Nghệ An ghi nhận 6 điểm nổi bật so với những năm trước

(Baonghean.vn) - Phát biểu thảo luận tại phiên họp trực tuyến thường kỳ của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh 6 điểm nổi bật của Nghệ An so với cùng kỳ những năm trước.

Chiều 3/7, Chính phủ tiếp tục chương trình phiên họp thường kỳ tháng 6 năm 2017 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Dự họp tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Xuân Đại, Đinh Viết Hồng, Lê Minh Thông, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Các đại biểu dự họp đã nghe lãnh đạo một số địa phương báo cáo ngắn gọn tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đề xuất kiến nghị đối với Chính phủ, các bộ, ngành trung ương nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra trong 6 tháng cuối năm.

Tại điểm cầu Nghệ An, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ thống nhất cao với các báo cáo của Chính phủ và các bộ, ngành, ghi nhận tình hình kinh tế - xã hội của đất nước đã có sự chuyển động tích cực trong 6 tháng qua nhờ nhiều đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, cùng quyết tâm cao của Chính phủ.

Các đại biểu dự phiên họp trực tuyến thường kỳ của Chính phủ tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thu Giang
Các đại biểu dự phiên họp trực tuyến thường kỳ của Chính phủ tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thu Giang

“Riêng Nghệ An, chúng tôi thấy có 6 vấn đề nổi bật so với cùng kỳ những năm trước đây, cho những kết quả hết sức đáng trân trọng”, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Thứ nhất, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong 6 tháng đầu năm 2017 ước tăng 6,9%, là con số cao nhất so với cùng kỳ 3-4 năm gần đây.

Thứ hai, hoạt động du lịch có nhiều chuyển biến tích cực so với các năm trước, đặc biệt là so với năm ngoái thì năm nay du khách về với Nghệ An rất đông, hoạt động du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ.

Thứ ba, thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, ngư dân Nghệ An đã đóng thêm 73 tàu, trong đó có 60 tàu vỏ gỗ, 9 tàu vỏ thép và 4 tàu vỏ composite, ra khơi bám ngư trường nhiều hơn nên sản lượng khai thác thủy sản tăng đột biến.

Thứ tư, thu hút đầu tư có kết quả nổi bật ngay từ đầu năm, có nhiều đổi mới, thu hút nhiều dự án lớn, đầu tư có hiệu quả, đầu tư nhanh vào địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm thực hiện cấp giấy chấp nhận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 81 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 20.000 tỷ đồng.

Thứ năm, bước đầu tại Nghệ An đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong thiết lập kỷ cương xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, không để phát sinh tình huống phức tạp, không để xảy ra điểm nóng, tụ điểm nhức nhối về tội phạm và tệ nạn xã hội. Thời gian qua, tỉnh đã xử lý tốt tình hình an ninh tôn giáo, đảm bảo an ninh biên giới.

Thứ sáu, hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở được đẩy mạnh và nâng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo đoàn kết, nhất trí cao trong lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp, khiến nhân dân tin tưởng và phấn khởi.

Rất đông du khách về với Cửa Lò trong năm nay. Ảnh tư liệu
Rất đông du khách về với Cửa Lò trong năm nay. Ảnh tư liệu

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết Nghệ An xác định và quyết tâm phấn đấu, tập trung một số lĩnh vực quan trọng. “Nghệ An kiên quyết và quyết tâm cao, đồng bộ để thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh để đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cơ bản, nhất là công trình, dự án trọng điểm, thực hiện giải ngân vốn đầu tư đối với các chương trình, dự án theo kế hoạch”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu thêm: “Nghệ An sẽ tiếp tục đảm bảo công tác quốc phòng - an ninh, tăng cường nắm và xử lý tình hình trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn và các đối tượng trọng điểm; tập trung phát hiện sớm và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả những âm mưu, ý đồ hoạt động của các phần tử và tổ chức phản động trong tỉnh, trong nước cũng như đảm bảo an ninh cho nước bạn Lào”.

Cũng theo người đứng đầu UBND tỉnh, Nghệ An cũng quan tâm chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, hạn chế các vụ cháy rừng xảy ra. Ngoài ra, tỉnh cam kết đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, tích cực thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Đề đạt lên Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Nghệ An nêu 3 kiến nghị: cho phép các dự án khởi công mới quy mô ở nhóm C thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia không phải thông qua các bộ ngành Trung ương thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, được kéo dài thời gian hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đến 30/9/2017; Chính phủ chỉ đạo công tác lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh đến năm 2030 để các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện; Chính phủ sớm có kế hoạch phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và bố trí kế hoạch vốn năm 2017 để triển khai thi công, hoàn thành các dự án, công trình đúng tiến độ, sớm phát huy tác dụng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thông báo với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương 6 điểm nổi bật của Nghệ An so với cùng kỳ những năm trước. Ảnh: Thu Giang
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thông báo với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương 6 điểm nổi bật của Nghệ An so với cùng kỳ những năm trước. Ảnh: Thu Giang

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị tại Nghệ An trong 6 tháng qua. “Biển miền Trung năm ngoái đìu hiu, năm nay tấp nập, không có chỗ nghỉ, chỗ ăn, đó là điều đáng mừng cho đất nước ta và cho 6 tỉnh miền Trung”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá cao việc Nghệ An đã cố gắng và xử lý rất tốt, không để điểm nóng xảy ra, đảm bảo an ninh trật tự tôn giáo, ngăn chặn hoạt động của các phần tử phản động, chứng minh tính hiệu quả trọng hoạt động của cả hệ thống chính trị tại Nghệ An.

Về các kiến nghị của tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc giao các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu trả lời.

Thu Giang

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.