Nghệ An tiếp tục nhân rộng mô hình trường trung học trọng điểm chất lượng cao

Mỹ Hà - Đình Tuyên

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Đây là chủ trương của tỉnh sau 4 năm triển khai thí điểm mô hình trường trung học trọng điểm chất lượng cao và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Chiều 15/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2019-2023.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, cùng đại diện các trường được chọn xây dựng trường trung học trọng điểm chất lượng cao.

bna_hn (4).JPG
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết triển khai mô hình trường trung học trọng điểm chất lượng cao. Ảnh: Đình Tuyên

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cho biết: Việc xây dựng mô hình trường trung học trọng điểm chất lượng cao nhằm thực hiện mục tiêu cao cả, đó là xây dựng những đầu tàu để dẫn dắt, thúc đẩy giáo dục trong vùng. Đó là lý do vì sao, trong 4 năm đầu tiên, tỉnh đã triển khai thí điểm tại 14 trường, trong đó, có 9 trường THCS và 5 trường THPT với các nhóm trường vùng đồng bằng, nhóm trường vùng miền núi và nhóm trường chuyên biệt.

bna_hn (3).JPG
Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết. Ảnh: Đình Tuyên

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng, bên cạnh chất lượng mũi nhọn thì Nghệ An đang hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là phải nâng cao chất lượng giáo dục ở các huyện miền núi. Vì vậy, từ mô hình trường trọng điểm chất lượng cao sẽ góp phần thúc đẩy để đưa giáo dục toàn tỉnh từng bước phát triển.

Trước đó, ngày 23/5/2019, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 306/KH-UBND về thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2019-2023. Qua 4 năm, có 11/14 trường đạt tất cả các tiêu chí theo Kế hoạch số 306/KH-UBND. Có 3 trường chưa đạt ở một số chỉ tiêu (tỷ lệ giáo viên tiếng Anh đạt trình độ C1; tỷ lệ học sinh THPT đạt chứng chỉ tiếng Anh B1; nhà đa năng). Chất lượng giáo dục các trường thí điểm luôn đứng vị trí tốp đầu toàn tỉnh ở các lĩnh vực. Học sinh đạt Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, Chứng chỉ Tin học quốc tế năm sau cao hơn năm trước.

bna_hn (2).JPG
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long và Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho thấy, việc triển khai mô hình trường trọng điểm chất lượng cao đã góp phần tăng cường đổi mới cách dạy, cách học, tạo điều kiện để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, học sinh phát triển các kỹ năng.

Thành công bước đầu của mô hình đã tạo điều kiện để một số cơ sở giáo dục trở thành nhân tố tiên phong, nòng cốt, đi đầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới; tạo sức lan tỏa, ảnh hưởng tích cực đến các trường trung học trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công các mục tiêu giáo dục của tỉnh nhà. Đồng thời, góp phần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục; tạo tiền đề để từng bước thực hiện cơ chế tự chủ trong hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công.

bna_hn.JPG
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Tuyên

Tại hội nghị tổng kết, các đại biểu cũng đã nêu một số khó khăn hiện nay, đó là chương trình tiếng Anh tăng cường còn triển khai chậm, nên thời lượng dạy học ở một số nhà trường chưa đảm bảo theo kế hoạch. Chương trình dạy Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh gặp nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện. Một số trường THPT chưa thực hiện được các chương trình hoặc câu lạc bộ phát triển năng khiếu nghệ thuật.

bna_hn (1).JPG
Đồng chí Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Tuyên

Việc thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học chưa đồng đều ở các môn học, các bài học. Phương pháp giáo dục STEM tuy đã triển khai ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Công nghệ nhưng chưa nhiều. Một số cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học...

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Đình Long cho rằng, sau 4 năm thực hiện, mô hình thí điểm trường trọng điểm chất lượng cao đã đạt được kỳ vọng. Về phía tỉnh, ghi nhận sự nỗ lực của ngành Giáo dục, ngành đã rất trăn trở, ban hành được nhiều cơ chế, chính sách dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, giúp cho việc triển khai kế hoạch được hiệu quả.

bna_hn.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành khen thưởng các tập thể xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà

Việc thực hiện thí điểm mô hình trường trọng điểm chất lượng cao là cơ sở để tỉnh và các địa phương ban hành cơ chế, chính sách riêng cho giáo dục, là cơ sở để các trường huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo cần hoàn thiện báo cáo tổng kết, báo cáo về UBND tỉnh để UBND tỉnh cho ý kiến về nhân rộng việc xây dựng trường trọng điểm.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có các chỉ đạo để triển khai thực hiện, trong đó, lưu ý tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mà các địa phương, các trường đã nêu và đã kiến nghị. Ngành làm sao tích hợp được các mô hình đang triển khai, để vừa phát huy hiệu quả, vừa tập trung được công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

bna_â.JPG
Chương trình văn nghệ chào mừng Hội nghị của Trường THPT DTNT tỉnh, một trong những trường đầu tiên thực hiện mô hình thí điểm và triển khai hiệu quả. Ảnh: Đình Tuyên

Với các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ cần phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để triển khai hiệu quả nội dung kế hoạch đã đề ra. Các địa phương cũng cần xác định đầu tư cho giáo dục là được cho hiện tại và tương lai. Vì vậy, nếu ngay từ bây giờ đầu tư tốt sẽ tạo được dấu ấn, gặt hái được kết quả và cần có giải pháp để nhân rộng mô hình thí điểm tại địa phương.

Trong quá trình thực hiện, cũng cần xác định nhân tố quyết định thành công là các trường. Vì vậy, các trường cần chủ động, năng động trong công tác tiếp cận, tổ chức tốt sẽ thành công, triển khai tốt sẽ hiệu quả, bám ở trên, cụ thể ở dưới, tập trung vào mấu chốt, trọng điểm.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 7 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện thí điểm trường trung học trọng điểm chất lượng cao giai đoạn 2019 - 2023.

14 trường được chọn thí điểm trường trung học trọng điểm chất lượng cao gồm:

+Cấp THCS (9 trường) gồm: THCS Đặng Thai Mai (thành phố Vinh); THCS Cao Xuân Huy (Diễn Châu); THCS Hồ Xuân Hương (Quỳnh Lưu); THCS Hòa Hiếu 2 (thị xã Thái Hòa); THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ); THCS Tôn Quang Phiệt (Thanh Chương); THCS Anh Sơn (Anh Sơn); THCS Bạch Liêu (Yên Thành) và THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương).

+Cấp THPT (5 trường) gồm: THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT DTNT tỉnh, THPT Nguyễn Duy Trinh, THPT Đô Lương 1 và THPT Quỳ Hợp.

Thực hiện chủ trương đầu tư trước, tạo điều kiện thuận lợi để các trường thực hiện thí điểm, từ năm học 2019-2020 đến năm học 2022-2023, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã quan tâm bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách, kết hợp các nguồn từ chương trình mục tiêu quốc gia nhằm hỗ trợ, tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường. Tổng kinh phí được cấp trước từ nguồn ngân sách cho các trường gần 283 tỷ 659 triệu đồng.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.