Thắp sáng mùa thi

(Baonghean) - Chỉ còn 10 ngày nữa kỳ thi ĐH, CĐ sẽ chính thức bắt đầu. Tiếp tục đồng hành cùng thí sinh trên mọi nẻo đường, từ giữa tháng Sáu, chương trình tiếp sức mùa thi năm 2013 do Tỉnh đoàn - Hội Sinh viên tỉnh tổ chức đã khởi động và đang gấp rút triển khai.

 Theo chân Bí thư Chi đoàn khối 6, phường Trung Đô - Nguyễn Thị Phương Thảo đi khảo sát phòng trọ giá rẻ theo kế hoạch “Tiếp sức mùa thi” mới cảm nhận hết được những vất vả, sự tâm huyết, nhiệt tình của các tình nguyện viên. Đặc thù khối 6, là có nhiều phòng trọ, ở gần trường đại học, gần các địa điểm thi nên nhu cầu về lượng nhà trọ phục vụ thí sinh trong các ngày thi rất lớn.

Thường các chủ trọ ban ngày bận đi làm, nên để khảo sát, đặt vấn đề phòng trọ giá rẻ cho các thí sinh, Thảo phải tranh thủ vào ban đêm hoặc giữa trưa. Khi đi khảo sát, ngoài tìm hiểu thông tin giá cả, Thảo phải quan sát, ghi chép cẩn thận đặc điểm từng nhà trọ, dãy trọ, xem có thoáng mát, điện nước đầy đủ và đảm bảo an ninh trật tự không. Sau đó là đến giai đoạn thương lượng giá cả, phải có cách thuyết phục để chủ nhà trọ đồng ý cho thuê với giá rẻ nhất, ưu đãi nhất. Phương Thảo cho biết: “Đa số các chủ nhà trọ đều đưa ra giá cả phải chăng, ngoài ra còn phục vụ điện sáng, quạt mát, nước uống miễn phí. Vào những ngày thi, bọn em có trách nhiệm đưa thí sinh về đến tận nơi trọ, “làm giá” cụ thể, tránh bị chặt, chém...”.

Là chủ hộ có đến 10 phòng trọ cho thuê, từ nhiều năm nay, gia đình bà Loan Hùng (khối 7, Trung Đô) mở cửa đón thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi ĐH, CĐ. Bà cho biết: “Sau khi sinh viên về hè, chúng tôi đã dọn dẹp các phòng, soạn sẵn giường, chiếu, bố trí quạt, điện sáng đầy đủ để đón thí sinh. Theo sự vận động của các tình nguyện viên, mỗi đợt thi (3 - 4 ngày) chúng tôi chỉ thu 100-150.000 đồng/em/đợt; phục vụ nước uống miễn phí...”.

Theo kế hoạch tiếp sức mùa thi năm nay, Đoàn phường Trung Đô sẽ thành lập hai đội thanh niên tình nguyện gồm 30 đoàn viên làm các nhiệm vụ: trông giữ đồ miễn phí cho thí sinh; giữ xe ở các điểm thi; tư vấn phòng trọ và giữ trật tự trước các điểm thi; giới thiệu điểm ăn uống giá rẻ, hợp vệ sinh.

Sinh viên Trường ĐH Vinh tham gia chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” năm 2012.

Anh Phạm Thanh Bình - Bí thư Đoàn phường Trung Đô cho biết: “Thí sinh và người nhà từ khắp các nơi về đây, vì thế, sự hiếu khách, lịch sự, văn minh trong giao tiếp, ứng xử sẽ tạo nên hình ảnh đẹp về con người xứ Nghệ. Do đó các tình nguyện viên được lựa chọn kỹ càng, yêu cầu có tinh thần trách nhiệm cao, được tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Trong chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” năm 2012, Đoàn phường đã khảo sát được hàng trăm phòng trọ giá rẻ, tư vấn cho hơn 500 thí sinh và người nhà; giữ xe và trông đồ miễn phí cho hàng trăm thí sinh. Kết thúc đợt tiếp sức mùa thi, Đoàn phường được Hội Sinh viên tỉnh tặng giấy khen...”.

Thành phố Vinh là nơi tập trung nhiều địa điểm thi nhất của Hội đồng coi thi liên trường cụm Vinh. Cả hai đợt thi, ước tính có khoảng 130.000 thí sinh và người nhà tập trung về đây, hầu hết đều là người dân các huyện, các tỉnh khác đến nên “lạ nước, lạ cái” kéo theo sự khó khăn về trật tự ATGT, VSMT, nơi ăn, ở sinh hoạt… rất cần được hỗ trợ. Bởi vậy, mặc dù tới tận ngày 30/6 mới chính thức ra quân tiếp sức mùa thi nhưng các hoạt động trọng tâm của chương trình đã được khởi động từ ngày 12/6 và sẽ kéo dài đến ngày 20/7 với  sự tham gia của gần 800 tình nguyện viên với 51 đội tình nguyện.

Đến thời điểm này, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh đã có những kế hoạch khá cụ thể cho chiến dịch tiếp sức mùa thi tới. Bạn Nguyễn Hữu Tình, sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin, ĐH Vinh năm nay đã trở thành một tình nguyện viên “gạo cội”. Với kinh nghiệm 3 năm liền tham gia tiếp sức mùa thi, Tình cho biết: “Công việc này không chỉ giúp em trau dồi kỹ năng sống mà quan trọng hơn cả là những trải nghiệm thực tế tuyệt vời và niềm vui khi được giúp đỡ người khác”.

Anh Lê Minh Giang,  Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh cho biết: “Phong trào tình nguyện của trường rất mạnh nên hầu hết các sinh viên đều hào hứng tham gia. Năm nay, Hội Sinh viên trường chỉ tuyển khoảng 600 tình nguyện viên nhưng có đến hàng ngàn đơn đăng ký, trong khi đó, BCĐ tiếp sức mùa thi của trường chỉ tuyển những sinh viên có kiến thức về chương trình tiếp sức mùa thi, thành thạo các thông tin tuyển sinh 2013, đường đi, các tuyến xe buýt; sau đó mới tổ chức tập huấn các kỹ năng cần thiết...”.

Hiện tại, với 600 tình nguyện viên, Hội Sinh viên trường đã thành lập 18 đội tình nguyện tập trung với các đội hình: xe lai tình nguyện, dẫn đường, phát cơm miễn phí và đảm bảo an toàn, trật tự tại các điểm thi; phối hợp với các nhà tài trợ phát 3.000 suất cơm miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh; xây dựng chuyên mục “Tiếp sức mùa thi 2013” và thành lập tổ tư vấn trực tuyến thông qua diễn đàn dhvinh.com nhằm cung cấp, hỗ trợ miễn phí về địa chỉ ăn, nghỉ, những thắc mắc cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Với khẩu hiệu “Hãy tự tin, chúng tôi đi cùng bạn”, giữa nắng nóng thành Vinh, các “chiến sỹ” tình nguyện với màu áo xanh vẫn luôn đồng hành cùng sỹ tử, cùng họ vượt vũ môn để bước vào giảng đường đại học...

Duy Nam

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.