầu dã chiến dồn sức chống hạn cứu lúa.

Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe thuận lợi đúng dự kiến

(Baonghean.vn) - Sau gần 2 năm triển khai thi công, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này theo đúng dự kiến. Việc di chuyển từ TP.Vinh ra Hà Nội chỉ hơn 3 giờ. Đây là kết quả đáng ghi nhận từ nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, nhà thầu thi công dự án.