Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Iran; Diễn biến trên bán đảo Triều Tiên; CIA công bố 470.000 tài liệu về trùm khủng bố Osama Bin Laden; Tấn công khủng bố bằng xe bán tải ở New York (Mỹ), 8 người chết;... là những tin tức quốc tế đáng chú ý tuần qua.

1. Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Tehran ngày 1/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Tehran ngày 1/11. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Tehran ngày 1/11, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Tổng thống Putin thảo luận với giới chức nước chủ nhà một loạt vấn đề nóng của khu vực trong đó có cuộc xung đột ở Syria, tương lai của thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 cũng như các vấn đề liên quan đến quan hệ kinh tế và quan hệ song phương. 
Tổng thống Putin cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh 3 bên cùng với Tổng thống Iran và Tổng thống nước láng giềng Azerbaijan. Đây là hội nghị 3 bên lần thứ 2 giữa các nhà lãnh đạo Nga, Iran và Azerbaijan. 
Tại hội nghị, 3 nhà lãnh đạo đã thảo luận cách thức tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, năng lượng, truyền thông, giao thông và quá cảnh. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi quan điểm về các vấn đề môi trường và cuộc chiến chống khủng bố.
2. Tổng thống Mỹ lên đường thăm Châu Á
Tổng Thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania khởi sự công du Á Châu. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik)
Tổng Thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania khởi sự công du Á Châu.

Sáng 3/11 (giờ Washington D.C.), Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania Trump đã bước lên chuyên cơ Air Force One để bắt đầu chuyến công du châu Á 11 ngày. Điểm đến đầu tiên của ông sẽ là Hawaii, sau đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Tại Việt Nam, tổng thống Mỹ sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng rồi bay ra Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Trong khi đó, Nhà Trắng cũng vừa thông báo tổng thống sẽ kéo dài chuyến đi châu Á để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Philippines. Trước đó, thông tin tổng thống hủy bỏ kế hoạch dự Thượng đỉnh Đông Á đã làm dấy lên lo ngại đây là một dấu hiệu xấu gửi đến khu vực này, nó cũng có thể làm ảnh hưởng đến thông điệp chính trong chuyến công du của Trump, gây nghi vấn cho vai trò lãnh đạo của Mỹ tại đây.

3. Diễn biến trên bán đảo Triều Tiên
Ảnh minh họa: Yonhap
Ảnh minh họa: Yonhap

Ngày 30/10, Triều Tiên  tuyên bố sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh, giống như bất cứ quốc gia có chủ quyền nào có quyền phát triển một chương trình không gian. Nhưng được nhận định chỉ là cái cớ để nước này phóng thêm nhiều tên lửa tầm xa. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un yêu cầu toàn bộ lao động Triều Tiên đang làm việc tại Trung Quốc về nước trước cuối năm 2017. Hiện có khoảng 20.000 - 30.000 người Triều Tiên đang làm việc tại Trung Quốc

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, một đường hầm đang xây dựng tại bãi thử hạt nhân Pungyye-ri đã bị sập, khoảng 100 người mắc kẹt, 100 người thiệt mạng. Triều Tiên không đưa ra bất cứ phản hồi nào về  thông tin này.

Trong khi đó, Nga - Mỹ điều máy bay ném bom hạt nhân tới gần Triều Tiên. Riêng Mỹ, nghị sĩ đảng dân chủ đưa ra dự luật ngăn cản Tổng thống Trump tiến hành cuộc tấn công phủ đầu Triều Tiên. Dự luật này hiện chưa được thông qua

4. CIA công bố 470.000 tài liệu về trùm khủng bố Osama Bin Laden

Trùm khủng bố Osama Bin Laden.
Trùm khủng bố Osama Bin Laden.
Giám đốc CIA Mike Pompeo đã cho phép công bố gần 470.000 tài liệu về tên trùm khủng bố Osama bin Laden – kẻ đứng sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 tại Mỹ. Đây là động thái “nhằm mục đích minh bạch và giúp công chúng hiểu hơn về tổ chức khủng bố al-Qaeda cũng như cựu thủ lĩnh của tổ chức này”.

Đây không phải là lần đầu tiên những tài liệu riêng tư về Bin Laden được công bố. Trước đó, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia (ODNI) đã công bố một số tài liệu về trùm khủng bố vào các ngày 20/5/2015, 1/3/2016 và 19/1/2017. 

Ông Pompeo cho biết trong một thông báo: “Việc công bố các bức thư, video và file ghi âm thu thập được từ al-Qaeda nhằm cung cấp thêm thông tin cho người Mỹ về các kế hoạch, hoạt động của tổ chức khủng bố này”.
5. Tấn công khủng bố bằng xe bán tải ở  New York (Mỹ), 8 người chết
Hiện trường vụ đâm xe ở New York. Ảnh: Reuters.
Hiện trường vụ đâm xe ở New York. Ảnh: Reuters.

Vụ tấn công xảy ra khoảng hơn 3h ngày 31/10 theo giờ địa phương tại trung tâm Manhattan, New York.

Ít nhất 8 người thiệt mạng và hơn 10 người bị thương sau khi một chiếc xe tải bất ngờ lao vào làn đường dành cho xe đạp ở Manhattan, New York, gần Trung tâm thương mại thế giới.

Theo Reuters, nghi phạm được xác định là một người đàn ông 29 tuổi. Hắn đã lao chiếc xe tải vào một chiếc xe chở học sinh. Tên này đã bị cảnh sát bắn khi nhảy ra khỏi chiếc xe tải thuê của chuỗi siêu thị Home Depot. Trên xe còn có 2 khẩu súng ngắn giả.

Sputnik dẫn các nguồn tin địa phương cho hay nghi phạm được xác định là Sayfullo Saipov. Tên này từ Uzbekistan đến Mỹ vào năm 2010 và định cư ở Tampa, Florida.

6. Án mạng kinh hoàng trong căn hộ ở Nhật Bản

Căn hộ của nghi phạm Takahiro Shiraishi và là hiện trường vụ án mạng đang gây rúng động khu vực.
Căn hộ của nghi phạm Takahiro Shiraishi và là hiện trường vụ án mạng đang gây rúng động khu vực.

Một người đàn ông Nhật Bản bị bắt hôm 31/10 sau khi cảnh sát tìm thấy các bộ phận của 9 thi thể trong các thùng lạnh ở nhà của nghi phạm.

Theo truyền thông địa phương, cảnh sát khám xét ngôi nhà ở TP Zama, phía Nam thủ đô Tokyo nói trên trong khi điều tra vụ một cô gái 23 tuổi bị mất tích hồi đầu tháng này.

Nhà chức trách phát hiện một số thùng lạnh trong nhà của nghi phạm, 27 tuổi, mỗi thùng đều chứa các bộ phận cơ thể người. Tổng cộng có 9 thi thể của 8 phụ nữ và 1 người đàn ông, trong đó có cô gái 23 tuổi bị mất tích mà cảnh sát đang tìm kiếm. Có 2 thi thể bị chặt đầu.

Theo hãng tin Jiji Press, cảnh sát phát hiện 2 thủ cấp đựng trong thùng lạnh tại lối vào căn hộ hôm 30/10 trước khi tìm thấy các bộ phận cơ thể còn lại vào ngày hôm sau.

7. “Cơn địa chấn” tại Tây Ban Nha
Hàng trăm nghìn người dân Catalonia xuống đường ăn mừng sau tuyên bố độc lập.
Hàng trăm nghìn người dân Catalonia xuống đường ăn mừng sau tuyên bố độc lập.
Chưa đầy một tiếng sau khi Nghị viện Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập, bất chấp sự phản đối của Chính phủ Tây Ban Nha, chính quyền trung ương Madrid đã lần đầu tiên kích hoạt Điều 155 trong Hiến pháp năm 1978, qua đó chính thức kiểm soát vùng tự trị này. Đây được đánh giá là biện pháp mạnh mẽ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất tại quốc gia Châu Âu này trong vòng 4 thập kỷ qua.
Khi Điều 155 có hiệu lực, Chính phủ Tây Ban Nha có quyền tiếp quản toàn bộ chính quyền vùng Catalonia, cũng như ngân sách, các cơ quan cảnh sát và truyền thông địa phương. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã tuyên bố giải tán cơ quan lập pháp Catalonia và ấn định cuộc bầu cử sớm tại khu vực này vào ngày 21-12 tới nhằm “khôi phục nền dân chủ”, đồng thời cách chức Thủ hiến Carles Puigdemont cùng ban lãnh đạo xứ Catalonia. Mọi công việc điều hành của Thủ hiến C.Puigdemont đã được Thủ tướng M.Rajoy tiếp quản và chuyển giao cho Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria.
8. Mỹ công bố tiếp hồ sơ mật vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy
Cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy. Ảnh: Getty
Cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy. Ảnh: Getty

Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ ngày 3/11 tiếp tục công bố các tài liệu mật liên quan đến vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy, chủ yếu là hồ sơ của CIA.

Telegraph cho biết, Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ vừa công bố thêm gần 680 tài liệu mật, trong đó gồm 553 tài liệu chưa từng thấy trước đó của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Trong số tài liệu của CIA là các nội dung như chi tiết việc tuyển dụng các nhà ngoại giao Liên Xô phục vụ trong các phái đoàn ngoại giao như thế nào. Số tài liệu còn lại do Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng và một ủy ban Hạ viện Mỹ cung cấp, liên quan đến cuộc điều tra vụ ám sát cựu Tổng thống Kennedy ngày 22/11/1963.

Cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị ám sát tại Dallas năm 1963. Vụ án đã làm hao tốn rất nhiều giấy mực của dư luận với nhiều thuyết âm mưu. Hàng ngàn cuốn sách, bài báo, chương trình truyền hình và phim ảnh đã khai thác giả thiết vụ ám sát Kennedy là một âm mưu phức tạp. Đến nay, vụ án vẫn là một bí mật chưa lời giải đáp.

Thái Bình
(Tổng hợp)

tin mới

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

Bản tin Quốc tế: Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga

(Baonghean.vn)- Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Giới chức Mỹ nghi ngờ khả năng chiến thắng của Ukraine sau khi nhận viện trợ; Cơ sở lọc dầu của Nga cháy do UAV Ukraine; Moskva cảnh báo NATO về hậu quả tập trận sát biên giới Nga; Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Niger dù đã rút quân

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.