Lạm quyền, phó phòng lĩnh án 20 năm tù

(Baonghean.vn) - Sau gần một tuần nghị án, sáng 7/7 TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Đặng Nam Hải (SN 1979, trú tại phường Trung Đô, thành phố Vinh) về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Vì Hải trong vụ án này, 3 đồng nghiệp của Hải cũng phải sa vào vòng lao lý.
Theo kết luận của cơ quan chức năng, từ tháng 4 đến tháng 10/2011 Hải là phó phòng phụ trách cá nhân, Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh Nghệ An.  Lợi dụng sự thiếu chặt chẽ trong quản lý của ngân hàng Eximbank, với chức năng nhiệm vụ được giao, lợi dụng sự sơ hở của cấp dưới Hải đã vay của ngân hàng hơn 12 tỉ đồng để sử dụng cho mục đích cá nhân. 
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa
Ngày 10/11/2011 do quen biết từ trước Hải đã mượn của chị Trần Thị Kim Thoa (trú tại phường Cửa Nam, thành phố Vinh) gần 1 tỉ đồng nói là để đảo khế ngân hàng nhưng thực chất là đi trả nợ cho những khoản vay ngoài xã hội và không có khả năng trả lại cho chị Thoa. Với những hành vi nêu trên, Hải đã bị VKS truy tố hai tội danh lạm dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 
Trong vụ án này, do nể nang cấp trên của mình, Nguyễn Tiến Dũng (SN 1982, trú tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn) và Nguyễn Tiến Phúc (SN 1988 trú tại xã Nghi Hương, thị xã Cửa Lò) đã lập khống 8 bộ hồ sơ của 5 khách hàng để vay số tiền hơn 5 tỉ đồng  của ngân hàng Eximbank cho Hải. Sau khi Hải chuyển công tác về Vinh do không có tiền tất toán về khoản tiền hơn 5 tỉ đồng nên Hải đã nhờ Dũng và Phúc lập tiếp nhiều hồ sơ khống để lấy tiền đáo hạn các khoản vay của Hải. Với hành vi nêu trên Dũng và Phúc bị truy tố về tội “cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Nguyễn Văn Quân (SN 1988, trú tại Nghi Kim, thành phố Vinh) là nhân viên của Hải mới vào làm, là thuộc cấp của Hải do chưa có kinh nghiêm quản lý nên đã bị Hải ăn cắp mật khẩu rồi Hải tự giải ngân để chiếm đoạt số tiền gần 4 tỉ đồng với hành vi này Quân bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tại tòa Quân  và Dũng đã tỏ ra ăn năn hối cải, Hải mặc dù sau khi phạm tội đã ra tự thú nhưng tại phiên tòa không thừa nhận hành vi phạm tội, tuy vậy HĐXX vẫn có đủ căn cứ để buộc tội Hải. Về phần Phúc trong thời gian được tại ngoại để chờ xét xử Phúc đã bỏ trốn và đang bị cơ quan chức năng ra lệnh truy nã.
Sau khi xem xét HĐXX đã tuyên phạt Hải 13 năm tù về tội “lạm dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 7 năm tù về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” tổng hợp hình phạt là 20 năm tù. Đồng thời về mặt dân sự, Hải phải bồi thường hơn 10 tỉ đồng cho ngân hàng và gần một tỉ đồng cho chị Thoa-là số tiền Hải chưa khắc phục. Phúc 3 năm 6 tháng tù và Dũng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, với tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng Quân phải chịu mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Khang Hòa

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.