Bức ảnh cậu bé Syria và nỗi đau khổ tột cùng vì chiến tranh

(Baonghean.vn) - Cộng đồng mạng xã hội đang chia sẻ rộng rãi bức ảnh cậu bé Syria Omran Daqneesh, 5 tuổi với thân thể bê bết máu và bụi bẩn sau một trận không kích ở miền Đông Aleppo.

Bức ảnh cậu bé Omran Daqneesh khiến người xem bàng hoàng. Ảnh: Aleppo Media Centre.
Bức ảnh cậu bé Omran Daqneesh khiến người xem bàng hoàng. Ảnh: Aleppo Media Centre.

Bức ảnh lột tả chân thực những nỗi đau khủng khiếp mà cuộc nội chiến ở Syria gây ra, khiến người xem không khỏi bàng hoàng.

Các huyện miền Đông của thành phố Aleppo là nơi hứng chịu nhiều cuộc không kích nhất trong thời gian gần đây khi lực lượng chính phủ nỗ lực nhằm kiểm soát khu vực này.

Các nhà hoạt động của Trung tâm truyền thông Aleppo đã ghi lại một đoạn video cho thấy cậu bé Omran được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi căn nhà phủ đổ nát đầy cát bụi, đưa lên chiếc xe cứu thương. Cậu bé ngồi một mình trên chiếc ghế màu cam, đôi mắt thất thần và gương mặt dính đầy máu.

Ngay sau đó, 2 đứa trẻ khác cũng được đưa lên xe. Tổng cộng có 4 trẻ em, 2 người đàn ông và 1 phụ nữ bị thương trong vụ không kích đó.

Omran được đưa đến bệnh viện M10 trong thành phố, được sơ cứu và được đưa đến nơi an toàn hơn. Đoạn phim và những bức ảnh về cậu bé đã gây bão mạng xã hội với những lời chia sẻ đầy thương cảm.

Nhà báo Anne Barnard viết trên Facebook: “Ngày qua ngày, có thể chúng ta đã quen với chuyện những đứa trẻ chết hay bị thương ở một nơi xa xôi. Nhưng những bức hình này đã đánh thức bản năng làm mẹ trong tôi. Tôi muốn dành cho cậu bé một cái ôm”.

Tài khoản Sima Diab viết trên Twitter rằng: “Giờ này đứa con trai 5 tuổi của bạn đang làm gì. Con tôi được chơi đá bóng. Còn Omran thì không, bé vừa được cứu thoát khỏi cuộc không kích ở Syria đấy”.

Trận không kích mà Omran là nạn nhân chỉ là một trong rất nhiều hành động quân sự tương tự diễn ra hàng ngày với biết bao dân thường Syria thiệt mạng.

Theo hãng tin SANA của Syria, ngày 17/8, loạt tên lửa của lực lượng nổi dậy phóng đi đã giết chết 10 thường dân và làm 9 người khác bị thương ở một huyện khác do chính phủ kiểm soát cũng tại Aleppo.  

Cùng ngày, các cuộc không kích của Nga và chính phủ Syria nhằm vào các phiến quân Hồi giáo cực đoan ở thành phố Idlib, phía Tây Bắc đã giết chết 17 người và làm bị thương ít nhất 30 người khác.

Lâm Vy

(Theo Independent)

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.