Sự trùng hợp đáng suy nghĩ

(Baonghean) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2013 (PAPI) vừa được công bố với kết quả Nghệ An xếp thứ 46/63 tỉnh thành phố, thuộc nhóm trung bình thấp.
Đây là chỉ số do Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Trung tâm Nghiên cứu phát triển & Hỗ trợ cộng đồng và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam PAPI  phối hợp thực hiện từ năm 2009 để tham khảo ý kiến người dân đối với nền hành chính công cấp tỉnh với 6 nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công và cuối cùng là Cung ứng dịch vụ công. Theo đó Quảng Bình đạt điểm cao nhất ở tất cả 6 trục nội dung còn Bắc Giang được xếp cuối cùng cũng ở cả 6 trục nội dung đó. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp các tỉnh Quảng Bình, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An nằm trong nhóm địa phương có số điểm cao nhất. 
Đối với Nghệ An, trong số 385 người được hỏi (trong đó có 189 nam) cho thấy, trục nội dung thứ 3 (trách nhiệm giải trình với dân) và nội dung thứ 5 (thủ tục hành chính công) được người dân “cho điểm” xếp vị trí trung bình cao. 4 trục nội dung còn lại chỉ nằm ở diện trung bình thấp trong bảng xếp hạng. Thực ra, 6 trục nội dung của PAPI cũng đều xoay quanh các quy định của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở phường xã thị trấn cũng như phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. người dân phàn nàn nhiều về thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực chưa được công khai, kịp thời và rườm rà; tiến độ cung cấp dịch vụ công ở một số sở ngành còn chậm. Cơ chế một cửa ở một số cơ quan, đơn vị còn hình thức, chiếu lệ. Và điều đó cũng cho thấy sự điều hành của chính quyền cơ sở ở nhiều nơi cũng như đạo đức công vụ của cán bộ, nhân viên thừa hành liên quan ở tỉnh ta còn yếu. Điều đó dẫn tới mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công thấp là điều không có gì phải ngạc nhiên. Đó cũng là lý do vì sao đơn thư tố cáo, khiểu nại, đơn thư vượt cấp còn xảy ra ở nơi này nơi khác.
Để cải thiện vị trí xếp hạng hàng năm của PAPI, được biết, đã có 22 tỉnh, thành tổ chức hội thảo, nghiên cứu về vấn đề này.  Để nhận được sự hài lòng của người dân, các cơ quan nhà nước các cấp phải không ngừng đổi mới phương pháp quản lý, tổ chức thực hiện cung ứng dịch vụ công cho người dân một cách tốt nhất. 
Còn nhớ, năm 2011, nội dung “Trách nhiệm giải trình với dân” Nghệ An nằm trong 5 tỉnh đứng đầu nhưng sang năm 2012, tỉnh ta không có nội dung nào nằm ở vị trí tốp đầu. Từ nhóm trung bình cao cả hai năm 2011, 2012, đến năm 2013, Nghệ An “rớt hạng” xuống thứ 46/63 tỉnh thành, thuộc nhóm trung bình thấp. Một sự trùng hợp là trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 được công bố cách đây vài tuần, Nghệ An cũng đứng thứ 46/63 - Một sự trùng hợp đáng cho các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, cán bộ thừa hành phải suy nghĩ?  
Việt Long

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.