Máy bay cá nhân cất cánh thẳng đứng ra đời năm 2018

Những chiếc máy bay cá nhân có thể cất cánh không một tiếng động từ sau nhà sẽ có mặt trên thị trường trong vòng hai năm nữa.

Theo Telegraph, công ty Lilium Aviation ở Gilching, Đức, đang thiết kế một chiếc máy bay hai chỗ ngồi chạy điện chỉ mất 20 tiếng để học lái và di chuyển ở tốc độ hơn 400 km/h. Chiếc máy bay cỡ nhỏ này nặng 25 kg, có thể cất cánh thẳng đứng mà không cần đường bay và đậu bên ngoài nhà hoặc trong vườn. Đại diện công ty cho biết thiết kế sẽ mở ra cánh cửa cho một hạng máy bay mới đơn giản hơn, ít gây ồn hơn và thân thiện với môi trường hơn. Chiếc máy bay sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2018.
Theo Telegraph, công ty Lilium Aviation ở Gilching, Đức, đang thiết kế một chiếc máy bay hai chỗ ngồi chạy điện chỉ mất 20 tiếng để học lái và di chuyển ở tốc độ hơn 400 km/h. Chiếc máy bay cỡ nhỏ này nặng 25 kg, có thể cất cánh thẳng đứng mà không cần đường bay và đậu bên ngoài nhà hoặc trong vườn. Đại diện công ty cho biết thiết kế sẽ mở ra cánh cửa cho một hạng máy bay mới đơn giản hơn, ít gây ồn hơn và thân thiện với môi trường hơn. Chiếc máy bay sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2018.
"Mục tiêu của chúng tôi là phát triển một mẫu máy bay để sử dụng hàng ngày. Chúng tôi đang chế tạo một chiếc máy bay có thể cất hạ cánh thẳng đứng và không đòi hỏi cơ sở hạ tầng sân bay phức tạp và đắt đỏ. Để giảm tiếng ồn và ô nhiễm, chúng tôi sử dụng động cơ điện và máy bay có thể hoạt động ở các khu vực gần nội thành", Daniel Wiegand, chủ tịch và đồng sáng lập viên của Lilium Aviation, chia sẻ.
"Mục tiêu của chúng tôi là phát triển một mẫu máy bay để sử dụng hàng ngày. Chúng tôi đang chế tạo một chiếc máy bay có thể cất hạ cánh thẳng đứng và không đòi hỏi cơ sở hạ tầng sân bay phức tạp và đắt đỏ. Để giảm tiếng ồn và ô nhiễm, chúng tôi sử dụng động cơ điện và máy bay có thể hoạt động ở các khu vực gần nội thành", Daniel Wiegand, chủ tịch và đồng sáng lập viên của Lilium Aviation, chia sẻ.
Công ty Lilium Aviation ra đời tháng 2/2015, là kết tinh trí óc của 4 kỹ sư hàng không đến từ Đại học Công nghệ Munich ở Đức. Công ty hướng đến giải quyết vấn đề hàng không cá nhân, do hành khách thường mất nhiều thời gian tới sân bay hơn so với thời gian chuyến bay.
Công ty Lilium Aviation ra đời tháng 2/2015, là kết tinh trí óc của 4 kỹ sư hàng không đến từ Đại học Công nghệ Munich ở Đức. Công ty hướng đến giải quyết vấn đề hàng không cá nhân, do hành khách thường mất nhiều thời gian tới sân bay hơn so với thời gian chuyến bay.
Máy bay trực thăng đem đến một giải pháp thay thế, nhưng chúng rất ồn, khó lái và đỏi hỏi giấy phép. Chúng cũng không thể hoạt động trong trường hợp hỏng cánh quạt, dẫn đến chi phí chế tạo và bảo dưỡng rất cao. Dù lúc đầu giới hạn hoạt động tại sân bay, máy bay Lilium có khả năng cất cánh thẳng đứng ở hầu hết mọi nơi, thậm chí từ vườn sau, chỉ cần một khu vực bằng phẳng, rộng thoáng có kích thước 15 m x 15 m.
Máy bay trực thăng đem đến một giải pháp thay thế, nhưng chúng rất ồn, khó lái và đỏi hỏi giấy phép. Chúng cũng không thể hoạt động trong trường hợp hỏng cánh quạt, dẫn đến chi phí chế tạo và bảo dưỡng rất cao. Dù lúc đầu giới hạn hoạt động tại sân bay, máy bay Lilium có khả năng cất cánh thẳng đứng ở hầu hết mọi nơi, thậm chí từ vườn sau, chỉ cần một khu vực bằng phẳng, rộng thoáng có kích thước 15 m x 15 m.
Tuy cất hạ cánh như trực thăng bằng cách quay động cơ, Lilium vận hành giống một máy bay hiệu quả với tốc độ lên đến 400 km/h. Nhờ chạy hoàn toàn bằng điện, chiếc máy bay bớt ồn hơn hẳn trực thăng khi cất cánh.
Tuy cất hạ cánh như trực thăng bằng cách quay động cơ, Lilium vận hành giống một máy bay hiệu quả với tốc độ lên đến 400 km/h. Nhờ chạy hoàn toàn bằng điện, chiếc máy bay bớt ồn hơn hẳn trực thăng khi cất cánh.
Lilium nằm trong phân nhóm Máy bay Thể thao Hạng nhẹ dành cho hai hành khách. Người cầm lái chỉ cần tham gia tối đa 20 giờ tập huấn để lấy giấy phép phi công, tương tự như thi bằng lái xe. Chiếc máy bay phục vụ bay giải trí vào ban ngày, trong điều kiện thời tiết tốt và vùng trời không tắc nghẽn ở độ cao ba kilomet trở xuống. 
Lilium nằm trong phân nhóm Máy bay Thể thao Hạng nhẹ dành cho hai hành khách. Người cầm lái chỉ cần tham gia tối đa 20 giờ tập huấn để lấy giấy phép phi công, tương tự như thi bằng lái xe. Chiếc máy bay phục vụ bay giải trí vào ban ngày, trong điều kiện thời tiết tốt và vùng trời không tắc nghẽn ở độ cao ba kilomet trở xuống. 
Việc lái máy bay trong nội thành buộc phải tuân theo chỉ dẫn của cơ quan kiểm soát không lưu. Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) cũng thiết lập lộ trình bay trong toàn thành phố, giống những tuyến đường trên không để các phi công bay theo. Họ chỉ được phép lái chệch sang phải lộ trình để tránh máy bay khác. Xem thêm: Máy bay vòng quanh thế giới không cần nhiên liệu.
Việc lái máy bay trong nội thành buộc phải tuân theo chỉ dẫn của cơ quan kiểm soát không lưu. Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA) cũng thiết lập lộ trình bay trong toàn thành phố, giống những tuyến đường trên không để các phi công bay theo. Họ chỉ được phép lái chệch sang phải lộ trình để tránh máy bay khác. Xem thêm: Máy bay vòng quanh thế giới không cần nhiên liệu.

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.