Mỹ bị lật tẩy là kẻ "xui nguyên giục bị"

(Baonghean) - Vì lo ngại sự nguy hiểm của tên lửa SA 125 do Nga sản xuất đã có mặt ở một số căn cứ quân sự ở Syria, không quân Israel đã tấn công một căn cứ quân sự gần cảng Latakia của Syria để ngăn chặn Nga chuyển giao vũ khí cho lực lượng Hezbollah ở Lebanon.
Sau đó, không quân Israel đã “ngoảnh mặt làm ngơ” như không hay biết gì về vụ tấn công này. Tuy nhiên, chính người đồng minh mà Israel hết lòng trung thành lại tố giác vụ tấn công này.
Một máy bay của Israel
Một máy bay của Israel
Vừa qua, các nhà cầm quyền Israel đã bị cài vào thế khó xử khi Mỹ “vạch áo” đồng minh cho Syria “xem lưng” - Chính phủ Mỹ xác nhận rằng Israel chịu trách nhiệm về vụ tấn công căn cứ tên lửa Syria. Một quan chức Nhà Trắng xác nhận vụ tấn công xảy ra vào đêm 31/10 do Israel thực hiện, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Bất ngờ trước động thái bị Mỹ “chơi khăm”, Israel đã có phản ứng gay gắt rrên kênh truyền hình quốc gia, thẳng thừng gọi Mỹ là kẻ “tai tiếng” và “không thể tưởng tượng được một đồng minh của Israel lại có thể hành xử theo cách như vậy”. Hệ thống truyền thông của Israel cho biết thông tin của Mỹ “đến trực tiếp từ Nhà Trắng” và nhấn mạnh “đây không phải là lần đầu tiên Mỹ tố cáo Israel sau một số cuộc tấn công vào các mục tiêu bên trong Syria”.
Theo giới bình luận, lý do Israel “dám làm không dám chịu” là do nước này đang trung thành với chính sách im lặng nhằm phủ nhận chính đáng hành vi tấn công để phía bị tấn công không cảm thấy bắt buộc phải đáp trả. Và có vẻ như đã có sự ngầm định giữa Israel và Syria về vấn đề này bởi cả hai đều khẳng định rằng không có cuộc tấn công nào như vậy xảy ra. Im lặng cũng là cách để Israel vừa thực hiện được việc ngăn chặn hệ thống vũ khí hiện đại khỏi bị chuyển giao cho lực lượng Hezbollah, mặt khác cũng là để tạo thể diện cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad để ông này không cảm thấy phải bắt buộc đáp trả các cuộc tấn công, tránh cho Israel khỏi bị giáng trả. 
Ngay khi truyền thông của phía Israel lên tiếng, dư luận cho rằng đây là cách mà Mỹ tăng “áp suất” đối với Tổng thống Syria Assad, đẩy ông này vào thế không thể không phản ứng với Israel. Bằng cách công khai rò rỉ tin tức về hành động của Israel, Mỹ đã đẩy Tổng thống Syria Assad gần hơn tới mức độ không thể chịu đựng được thêm nữa và sẽ đáp trả. Có nghĩa là Mỹ đã thực hiện cái gọi là “xui nguyên giục bị” để hai nước này gây hấn với nhau và khó có thể tránh khỏi những xung đột vũ trang mang tính “ăn miếng trả miếng”. Lúc đó, Mỹ sẽ là kẻ “tọa sơn quan hổ đấu”, nhìn Israel và Syria xung đột lẫn nhau. Có nghĩa là Mỹ sẽ không mất “hòn tên mũi đạn” nào nhưng vẫn làm cho cả Israel và Syria ngày càng suy yếu, và lúc đó dù thế cục chuyển biến như thế nào đi nữa thì Mỹ cũng là “ngư ông đắc lợi”. Tuy nhiên, hành động “xui nguyên giục bị” đó đã bị phát hiện. Thêm một lần nữa giới cầm quyền Mỹ lại mất điểm trên mặt trận ngoại giao.
Chí Linh Sơn

tin mới

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Báo Mỹ phân tích phản ứng bất ngờ của Chủ tịch Trung Quốc tại Pháp; Moskva sẽ đáp trả gay gắt hành động mới đây của Vương quốc Anh; Quân đội Nga báo cáo những thắng lợi mới ở Ukraine...

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi bắt giữ Thủ tướng Israel

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Rashida Tlaib đã kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác về hành động của nhà nước Do Thái ở Dải Gaza. Thông cáo báo chí của cô được Fox News trích dẫn.

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

Liệu Odessa có sáp nhập vào Nga?

(Baonghean.vn) - Odessa là mấu chốt của cuộc chiến Nga – Ukraine không chỉ vì nó nắm giữ chìa khóa dẫn đến Biển Đen, mà còn bởi vì cuộc chiến bản sắc giữa Nga và Ukraine – giữa một quá khứ đế quốc và một tương lai dân chủ. Liệu rằng, Odessa có sáp nhập vào Nga như dự đoán của giới quan sát?

Báo Đức: Berlin làm suy yếu tinh thần người Ukraine

Báo Đức: Berlin làm suy yếu tinh thần người Ukraine

(Baonghean.vn) - Tờ Die Welt (Đức) cho rằng, chính sách thận trọng của Thủ tướng Scholz gây ảnh hưởng tới tinh thần của người dân Ukraine. Những người lính nghĩa vụ của Ukraine hiện không muốn tiếp tục chiến đấu và hy sinh trong cuộc xung đột mà họ không thể thắng. 

Tổng thống Nga Putin phê duyệt mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tăng phúc lợi cho người dân

Tổng thống Nga Putin phê duyệt mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tăng phúc lợi cho người dân

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bao gồm 97 điểm về mục tiêu phát triển quốc gia đến năm 2030, tập trung vào các nhiệm vụ ưu tiên bao gồm bảo toàn dân số, phúc lợi của người dân, sự bền vững của nền kinh tế, và dẫn đầu về công nghệ.

Lễ nhậm chức của Tổng thống Liên bang Nga

Lễ nhậm chức của Tổng thống Liên bang Nga

Lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin cử hành tại Điện Kremlin vào ngày 7 tháng 5. Đây là lễ nhậm chức lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin; ông sẽ đảm trách chức vụ dân cử cao nhất trong 6 năm tới, cho đến năm 2030.

Các nước EU và Pháp trông chờ gì ở Bắc Kinh?

Các nước EU và Pháp trông chờ gì ở Bắc Kinh?

(Baonghean.vn) - Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp ngày 6/5, bà Ursula Von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh Brussels và Paris đang trông cậy vào Bắc Kinh “sử dụng mọi ảnh hưởng của mình đối với Nga” để ngăn chặn xung đột với Ukraine.

Thông điệp cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga gửi tới phương Tây là gì?

Thông điệp cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga gửi tới phương Tây là gì?

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/5 đã ra lệnh tiến hành một cuộc diễn tập nhanh về sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Quân khu Nam, giáp biên giới Ukraine. Phản ứng của Moskva được đưa ra sau những tuyên bố mang tính leo thang từ các đồng minh của Mỹ về xung đột Ukraine.

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

Phương Tây thừa nhận tình hình Ukraine đang xấu đi?

(Baonghean.vn) - Theo hãng thông tấn Nga TASS, Ngoại trưởng nước này Sergey Lavrov hôm 6/5 đã phát biểu rằng, các quốc gia phương Tây nhận thấy tình hình trên mặt trận ở Ukraine đang xấu đi và cần phải suy nghĩ làm thế nào không để thua trước Nga trong cuộc xung đột hiện nay.