Ông Putin: 'Ông Trump ngoài đời khác xa trên truyền hình'

Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ ra lạc quan về mối quan hệ Nga - Mỹ sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Donald Trump bên lề thượng đỉnh G20 tại Đức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên ngày 7-7 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên ngày 7/7.  Ảnh: Reuters

"Phải nói là ông Trump mà quý vị thấy trên truyền hình rất khác với ông Trump ngoài đời thực", nhà lãnh đạo Nga phát biểu trong cuộc họp báo sau khi kết thúc thượng đỉnh G20 tối 8/7.

Tổng thống Putin nói ông tin rằng đã thuyết phục được ông Trump rằng Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ trong cuộc hội đàm hơn 2 tiếng ngày 7/7.

"Tổng thống Trump đã hỏi tôi rất nhiều câu về vấn đề này (can thiệp bầu cử - PV). Ông ấy bắt đầu hỏi những câu hóc búa và xoáy sâu vào từng chi tiết một. Tôi, bằng những gì nhiều nhất tôi có thể nói, đã trả lời ông một cách chi tiết.

Ông ấy hỏi, tôi trả lời. Ông ấy hỏi câu khó, tôi cũng trả lời. Tôi thấy ông ấy dường như rất hài lòng với những câu trả lời đó", ông Putin kể lại.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng và "khôi phục phần nào mức độ hợp tác cả hai nước đều cần", theo Reuters. Trước đó, phát biểu sau cuộc gặp với ông Putin, ông Trump đã gọi đó là "một vinh dự lớn".

Liên quan tới vấn đề Syria, người đứng đầu nước Nga nói nước Mỹ đã "bắt đầu thực dụng hơn trước. Có thể hiểu là, nếu Nga và Mỹ kết hợp các nỗ lực lại với nhau, hai nước có thể đạt được nhiều thứ"

Thủ tướng Đức Angela Merkel, chủ nhà G20 năm nay, trong cuộc họp báo tối 8/7 đã tỏ ra hài lòng khi cuối cùng lãnh đạo Nga-Mỹ cũng gặp nhau và bày tỏ hi vọng các cuộc đối thoại tương tự trong tương lai sẽ được tiếp tục.

"Đó là sự khởi đầu. Nói chuyện thẳng thắn và trung thực là chuyện tốt", bà Merkel nói.

Đáp lại, ông Putin cũng tỏ ý ngợi khen tài ngoại giao và khả năng xoay chuyển của nữ thủ tướng Đức.

"Một trong những vấn đề quan trọng trong hội nghị lần này là biến đổi khí hậu. Và chính tại đây, bà thủ tướng Đức đã tìm ra được cách thỏa hiệp tối ưu nhất", Reuters dẫn lời ông Putin khẳng định.

Thông cáo chung của G20 công bố tối 8/7 đã đưa vào một đoạn về sử dụng nhiên liệu hóa thạch do đoàn Mỹ đề xuất. "Nước Mỹ cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các nước khác để đảm bảo họ có thể tiếp cận và sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch một cách hiệu quả và sạch sẽ hơn". Theo lời kể của các quan chức châu Âu, đoàn Mỹ đã cân nhắc câu chữ rất kỹ khi bàn dự thảo thông cáo chung, đoạn nói về chống chủ nghĩa bảo hộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) sau cuộc gặp - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) sau cuộc gặp. Ảnh: Reuters

Trong khi ông Putin kể về những gì đã trao đổi với ông Trump còn bà Merkel thì ca ngợi cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga-Mỹ một cách súc tích, ông Trump đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình để bàn về "nhiều vấn đề nóng của thế giới", theo Tân Hoa xã.

Đúng như dự đoán, tổng thống Mỹ đã đề cập đến vấn đề Triều Tiên trong cuộc gặp, nhấn mạnh "cần phải làm gì đó" đối với Bình Nhưỡng.

"Nó có thể tốn nhiều thời gian hơn tôi muốn hay ông muốn nhưng cuối cùng mọi điều sẽ thành công, bằng cách này hay cách khác", ông Trump nói với ông Tập. Đáp lại, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh quan hệ Trung - Mỹ thắt chặt hơn nữa sẽ tốt cho sự ổn định của một thế giới đang ngày càng phức tạp.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.