Người Italy bắt đầu chiến dịch vận động cứu giúp người nhập cư

Khi tấm ảnh về cậu bé người Syria Aylan Kurdi 3 tuổi nằm chết trên bãi biển ở Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ, làm rung chuyển thế giới và đánh động lương tri dư luận về cuộc khủng hoảng người nhập cư ở châu Âu, tại nhiều thành phố lớn của Italy, một số tổ chức và cá nhân đã bắt đầu các chiến dịch vận động cứu giúp người nhập cư.
Cô giáo của một trường phổ thông ở Portogruaro, miền Bắc Italy và một số người nhập cư được người dân địa phương cưu mang. (Nguồn: La Repubblica)
Cô giáo của một trường phổ thông ở Portogruaro, miền Bắc Italy và một số người nhập cư được người dân địa phương cưu mang. (Nguồn: La Repubblica)
Ở ngoại ô Milan, một tổ chức nhân đạo có tên "Amici dei bambini" (Bạn của trẻ em) cho biết trong hai ngày qua, họ đã nhận được hơn 300 đề nghị nuôi dưỡng trẻ em nhập cư và số gia đình Italy trên toàn quốc gọi điện đến đường dây nóng của tổ chức này khẳng định sẵn sàng nhận nuôi trẻ nhập cư lên tới hơn 2.000.
Diego Moretti, một quan chức của tổ chức này nói trên báo La Repubblica rằng "Sau khi xem tấm ảnh về Aylan, nhiều người đã tìm kiếm các thông tin trên mạng và đã liên lạc với chúng tôi đề nghị được nhận nuôi các trẻ nhập cư."
Ở Oristano, trên đảo Sardinia, Paola Medde, một nữ y tá đã bị sốc sau khi xem ảnh về cậu bé Aylan. Sử dụng Facebook và Twitter, bà mẹ có hai con này đã kêu gọi người dân đảo này hãy dang tay cứu giúp những người nhập cư, trong đó có trẻ em.
Bản thân cô cũng khẳng định sẵn sàng nhận nuôi một trẻ em sang Italy xin tị nạn. Rất nhiều người Italy đã hưởng ứng đề nghị này của Medde, trong đó có nhiều bà mẹ. Tại Turin, cũng có 40 gia đình đăng ký với chính quyền thành phố xin nhận cưu mang người nhập cư.
Trong khi đó, rất nhiều thanh niên và sinh viên Italy đã hưởng ứng lời kêu gọi của tổ chức nhân đạo mang tên "Hệ thống bảo vệ người yêu cầu quy chế tị nạn và người nhập cư" (Sprar) và Trung tâm về người nhập cư của thành phố Parma về việc cưu mang những người Bắc Phi và Trung Đông chạy trốn chiến tranh và nghèo đói.
Sprar, hiện đang giúp đỡ 150 người gốc Syria, Eritrea, Afghanistan và Iraq đến Italy xin tị nạn, đề nghị thanh niên và sinh viên ở thành phố này giúp đỡ những người cùng tuổi họ sang lánh nạn ở Italy.
Chiara Marchetti, chịu trách nhiệm về dự án hỗ trợ này, nói trên La Repubblica: "Người dân thành phố cũng như các sinh viên quan tâm đến dự án có thể giúp những người nhập cư một chỗ ở trong nhà họ, trong ký túc xá, trong những căn hộ mà họ đang trú ngụ. Rất nhiều người đã đăng ký tham gia chương trình này và thể hiện rằng, họ sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như thế."
Sprar sẽ lựa chọn ra một nhóm 20 thanh niên và sinh viên để hỗ trợ cho dự án, với mục tiêu rất rõ ràng: tạo điều kiện cho người nhập cư hòa nhập vào cuộc sống ở Parma.
Đánh đổi lấy việc được ở miễn phí trong nhà của người Italy, người nhập cư và người chờ xét quy chế tị nạn ở nước khác phải thực hiện các công tác cộng đồng như chăm sóc người già neo đơn, làm việc với tư cách tình nguyện viên trong các nhà hát, tham gia các chương trình phục vụ trẻ em trong khu phố và phải tham gia các khóa học tiếng Italy.
Tại Portogruaro, vùng Veneto, phía Bắc Italy, người dân địa phương cũng đã tạo điều kiện cho 54 người nhập cư mới đến đây từ tháng Bảy vừa qua.
Chính quyền bố trí cho những người này trú ngụ trong một trường học và người dân ở thành phố này đã không chỉ giúp họ có bữa ăn, có quần áo mặc và chăn, mà còn tạo điều kiện cho họ thành lập những đội bóng, sau đó bố trí cho họ tham gia các giải đấu ở cấp nghiệp dư tại địa phương.
Veneto hiện tiếp nhận hơn 5.000 người nhập cư và trong hai tháng qua, Luca Zaia, Chủ tịch vùng này, một chính trị gia thuộc đảng Liên đoàn Phương Bắc chống lại người nhập cư, đã kiên quyết chống lại yêu cầu của Chính phủ Italy trong việc nhận thêm những người xin tị nạn mới.
Rất nhiều chính trị gia địa phương cũng lên tiếng chống lại yêu cầu này, cho rằng sự tập trung của quá đông người nhập cư tại đây có thể làm gia tăng tỉ lệ tội phạm trong vùng, cũng như ảnh hưởng đến du lịch, vốn là một trong những nguồn thu lớn nhất của vùng này.
Dù làn sóng chống người nhập cư đang gia tăng ở nhiều nơi, trong đó có phía Đông đảo Sicily, sau vụ một người nhập cư gốc Côte d'Ivoire bị bắt với cáo buộc đã giết chết một cặp vợ chồng cao tuổi và tại thủ đô Rome đã xảy ra một số vụ bạo động chống người nhập cư ở các khu dân cư, các phong trào mang tính nhân đạo cũng đang bắt đầu diễn ra ở nhiều nơi. Trong khi đó, chính giới Italy vẫn tiếp tục chia rẽ và mâu thuẫn liên quan đến vấn đề này.
Chính phủ Italy khẳng định họ sẽ làm hết mình để thực hiện các hỗ trợ nhân đạo với người nhập cư, trong khi các đảng cánh hữu, nhất là Liên đoàn Phương Bắc, trong nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của cử tri đang lo ngại tình hình an ninh trở nên xấu đi, luôn chỉ trích Thủ tướng Matteo Renzi và đảng Dân chủ (Pd) cầm quyền về vấn đề này.
Kể từ đầu năm đến nay, Italy đã cứu và tiếp nhận gần 120.000 người nhập cư gốc Bắc Phi và Trung Đông tới nước này bằng đường biển, từ những con tàu xuất phát từ Libya.
Bộ Nội vụ Italy ước đoán rằng, năm nay, số người đến Italy bằng con đường này có thể lên tới 200.000 người.
Năm ngoái, Italy đã tiếp nhận 170.000 người vượt biển Địa Trung Hải sang châu Âu với hy vọng xây dựng cuộc sống mới. Đó là con số cao chưa từng có từ trước tới nay./.
(Theo Vietnam+)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.