Những điều cần biết khi mua vàng ngày Thần tài

Hoa Lê (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Những năm gần đây, trào lưu mua vàng trong ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng), với hy vọng may mắn và tài lộc rủng rỉnh cả năm, ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, chưa hẳn ai cũng hiểu hết về vàng.

1. Tại sao vàng lại quý giá?

Vì hiếm, đãi 10 tấn đất, sỏi mới kiếm ra một lượng vàng. Vàng làm đồ trang sức không gây dị ứng, đẹp mà bền, không cần bảo trì mà không xuống cấp. Vàng dùng cho các mạch điện nhạy cảm trong các máy vi tính. 

Người ta quý vàng từ ngàn xưa, từ Ai cập, Trung hoa, Ấn Độ hay thổ dân Mỹ châu. Đền thờ, tượng thần, của hồi môn, vật phòng thân, của cải tích lũy, công khố, hay trang sức cá nhân dùng tới vàng.

Vàng và những điều không phải ai cũng biết

2. Phân biệt vàng trắng, bạch kim (Platinum) và vàng vàng:

Vàng vàng là 1 hợp kim của vàng, trong quá trình chế tác, thợ búng hợp kim thiên đồng (Cu ) để tạo màu. 

Vàng trắng, gồm có vàng và các loại kim loại quý hiếm như Niken, Pladi, Platin...v.v.Do tính chất đặc biệt của hợp kim nên màu vàng của vàng đã biến mất trong vàng trắng.
Trong kỹ nghệ chế tác trang sức, vàng trắng được coi là một phát minh có giá trị cao về kinh tế và mỹ thuật, bởi nó có thể thay thế gần như hoàn toàn Platin là kim loại quý hiếm đắt hơn vàng và rất khó chế tác ra đồ trang sức.

Vì thế, vàng vàng khác hẳn vàng trắng, vàng trắng không phải là lớp xi phủ lên, mà màu sắc là do thành phần hợp chất của chúng. Và quan trọng, về giá trị, vàng trắng và vàng vàng là bằng nhau, không có chuyện vàng vàng đắt hơn và có giá trị hơn vàng trắng như nhiều người lầm tưởng.

Platinum không phải là tên gọi khác của vàng trắng, Platinum nặng hơn vàng trắng. Platinum màu không đẹp, dễ xỉn, màu sắc không bóng, sắc.

Vàng và những điều không phải ai cũng biết

3. Tuổi vàng:

Vàng 14K (58,3%) thường được gọi là vàng 5 tuổi 8.
Vàng 18K (75%) thường được gọi là vàng 7 tuổi rưỡi. 
Vàng 18K (70%) thường được gọi là vàng 7 tuổi.

Vàng 24K (90%) thường được gọi là vàng 9 tuổi.

Vàng 24K (99,99%) thường được gọi là vàng 10 tuổi, vàng nguyên chất, vàng ta, vàng 4 số 9.

4. Cách bảo quản vàng làm sao để luôn sáng bóng, đẹp

Vàng ta: Vàng ta do mềm nên dễ bị méo, bởi vậy việc bảo quản là bất khả thi, trừ khi có khay bày chuyên dụng như ngoài cửa hàng. Tuy nhiên nếu muốn làm mới thì có thể mang ra hàng nhờ đánh lại, nhưng tiền công khá cao và tuyệt đối không lo hao vàng.

Vàng tây: Cái này thì đơn giản hơn, đeo 1 thời gian, vàng sẽ bị xỉn màu, méo, rơi đá, vân vân và vân vân, cái này phải mang ra hàng, mất tầm cỡ 100.000 đồng, nhưng làm mới thì không khó. Bạn pha 1 dung dịch gồm: 1 thìa nước khoáng. Dung dịch gồm tỉ lệ 10 nước sạch/1 dung dịch xà phòng (sữa tắm, hoặc nước rửa bát) rồi thả vàng vào, sau 10 phút lấy ra, lau lại bằng khăn bông.

Những lưu ý khi mua vàng ngày Thần tài

Không cần mua trang sức chế tác cầu kỳ

Theo các chuyên gia, nếu là vàng để cầu may thì không nên mua vàng nữ trang chế tác cầu kỳ, đính nạm đá hay pha với các chất liệu khác.

Với những người mua vàng chỉ để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy chứ không bán ra thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Tuy nhiên, các loại vàng bản vị hình con giáp do chế tác cầu kỳ, đặt riêng khuôn và chỉ sản xuất vào một dịp ... nên chi phí và giá công cao, sản phẩm thường "đội" thêm vài trăm nghìn tiền công chế tác. Do đó, nếu mua và sau này có muốn bán, người mua thường bị lỗ.

Nên chọn vàng miếng hoặc nhẫn ép vỉ

Do đó, nếu muốn bán mà không bị lỗ thì lời khuyên tốt hơn cả là nên mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng

Nếu chọn mua nhẫn tròn trơn (dưới 2 chỉ) thì nên chọn loại ép vỉ, bởi với loại nhẫn không được ép vỉ rất dễ là "vàng non", vàng không đủ tuổi, trọng lượng... do được gia công ở các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, khó xác định chất lượng. Loại sản phẩm ép vỉ có tính thanh khoản cao và khi bán lại không lo bị trừ phí chế tác, mất giá...

Yêu cầu hóa đơn ghi đầy đủ thông tin sản phẩm

Chọn mua vàng miếng, khách hàng nên yêu cầu cửa hàng xuất hóa đơn và ghi rõ số seri vàng, trọng lượng vàng... để thuận tiện cho việc mua bán, trao đổi sau này.

Tránh "tiền mất tật mang" khi mua phải vàng không đủ chất lượng, ngày vía Thần Tài năm nay, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chọn mua tại cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng.

tin mới

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 6/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024”, với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

Bảo hiểm xã hội Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024

(Baonghean.vn) - Thực hiện Công văn số 1064/BHXH-TT ngày 22/4/2024 của BHXH Việt Nam về việc truyền thông nhân Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân, sáng 6/5, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An tổ chức 'Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng vận động, triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân năm 2024'.

Điện Biên

Ấn tượng triển lãm 'Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng'

(Baonghean.vn) - Tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Cục Chính trị, Quân khu 4 tổ chức triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đến tham quan và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

Tặng học bổng, thiết bị học tập cho học sinh vùng khó khăn huyện Quế Phong

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2024, sáng 5/5, Đoàn Thanh niên Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính phối hợp với Đoàn Thanh niên Sở Tài chính và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình tặng quà cho các trường học vùng khó khăn huyện Quế Phong.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

Bộ đội Biên phòng Nghệ An hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy

(Baonghean.vn) - Đêm 3/5 rạng sáng 4/5, tại địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn đã xảy ra lốc xoáy gây ảnh hưởng đến tài sản của các hộ dân, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã khẩn trương phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả.

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.