Những sai lầm cần tránh khi làm bài thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh 2016

“Với phần thi đọc hiểu và điền từ vào đoạn văn do vốn từ vựng hạn chế hoặc tâm lý sợ và chán dạng bài này dẫn đến nhiều câu trả lời chưa chính xác”, cô Nguyễn Thị Thanh Hương (Trung tâm hocmai.online) cho hay.

Trong 8 môn thi THPT quốc gia năm 2015, tiếng Anh có phổ điểm thấp nhất (2,5 điểm) điều đó cho thấy hiện nay có rất nhiều em học sinh vẫn còn đang rất lơ mơ với kiến thức của môn tiếng Anh. 

Vì thế, kì thi THPT quốc gia 2016 đang tới gần nhưng nhiều học sinh lại thấy lo sợ và hoang mang, đặc biệt là khi đề thi môn tiếng Anh lại có thêm bài tự luận gồm bài viết lại câu và viết đoạn văn thì nó lại càng thách thức hơn nữa.

Liên quan tới vấn đề trên, PV có cuộc trò chuyện cùng cô Nguyễn Thị Thanh Hương (tên giảng dạy Hương Fiona) – giáo viên nhiều năm kinh nghiệm ôn thi môn tiếng Anh.

Những sai lầm cần tránh khi làm bài thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh 2016 ảnh 1

- Thưa cô, xin cô cho biết những lỗi phổ biến thí sinh thường mắc trong quá trình làm bài thi môn Tiếng Anh là gì?

Với phần thi trắc nghiệm thí sinh thường mắc lỗi về ngữ âm do không chú ý đến cách phát âm hay trọng âm của từ khi học từ mới hoặc không nắm được các quy tắc đánh trọng âm của từ, nên thí sinh hay sợ bài dạng bài này hoặc có tâm lý đánh bừa.

Ngoài ra còn có các lỗi đọc không kỹ đề bài trong phần tìm từ đồng nghĩa/trái nghĩa, đó là khi tìm đáp án gần nghĩa với từ được gạch chân trong khi bài đang yêu cầu tìm từ trái nghĩa. 

Các câu hỏi mà đáp án yêu cầu kiến thức kết hợp của 2, 3 chuyên đề trong tiếng Anh ví dụ như bị động kết hợp với sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ hoặc bị động kết hợp với to V/Ving đồng thời kết hợp với chia thì rất nhiều em không giải quyết được tất cả các phần kiến thức được hỏi đến. Đa số các em chỉ xử lý được một phần mà không xét kỹ tất cả các yếu tố nên đưa ra câu trả lời sai.

Với phần thi đọc hiểu và điền từ vào đoạn văn do vốn từ vựng hạn chế hoặc tâm lý sợ và chán dạng bài này dẫn đến nhiều câu trả lời chưa chính xác.

Các thí sinh nên nhớ những điều em hiểu luôn quan trọng hơn những điều em không hiểu trong bài nên hãy bình tĩnh để đọc và xử lý tốt nhất. Thông tin được hỏi hoàn toàn có thể được tìm thấy qua các từ khóa “key word” và qua logic nội dung, tinh thần xuyên suốt trong bài.

Với phần thi tự luận viết đoạn :Trong khi viết đoạn văn, học sinh thường đặt bút viết mà không lập dàn ý cho đoạn dẫn đến sai về mặt bố cục, thiếu logic, các ý triển khai chưa thuyết phục. Ngoài ra, học sinh thường sử dụng sai cấu trúc, sai trật tự từ, thiếu mạo từ, không chia/chia không đúng thì, không đảm bảo hài hòa S &V.

Ngoài ra, ở phần Vocabulary “từ vựng” là các lỗi: lặp từ (dùng đi dùng lại 1 từ quá nhiều) hoặc sử dụng các từ chưa phù hợp, chưa phong phú.

- Với đặc thù thi cả tự luận và trắc nghiệm, thí sinh nên phân bổ thời gian làm bài thế nào thì hợp lý và hiệu quả thưa cô?

Nếu mục tiêu của thí sinh là đạt 5 - 6 điểm thì trong bài thi các em hãy dành 40’ hoàn thành 34 câu hỏi trắc nghiệm (các câu dễ ăn điểm nhất trong bài thi); 30’ cho 2 bài đọc hiểu và bài điền từ vào đoạn văn, và 20’ cho bài tự luận.

Nếu em mong muốn giành 8 – 10 điểm hãy dành 30’ (có thể nhiều hơn 1 chút) cho 34 câu trắc nghiệm, 30’ cho 2 bài đọc hiểu và bài điền từ vào đoạn văn và 30’cho bài tự luận (viết tự luận dành thời gian 3’ lập dàn bài và 3’ kiểm tra lại sau khi hoàn thành xong bài viết).

Thực ra, môn tiếng Anh không hề khô cứng hay đáng sợ mà thực tế nó nhiều màu sắc và đáng yêu rất nhiều nếu các em mở lòng và học nó bằng tình yêu và đam mê. Hiện nay, đất nước Việt Nam của chúng ta đang từng bước hội nhập với nền kinh tế thế giới việc không biết tiếng Anh để giao tiếp và  làm việc chẳng khác với việc mù chữ vậy.

Để chuẩn bị tốt nhất cho tương lai hãy nhân cơ hội ở "sức ép kinh khủng" này mà học tiếng Anh hết mình để hoàn thành tốt nhất môn thi này trong kì thi THPT quốc gia sắp tới và sau đó có thể tự tin đi khắp năm châu mà không lo ngại gì về rào cản ngôn ngữ.

- Xin cảm ơn sự chia sẻ của cô!

Theo Infonet

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.