Angela Merkel - vị Thủ tướng của thế giới tự do

(Baonghean) - Thủ tướng Đức Angela Merkel là cái tên đã được xướng lên cho vị trí “Nhân vật của năm 2015” do tạp chí Time bình chọn. 
Trong một năm mà chủ nghĩa khủng bố, người di cư và những cuộc phản kháng, biểu tình xuất hiện với tần suất lớn trên các tiêu đề báo, tạp chí Time đã chọn Thủ tướng Merkel là nhân vật của năm, bên cạnh những cái tên ứng cử viên khác như kẻ cầm đầu tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi, nhân vật chuyển giới Caitlyn Jenner, Giám đốc điều hành hãng Uber Travis Kalanick, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và ứng viên đảng Cộng hòa tranh cử chức Tổng thống Mỹ Donald Trump.
2
Chân dung nữ Thủ tướng quyền lực của nước Đức. Ảnh: Internet.

Khi công bố người giành chiến thắng trong cuộc bình chọn của tạp chí trên kênh NBC hôm 9/12, Tổng biên tập của tờ Time Nancy Gibbs đã nêu bật những đóng góp của bà Merkel trong việc giải quyết một loạt vấn đề - bao gồm cuộc khủng hoảng kinh tế tại châu Âu gắn với những nước như Hy Lạp, dòng người di cư lũ lượt đổ về lục địa già từ Trung Đông và châu Phi, những vụ tấn công khủng bố chết chóc và đẫm máu trong khu vực,... Bà Gibbs nói: “Không một ai từng trải qua những thử thách như bà Merkel”.

Lựa chọn dễ dàng
Theo tờ CNN, cộng tác viên Karl Vick của tạp chí Time cho biết giải thưởng nói trên được trao thường niên cho những người xuất hiện nhiều trên tin tức trong năm đó, có những ảnh hưởng lớn nhất đối với các sự kiện quốc tế, bất kể dù đó là ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực.
Theo ông Vick, khá dễ dàng lựa chọn bà Angela Merkel cho vị trí của năm 2015, bởi lẽ “trên thực tế bà là người dẫn dắt Liên minh châu Âu (EU)” thông qua việc nắm giữ cương vị lãnh đạo của quốc gia thành viên lớn nhất và có sức mạnh kinh tế nhất EU.
Chỉ riêng trong năm nay, lục địa già EU đã phải gồng mình gánh chịu những cuộc khủng hoảng mang tính sống còn. Và trong những lần đó, Merkel đều chứng tỏ được cương vị điều hành, lãnh đạo của mình, dù là trong cuộc khủng hoảng nợ của xứ sở những vị thần Hy Lạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến khu vực đồng euro (Eurozone), hay trong cuộc khủng hoảng di cư vẫn đang ngày ngày tiếp diễn và làm đau đầu nhiều nguyên thủ quốc gia.
Cuộc khủng hoảng di cư châu Âu có lẽ là thách thức lớn nhất mà bà Merkel phải đối mặt.
Cuộc khủng hoảng di cư châu Âu có lẽ là thách thức lớn nhất mà bà Merkel phải đối mặt.
Trong bối cảnh đó, Đức là nước tiên phong đi đầu, dang rộng vòng tay đón nhận những mảnh đời bất hạnh, cam kết thu nhận 800.000 người di cư chỉ riêng trong năm nay, lớn hơn nhiều so với bất cứ quốc gia châu Âu nào khác, và trở thành điểm đến lý tưởng cho bộ phận những người di cư phải rời bỏ quê hương, xứ sở vì chiến tranh và xung đột.
Dù những phản ứng mà bà Merkel đưa ra có thể không phải là điều dễ hiểu đối với nhiều người, thậm chí không ít ý kiến cho rằng hành động của bà khác với nét tính cách thường thấy của “bà đầm thép” nước Đức, song quả thực không thể phủ nhận vai trò quan trọng của bà Merkel trong nỗ lực lèo lái con tàu mang tên châu Âu vượt qua những hành trình đầy sóng gió của năm qua.
Từ nhà vật lý học tới nữ Thủ tướng đầu tiên
Bà Merkel, năm nay 61 tuổi, là người phụ nữ thứ 4 được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của năm kể từ khi danh hiệu này ra đời vào năm 1927. Những người khác là Wallis Simpson, người phụ nữ đã có 1 đời chồng mà Đức Vua Edward VIII của Anh từng chấp nhận từ bỏ ngai vị để lấy được bà; Nữ hoàng Elizabeth II và cựu Tổng thống Phillipines Corazon Aquino.
Có cha là mục sư và mẹ là giáo viên, Merkel sinh trưởng ở Đông Đức, sớm thể hiện khả năng học hành và tạo dựng sự nghiệp thành công của một nhà vật lý học.
Nhưng sau khi bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, bà nhận thấy một lời mời gọi mới mẻ trong lĩnh vực chính trị. Năm 1990, bà được bầu vào Quốc hội Đức, và chỉ trong 1 năm đã giành được vị trí đầu tiên của mình trong nội các của nước này.
Bà Merkel trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Đức năm 2005, và 8 năm sau đó lại tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 trên cương vị nhà lãnh đạo Berlin.
3
Tháng 5/2005, bà Merkel được liên minh CDU/CSU cử làm đại diện đứng ra tranh cử Thủ tướng.
Angela Merkel được nhiều người biết đến nhờ đường hướng phân tích sâu sắc đối với hoạt động chính trị, bà luôn sát sao với ý kiến của dân chúng, nhận được tỷ lệ ủng hộ cao từ người dân, dù mới đây con số ủng hộ có phần giảm nhẹ do những lo ngại về cách bà phản ứng trước cuộc khủng hoảng di cư.
Được dân chúng Đức trìu mến gọi là “mẹ”, phần nào cho thấy nét tính cách cá nhân có phần mộc mạc, giản dị của bà, và điều đó càng được khẳng định khi người ta biết rằng bà vẫn luôn sống trong một khu nhà hết sức bình dị trong hơn 10 năm qua, duy trì những thói quen đời thường như thường xuyên đi xem bóng đá với chồng,…
Khó tránh những dèm pha
Như đã nói ở trên, dù tờ Time đã dành những ngôn từ đẹp đẽ nhất như “Vị Thủ tướng của thế giới tự do” cho bà Merkel, đâu đó vẫn có những người tỏ ra “không phục” trước sự lựa chọn này. Điều đó một phần là bởi, kết quả được Ban biên tập Time công bố sau quá trình bình chọn độc lập lại có sự khác biệt đáng kể với cuộc thăm dò ý kiến trực tuyến về những cái tên tiềm năng nhất cho danh hiệu năm nay.
Khi người chiến thắng được xướng danh trên kênh NBC, kết quả của cuộc khảo sát trực tuyến vẫn do kẻ đầu sỏ IS Baghdadi dẫn đầu bình chọn với 64% số phiếu, ứng viên tranh chức Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng thứ 2 với 18% số phiếu và Tổng thống Putin giành được vị trí thứ 3 với khoảng 11% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, Merkel ở gần cuối danh sách, chỉ đứng trên Jenner và Rouhani.
Ngay sau khi biết tin, Trump đã phản ứng trên mạng xã hội Twitter, cho biết ông chẳng lấy làm ngạc nhiên khi không được tờ Time bình chọn, “dù được nhiều người ủng hộ”. Thậm chí, ngầm ám chỉ những chính sách thân thiện với người di cư của bà Merkel, Trump còn viết: “Họ đã chọn người đang hủy hoại nước Đức”.
Dù ai nói gì đi nữa, danh hiệu “Nhân vật của năm 2015” cũng đã được trao cho bà Merkel, sau những cân đo đong đếm kỹ lưỡng của một tờ tạp chí có uy tín và có bề dày hoạt động suốt nhiều năm qua. 
Thu Giang
(Theo CNN)

tin mới

Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

Bản tin quốc tế: Mỹ đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(Baonghean.vn) - Mỹ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa bằng việc cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, nhưng kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là kết luận đã được định trước: "Nga sẽ thắng" - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 25/4 tuyên bố.

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

Ukraine có thể mất toàn bộ các 'thành trì' quan trọng trước khi nhận được 61 tỷ USD

(Baonghean.vn) - Dù được Mỹ trang bị gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD, Ukraine vẫn thiếu nhiều điều kiện tiên quyết để giành ưu thế, bao gồm cả đào tạo nhân lực và động lực chiến đấu. Nếu không huy động thêm binh lính, tích cực giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ, Kiev có nguy cơ lãng phí viện trợ này.

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.