Phấn đấu trở thành Trung tâm Y tế kỹ thuật cao vùng Bắc Trung Bộ

(Baonghean) - Trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII, ngành Y tế Nghệ An đã hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra. Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An.

Phóng viên (P.V): Xin ông cho biết những kết quả nổi bật mà ngành Y tế Nghệ An đạt được trong năm 2011?


Ông Hoàng Văn Hảo: Những thành công của ngành Y tế tỉnh ta trong năm qua được thể hiện trên nhiều mặt. Về y tế dự phòng, trên địa bàn tỉnh không hề có dịch lớn và vừa xảy ra, các ca bệnh liên quan đến dịch đều được điều trị tốt và không để lan rộng. Các yếu tố dịch tễ được giám sát chặt chẽ, đặc biệt là dịch tiêu chảy cấp, cúm A/H1N1 ở người, các bệnh tay, chân, miệng, sốt xuất huyết; kịp thời ứng phó với những thảm họa thiên tai như đối phó hậu quả của cơn bão số 2 tại 2 huyện Kỳ sơn, Tương Dương, vụ tai nạn lao động sập mỏ đá Lèn Cờ.

Phấn đấu trở thành Trung tâm Y tế kỹ thuật cao vùng Bắc Trung Bộ ảnh 1


Khám, phát thuốc định kỳ cho bà con bản Chiềng, xã Châu Thuận, Quỳ Châu.                                           
Ảnh: Trần Ngọc Lan


Các chương trình mục tiêu quốc gia như phòng chống tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, HIV/AIDS đều được ngành thực hiện đạt và vượt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Các chỉ tiêu pháp lệnh UBND tỉnh giao được tập thể cán bộ, nhân viên ngành cùng với sự quan tâm thực hiện của các cấp chính quyền địa phương hoàn thành xuất sắc: 81% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế - tăng 26 xã so với năm 2010, trạm y tế có bác sỹ công tác đạt 87,7%, 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn dưới 20,9% - giảm 0,8% so với năm 2010, tỷ lệ trẻ tử vong dưới 1 và 5 tuổi, trẻ sơ sinh có trọng lượng dưới 2500g giảm rõ rệt.

Hoạt động khám, chữa bệnh ở 33 bệnh viện và trung tâm y tế của ngành ngày càng được cải thiện và nâng cao chất lượng cả về chuyên môn, kỹ thuật, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Các chỉ số khám chữa bệnh ngày càng tăng, trong năm đã khám cho trên 4 triệu lượt người, điều trị nội trú cho 360 ngàn lượt bệnh nhân, phẫu thuật trên 50 ngàn ca các loại; công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo, đối tượng chính sách và trẻ em dưới 6 tuổi được quan tâm thực hiện tốt ở các tuyến. Đến nay đã có 476/479 trạm y tế xã, phường, thị trấn triển khai khám, chữa bệnh ban đầu bảo hiểm y tế. Sự hài lòng của người bệnh và nhân dân tăng cao, các đơn thư của người bệnh và người nhà người bệnh giảm hẳn so với năm trước.


Công tác xã hội hóa về y tếđược ngành đẩy mạnh. Đến nay có 20 đơn vị trong toàn ngành thu hút đầu tư 45 loại trang thiết bị y tế giá trị trên 79 tỷ đồng thông qua liên doanh, liên kết, đóng góp cổ phần lắp đặt một số trang thiết bị máy móc hiện đại; hệ thống y tế ngoài công lập được tạo điều kiện thúc đẩy phát triển mạnh, kinh phí cho trang thiết bị y tế của các bệnh viện tư nhân là trên 200 tỷ đồng. Hiện tỉnh ta là một trong ba tỉnh có hệ thống bệnh viện tư nhân phát triển và hoạt động có hiệu quả và là một trong những tỉnh mạnh của cả nước về công tác xã hội hóa y tế.


P.V: Để đạt được những kết quả toàn diện nói trên, ngành đã triển khai những biện pháp gì?


Ông Hoàng Văn Hảo: Trước hết, ngành Y tế tỉnh ta đã có sự nhìn nhận đúng và thực hiện tốt về công tác đào tạo, tuyển dụng, tăng cường cán bộ y tế cơ sở. Song song với việc đào tạo theo diện rộng, tỉnh đã tập trung đào tạo chuyên sâu theo chuyên ngành mũi nhọn, đào tạo theo kíp để thực hiện nhóm kỹ thuật, nâng tổng số tiến sỹ và bác sỹ chuyên khoa cấp 2 lên 16 người, thạc sỹ và bác sỹ chuyên khoa cấp 1 là 162 người; công tác tuyển dụng cán bộ được chú trọng thu hút, trong năm đã tuyển dụng được 630 cán bộ, trong đó có 115 bác sỹ, 8 dược sỹ đại học, tỷ lệ bác sỹ nâng lên 5,9 người/1 vạn dân.


Ngành có sự chủ động đề phòng và sΩn sàng chuẩn bị phương tiện, thuốc men kịp thời đối phó với mọi tình huống; đáp ứng đầy đủ nhu cầu thuốc phòng và chữa bệnh cho nhân dân. Tiền thuốc bình quân đầu người năm 2011 đạt 9,56 USD/người/năm; mạng lưới lưu thông phân phối thuốc hiện triển khai rộng khắp. Trong khám chữa bệnh, ngành đã tập trung chỉ đạo, đầu tư phát triển chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu ở một số bệnh viện đầu ngành, áp dụng nhiều kỹ thuật cao để chuẩn đoán và điều trị như: phẫu thuật nội soi, đặt Stent động mạch vành, can thiệp tim bẩm sinh, phẫu thuật Phaco theo công nghệ na-nô, mổ sọ não, phẩu thuật bệnh lý sơ sinh; ở một số bệnh viện tuyến huyện và khu vực các kỹ thuật, công nghệ đều đã được triển khai như phẫu thuật nội soi, kết hợp xương đòn và xương các chi, mổ sỏi mật, cắt túi mật...


Trong năm, ngành chủ động tham mưu cho tỉnh phê duyệt các đề án, chính sách phù hợp: Quy hoạch mạng lưới ngành Y tế, Đề án Thành lập bệnh viện chuyên khoa mắt, Bệnh viện sản - nhi, Bệnh viện chấn thương - chỉnh hình...


P.V: Thưa ông! Thời gian tới, ngành sẽ làm gì để công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn?


Ông Hoàng Văn Hảo: Ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh những biện pháp đã triển khai, đã phát huy hiệu quả. Trong y tế dự phòng, ngành sẽ tăng cường công tác giám sát các dịch bệnh, nâng cao khả năng phòng chống bằng cách tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân được biết cũng như nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương để có sự sớm vào cuộc, với tinh thần toàn dân tham gia phòng chống dịch.

Ngành sẽ tham mưu, tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm một số đề án mà giai đoạn 2005-2010 đã ban hành, thực hiện; đồng thời triển khai lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành một số đề án giai đoạn 2011-2015 để tăng cường mạng lưới, giường bệnh, khả năng khám, chữa bệnh để cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân; phấn đấu trở thành ngành Y tế kỹ thuật cao Khu vực Bắc Trung bộ. Ngành tiếp tục ứng dụng và đưa các công nghệ cao vào thực hiện điều trị; phát huy các thành quả của xã hội hóa công tác y tế; tận dụng, phát huy tối đa sự ủng hộ của các tổ chức chính phủ, phi chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực...


P.V: Xin cảm ơn ông!


Thành Chung (Thực hiện)

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.