Những thầy thuốc tâm huyết, thầm lặng

(Baonghean) - Bệnh viện Laovà Bệnh phổi Nghệ An là một trong những cơ sở điều trị bệnh nhân có quy mô lớn nhất tỉnh, công suất sử dụng giường bệnh hàng năm đều đạt và vượt từ 3 - 20%. Năm 2011, Bệnh viện đã khám và điều trị cho 12.257 lượt bệnh nhân vượt 111,6% so với kế hoạch. Trong đó, có 3.645 lượt bệnh nhân điều trị nội trú đạt 110,4% kế hoạch, số lượng bệnh nhân đông trong khi đội ngũ y, bác sỹ thiếu đã khiến cho công tác điều trị gặp phải không ít khó khăn.

Khoảng gần 10 năm nay, bệnh viện không tiếp nhận được 1 bác sĩ trẻ nào về nhận công tác. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc các y, bác sỹ nơi đây đã không quản ngại khó khăn, hy sinh thầm lặng để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.


Chị Lê Thị Hảo hiện là điều dưỡng trưởng - khoa khám bệnh Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An, năm nay tròn 30 năm chị gắn bó với nơi này. Trải qua nhiều giai đoạn, thời kỳ, cho đến nay, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi vẫn là đơn vị đặc thù khó khăn của ngành Y tế, nhưng chưa bao giờ công việc ở đây làm chị nản lòng. Tâm sự với chúng tôi, chị Lê Thị Hảo bộc bạch:"Biết là luôn đối mặt với khó khăn, thách thức bởi vì đây là một bệnh viện đặc thù nên hết sức khó khăn không như các bệnh viện khác. Các bệnh nhân đến đây chủ yếu là các bệnh nhân rất nặng. Nhưng tôi xác định đã làm nghề thầy thuốc thì phải tận tâm phục vụ người bệnh, coi người bệnh như người thân. Và mỗi khi có người bệnh ra viện với nụ cười thì đó cũng là niềm vui của tôi".

Những thầy thuốc tâm huyết, thầm lặng ảnh 1

Chăm sóc bệnh nhân lao tại khoa HSCC Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An.


Còn bác sỹ Nguyễn Hồng Hải là một trong những bác sỹ trẻ ở bệnh viện này mặc dù anh đã làm việc ở đây hơn chục năm. Với chuyên khoa được học, anh muốn được cống hiến kiến thức và tâm huyết của người thầy thuốc đẩy lùi bệnh lao ra khỏi cộng đồng. Bác sỹ Nguyễn Hồng Hải cho biết: "Bản thân tôi được đào tạo chuyên khoa Lao và bệnh phổi. Vì vậy, ngay từ khi ra trường, tôi đã xác định về làm việc ở bệnh viện chuyên khoa mình học. Mặc dù đôi khi cơ chế thị trường cũng làm tôi suy nghĩ nhưng tôi xác định nghề y là nghề không chạy theo kinh tế dễ đánh mất y đức, mà người mắc bệnh lao chủ yếu có hoàn cảnh khó khăn, nghèo túng càng phải giúp đỡ họ nhiều hơn".


 
Hiện tại, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi có 185 CB, CNV, trong đó chỉ có 23 bác sỹ. Trong khi mỗi ngày bệnh viện khám cho gần 100 người. Bệnh viện có 200 giường luôn có công suất từ 100 đến 120%. Theo kế hoạch, bệnh viện thiếu đến 15 bác sỹ. Mặc dù vậy, thời gian qua bệnh viện đã khắc phục khó khăn, có nhiều chính sách động viên cán bộ y tế, nhất là đội ngũ bác sỹ làm việc hết mình, yên tâm công tác tại bệnh viện. Ngoài việc đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ công việc chẩn đoán điều trị, bệnh viện còn hỗ trợ cho bác sỹ phí đào tạo, đi lại, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên.


Bác sỹ CKII Đậu Minh Quang - Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An cho biết: "Mặc dù ngành Y tế đã có nhiều chính sách thu hút nhưng do đặc thù công việc vất vả nên bệnh viện vẫn không thu hút được bác sĩ. Để giữ đội ngũ y, bác sỹ và thu hút thêm các thầy thuốc trẻ, bệnh viện đã có nhiều chính sách ưu đãi riêng. Bên cạnh đó, chúng tôi động viên cán bộ làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh vì bệnh lao đang có xu hướng quay trở lại và phát triển phức tạp".

Hoài Thanh - Từ Thành

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.