Người dân đòi nợ UBND xã 100 triệu tiền văn phòng phẩm

(Baonghean) - Hơn 4 năm, UBND xã Tây Hiếu (TX Thái Hòa) nợ một người dân hơn 100 triệu đồng tiền văn phòng phầm. Thế nhưng khi được hỏi, thì không ai chịu trách nhiệm trả số nợ trên.

Món “nợ xấu”

Cuối tháng 6/2016, chị Nguyễn Thị Thu, trú tại xóm Phú An, xã Tây Hiếu, TX. Thái Hòa gửi đơn đến Báo Nghệ An. Tại đơn “xin cứu giúp”, chị trình bày, từ năm 2009 đến nay, UBND xã Tây Hiếu đang nợ gia đình chị món tiền lên đến trên 110 triệu đồng. Nguyên nhân dẫn đến món nợ là bởi gia đình chị có một cửa hàng buôn bán văn phòng phẩm và Photocopy ngay trước đường vào trụ sở xã Tây Hiếu; từ năm 2009, chị đã thực hiện in ấn tài liệu và bán “chịu” văn phòng phẩm cho văn phòng UBND và các ban ngành, tổ chức hội khi họ phát sinh có nhu cầu.

Sự việc in ấn tài liệu và bán “chịu” văn phòng phẩm cứ thế diễn ra liên tục trong 4 năm, cho đến năm 2012, khi món nợ là con số trên 110 triệu đồng. Đã rất nhiều lần chị Thu tìm gặp lãnh đạo xã để xin thanh toán tiền, nhưng đều được trả lời: xã không có ngân sách để chi trả!

Chị Nguyễn Thị Thu
Chị Nguyễn Thị Thu: "Trước khi viết đơn gửi báo, tôi đã lên gặp lại lãnh đạo xã....".

Chị Nguyễn Thị Thu cho biết, trước thực tế phũ phàng như vậy, chị gặp những người trực tiếp mua chịu văn phòng phẩm và pho to tài liệu để hỏi. Thấy chị, ai cũng ngượng ngùng và trả lời “đã làm thủ tục nhưng xã chưa thanh toán”; có một số người thấy quá bất nhẫn nên nói: “Nếu một thời gian nữa xã không trả thì tôi sẽ lấy tiền nhà để trả…”.

Chị Thu nói: “Để có vốn làm ăn, vợ chồng tôi phải vay vốn ngân hàng. Cái nghề này, cũng chỉ “bòn tro đãi trấu” kiếm sống mà thôi. Vậy mà họ nợ đến trên trăm triệu, nợ dai năm này qua năm khác không chịu trả. Với những cán bộ đã đến mua văn phòng phẩm và in ấn tài liệu, tôi cũng chỉ nhắc và đề nghị họ xác nhận nợ thôi chứ mặt mũi nào cầm tiền cá nhân của họ. In ấn tài liệu, mua văn phẩm cho tập thể chứ phải đâu cho cá nhân, hơn nữa lương của họ cũng ba cọc ba đồng…”.

Kiểm tra tính xác thực của “món nợ xấu”, chị Thu đưa ra một tập dày những danh sách công nợ. Đó là bảng kê các loại văn phòng phẩm của văn phòng UBND xã Tây Hiếu đã mua; và danh sách các tài liệu đã phô tô. Trong tập tài liệu “công nợ” này, không chỉ có tên Đảng ủy, UBND, công an, quân sự, chính sách, địa chính… mà còn cả các tổ chức như thanh niên, hội chữ thập đỏ của xã Tây Hiếu và thể hiện đều có xác nhận của cán bộ có liên quan.

Hỏi rằng tại sao chị không đề nghị xã thanh toán theo từng quý, từng năm mà để ứ đọng tiền nợ cả 4 năm trời? Chị Thu cho hay tất cả cũng bởi toàn chỗ quen biết thân tình, hơn nữa đối tượng nợ lại là tổ chức chính quyền xã. Chị Thu trao đổi: “Tôi cũng bán văn phòng phẩm, phô tô tài liệu cho các xã lân cận như Nghĩa An, có bao giờ bị dây dưa, nợ đọng thế đâu…”.

Và chị nói: “Thực ra tôi không hề có ý định gửi đơn đến báo. Trước khi viết đơn, tôi đã lên gặp lãnh đạo xã đề nghị được trả nợ và nói “nếu các anh không giải quyết, tôi sẽ nhờ đến cấp trên, báo chí…”. Nhưng lãnh đạo xã cứ nhất quyết rằng ai nợ cứ đến người đó mà hỏi. Thế nên tôi đành phải làm như vậy…”.

Sẽ giải quyết dứt điểm đến năm 2017!

Tìm hiểu được biết trước khi có đơn đến Báo Nghệ An thì chị Nguyễn Thị Thu từng đã có đơn gửi đến Thị ủy và UBND Thị xã Thái Hòa. Cuối tháng 6/2016, Thường trực Thị ủy và UBND Thị xã Thái Hòa đã có công văn đôn đốc xã Tây Hiếu giải quyết đơn kiến nghị.

Công văn của UBND TX. Thái Hòa yêu cầu xã Tây Hiếu giải quyết kiến nghị của chị Nguyễn Thị Thu.
Công văn của UBND TX. Thái Hòa yêu cầu xã Tây Hiếu giải quyết kiến nghị của chị Nguyễn Thị Thu.

Ngày 6/7/2016, ông Kiều Đình Lâm – Bí thư Đảng ủy xã Tây Hiếu xác nhận với phóng viên là xã có nợ tiền mua văn phòng phẩm và tiền in ấn tài liệu của chị Nguyễn Thị Thu. Và một trong những lý do khách quan dẫn đến tình trạng nợ đọng kéo dài như vậy là bởi “chỉ trong một nhiệm kỳ, xã thay đổi đến 4 lần Chủ tịch UBND xã”.

Hơn nữa, để giải quyết các thủ tục tài chính phải đảm bảo nguyên tắc, trong khi chị Thu thì chưa nắm rõ nên các hồ sơ liên quan cũng chưa đảm bảo thật chính xác, và chưa đầy đủ. “Trong hồ sơ nợ tiền in ấn tài liệu của chị ấy có tên của Đảng ủy với số tiền trên 1,2 triệu đồng, vì vậy tôi đã yêu cầu văn phòng kiểm tra đối chiếu lại. Qua đó thì đúng là có nợ nhưng số tiền khoảng 900 nghìn đồng. Như vậy là về số tiền nợ cũng chưa khớp…” – ông Kiều Đình Lâm phân tích.

“Tuy nhiên trước sự việc này, ngày 5/7/2016, Ban Thường vụ Đảng ủy đã yêu cầu UBND xã báo cáo và đã có Thông báo số 13 kết luận giao UBND xã tổ chức họp các bên để làm rõ và có phương án để giải quyết” – ông Lâm khẳng định.

Theo Thông báo số 13 ngày 5/7/2016 mà ông Kiều Đình Lâm cung cấp thì Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tây Hiếu giao cho Chủ tịch UBND xã tổ chức cuộc họp giữa các phòng ban liên quan với bà Nguyễn Thị Thu để làm rõ các nội dung kiến nghị và phương án giải quyết thống nhất với quan điểm “đối với những hồ sơ đã đầy đủ thủ tục theo quy định, UBND xã cân đối ngân sách để thanh toán…”.

Thông báo số 13 của Ban Thương vụ Đảng ủy xã Tây Hiếu.
Thông báo số 13 của Ban Thương vụ Đảng ủy xã Tây Hiếu.

Ông Kiều Đình Lâm trao đổi: “Để xẩy ra sự việc này thật không hay chút nào, vì đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của xã Tây Hiếu. Chúng tôi hứa sau cuộc họp, hướng giải quyết như thế nào cũng sẽ thông tin để báo nắm bắt đầy đủ…”.

Đúng hẹn, sáng ngày 7/7/2016, Bí thư Đảng ủy xã Tây Hiếu, ông Kiều Đình Lâm thông tin: “UBND xã Tây Hiếu đã tổ chức họp theo chỉ đạo của Ban Thường vụ. Qua cuộc họp đã thống nhất là UBND xã sẽ cân đối ngân sách giải quyết ngay cho chị Nguyễn Thị Thu 11 triệu đồng đối với những hồ sơ đã đầy đủ thủ tục; trong năm 2016, sẽ tiếp tục kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ để trả thêm cho chị Thu 50 triệu đồng; phần nợ còn lại, sẽ giải quyết dứt điểm trong năm 2017 nếu hồ sơ được hoàn tất…”.

Như thông tin của ông Kiều Đình Lâm đã cung cấp thì nội dung kiến nghị của chị Nguyễn Thị Thu đã có sự thống nhất để giải quyết. Vậy nhưng trước sự việc này, Đảng ủy, chính quyền và các ban ngành, tổ chức có liên quan của xã Tây Hiếu cần nhìn nhận để rút ra bài học kinh nghiệm.

Thứ nhất, để dây dưa công nợ về văn phòng phẩm và in ấn tài liệu, và không lưu trữ hồ sơ công nợ đầy đủ là yếu kém trong quản lý tài chính, không thể chấp nhận được.

Thứ hai, khi xẩy ra sự vụ, cách giải quyết đối với công dân đã cho tổ chức mình nợ là đã trái về lý và chẳng hợp về tình.

Chính vì vậy, mới dẫn đến tình trạng công dân phải viết đơn kiến nghị. Và cái kết của việc đơn thư, như chính Bí thư Đảng ủy xã, ông Kiều Đình Lâm đã nhận thấy là “ảnh hưởng đến thanh danh của xã”. Tây Hiếu là một vùng đất đang đà phát triển về mọi mặt kinh tế xã hội của Thị xã Thái Hòa, thế nên đừng để những sự việc tương tự như trên tái diễn.

Hà Giang

tin mới

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...