Nghệ An đang là điểm đến của các doanh nghiệp Thái Lan

(Baonghean) - Bằng những lợi thế tự nhiên và cơ chế, chính sách ưu đãi, Nghệ An đang dần chứng tỏ là điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhiều doanh nghiệp đến từ Vương quốc Thái Lan. 

» Nghệ An sẽ khởi công khu công nghiệp tỷ đô vào tháng 10
 

Dự án tỷ đô Hemaraj

Trong 2 ngày 8 và 9/8, Ủy ban Đầu tư Thái Lan do ông Chokedee Kaewang - Phó Tổng Thư ký dẫn đầu cùng gần 60 doanh nghiệp đến từ xứ sở nụ cười đã có chuyến thăm, giao lưu và khảo sát môi trường đầu tư tại tỉnh Nghệ An.

Sở dĩ có sự kiện này phải kể đến “duyên kỳ ngộ” gần 2 năm trước, khi Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan tổ chức đoàn gồm hơn 40 doanh nghiệp thực hiện chuyến thăm và làm việc tại quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam vào tháng 11/2015, se duyên kết nối đầu tư giữa Tập đoàn Hemaraj và tỉnh Nghệ An. 

Đại diện doanh nghiệp Thái Lan đặt câu hỏi tại chuyến thăm Công ty TNHH Royal Foods - một trong những doanh nghiệp Thái Lan đang hoạt động hiệu quả tại Nghệ An. Ảnh: Thu Giang
Đại diện doanh nghiệp Thái Lan đặt câu hỏi tại chuyến thăm Công ty TNHH Royal Foods - một trong những doanh nghiệp Thái Lan đang hoạt động hiệu quả tại Nghệ An. Ảnh: Thu Giang

“Trái ngọt” của chuyến công tác ấy là “dự án tỷ đô” Khu Công nghiệp tại Nghệ An do Tập đoàn Hemaraj/Công ty CP WHA Hemaraj Cienco 4 làm chủ đầu tư với quy mô 3.200 ha tại địa phận xã Nghi Thuận và Nghi Long, huyện Nghi Lộc, dự kiến khởi công giai đoạn 1 vào cuối năm nay, hoàn thành và bàn giao đất cho những khách hàng đầu tiên vào đầu năm 2018.

Là doanh nghiệp Thái Lan tiên phong khảo sát và triển khai đầu tư hạ tầng khu công nghiệp tại Nghệ An, thấu hiểu những lợi ích của các doanh nghiệp nếu biết tận dụng lợi thế, ưu đãi của mảnh đất Bắc Trung bộ, cũng như mong muốn đóng góp một phần vào hoạt động xúc tiến đầu tư của Nghệ An, Công ty Hemaraj đã trở thành cầu nối mời gọi Ủy ban Đầu tư và các doanh nghiệp Thái Lan đích thân “mục sở thị”.

Quy hoạch dự án Khu công nghiệp Hemaraj giai đoạn 1. Ảnh: P.V
Quy hoạch dự án Khu công nghiệp Hemaraj giai đoạn 1. Ảnh: P.V

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Nghệ An, đoàn công tác có cơ hội được lắng nghe lãnh đạo tỉnh trình bày khái quát về những đặc điểm nổi bật của địa phương, đặc biệt nhấn mạnh lợi thế vị trí địa lý chiến lược là trung tâm khu vực Bắc Trung bộ, với đường bờ biển dài, thị trường khoảng 13 triệu dân, hội tụ đủ các yếu tố về hạ tầng giao thông như đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển,… được quan tâm xây dựng và nâng cấp thường xuyên để phục vụ cho hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh. 

Màn hỏi - đáp trong 2 giờ đồng hồ

Dịp này, đoàn cũng được đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh cung cấp thông tin, làm rõ thêm những chính sách ưu đãi đầu tư của Nghệ An đối với doanh nghiệp, mức thuế và điều kiện miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, chính sách tiền lương, định hướng thu hút đầu tư,…

Để được “mắt thấy, tai nghe”, kiểm chứng một lần nữa những lời giới thiệu về Nghệ An, hơn 60 thành viên trong đoàn công tác đã có chuyến khảo sát thực tế tại khu đất triển khai dự án Khu Công nghiệp Hemaraj và trụ sở Công ty TNHH Royal Foods trong Khu Công nghiệp Nam Cấm - 1 trong 12 doanh nghiệp Thái Lan đang triển khai đầu tư có hiệu quả tại Nghệ An. Đặc biệt, màn hỏi - đáp gần 2 giờ đồng hồ giữa đại diện các nhà đầu tư Thái Lan và lãnh đạo tỉnh Nghệ An ngay tại trụ sở Royal Foods đã khiến hai bên hiểu nhau hơn; mở ra những cơ hội đầu tư, hợp tác mới.

Biểu đồ 5 quốc gia đầu tư FDI tại Nghệ An giai đoạn 2011-2016. Đồ họa: Nam Phong
Biểu đồ 5 quốc gia đầu tư FDI tại Nghệ An giai đoạn 2011-2016. Đồ họa: Nam Phong

Ông Audsitti Sroithong - Chuyên viên cao cấp về xúc tiến đầu tư của Phòng Xúc tiến Đầu tư nước ngoài, Ủy ban Đầu tư Thái Lan - cơ quan đại diện cho tiếng nói của các doanh nghiệp Thái Lan bày tỏ sự quan tâm đến các điều kiện thuận lợi, các lợi thế sẵn có của tỉnh Nghệ An cũng như các cơ chế, chính sách “mở đường” cho hoạt động đầu tư diễn ra suôn sẻ.

Ông đặt câu hỏi liệu các doanh nghiệp Thái Lan đến với Nghệ An có mất nhiều thời gian, phải làm việc với nhiều đơn vị, hoàn tất các thủ tục hành chính rườm rà để xin cấp chứng nhận đầu tư, cấp phép đầu tư hay không và được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa khẳng định: “Nghệ An đang đẩy mạnh cải cách hành chính, và các nhà đầu tư nước ngoài muốn tìm hiểu môi trường đầu tư, hoàn tất thủ tục xin cấp phép đầu tư,… chỉ cần thông qua bộ phận một cửa của Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An, với mục đích nhằm đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư”.

Màn hỏi - đáp trực tiếp này có thể được xem là một “chương trình xúc tiến” hiệu quả, làm thỏa mãn những thắc mắc, băn khoăn của các doanh nghiệp trong đoàn công tác, và cả hội trường đã vang lên những tiếng vỗ tay phấn khởi, hào hứng khi lắng nghe chính suy nghĩ của doanh nhân Thái Lan Karn Chaiwanichkit - Phó Giám đốc Thai Corp International Việt Nam, một trong những cổ đông lớn của Royal Foods:

“Từ góc độ cổ đông một doanh nghiệp Thái Lan đã triển khai đầu tư tại Nghệ An, tôi nhận thấy đây là môi trường thuận lợi, nhiều ưu đãi, quan tâm và hỗ trợ kịp thời từ phía chính quyền dành cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tôi nghĩ rằng, một khi Hemaraj - một trong những tập đoàn hàng đầu Thái Lan đã tiên phong mở lối, khảo sát kỹ nhiều địa điểm và cuối cùng chọn Nghệ An là điểm dừng chân, xây dựng khu công nghiệp hiện đại, hiểu rõ và đáp ứng tâm lý, nguyện vọng của doanh nhân Thái Lan, vậy thì các doanh nghiệp còn chần chờ gì nữa mà không chọn nơi đây là điểm đến cho dòng tiền của mình sinh lợi?”.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An trao đổi cùng các doanh nghiệp Thái Lan tại địa điểm triển khai Dự án khu Công nghiệp Hemaraj. Ảnh: Thu Giang
Đại diện Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An trao đổi cùng các doanh nghiệp Thái Lan tại địa điểm triển khai Dự án khu Công nghiệp Hemaraj. Ảnh: Thu Giang

Chuyến đi thành công tốt đẹp, lưu lại ấn tượng trong lòng các doanh nghiệp về một Nghệ An đang vươn mình mạnh mẽ, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và luôn tuân thủ nguyên tắc đồng hành cùng doanh nghiệp, các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Tận dụng tốt những cơ hội như vậy và lưu ý nắm bắt thêm những thời cơ khác trong tương lai, Nghệ An đang chủ động đón đầu làn sóng đầu tư đầy tiềm năng từ Thái Lan, cũng như các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

Ông Amarit Pansiri - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Excel Transport International: “Nghệ An là nơi hội tụ nhiều điều kiện hứa hẹn cho việc phát triển hoạt động logistics, đặc biệt là xây dựng nhà xưởng - lĩnh vực kinh doanh chính của công ty chúng tôi. Sau chuyến đi này tôi sẽ có cuộc thảo luận chi tiết với lãnh đạo Tập đoàn Hemaraj để tìm hiểu sâu hơn nữa về cơ hội đầu tư tại Khu Công nghiệp Hemaraj cũng như Nghệ An”.

Thu Giang

tin mới

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...