100 ngày điều hành của Thủ tướng và kỳ vọng từ người dân

Một công dân từ TP. Hồ Chí Minh  bày tỏ những ấn tượng và kỳ vọng sau 100 ngày Chính phủ được kiện toàn dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Xin giới thiệu với quý độc giả.

Bao giờ cũng thế, một bộ máy với những nhân sự mới đều mang tới niềm hy vọng mới cho người dân. Có thể nói, sau hơn 3 tháng, tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ được kiện toàn đã tạo được niềm tin, bước đầu đáp ứng được kỳ vọng từ người dân nhờ những cam kết, hành động mạnh mẽ, “điểm huyệt” và “bốc trúng thuốc” cho nhiều vấn đề của nền kinh tế nước nhà.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng người dân huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng người dân huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đây đều là những câu hỏi, những vấn đề cấp bách, thôi thúc tất cả những người quan tâm tới tình hình đất nước. Tại sao sau hơn 40 năm thống nhất đất nước, Việt Nam vẫn chưa phát triển mạnh? Tại sao bộ máy hành chính vẫn cồng kềnh, làm việc còn trì trệ? Trong nhiều trường hợp, lợi ích nhóm vẫn còn chi phối hoạt động kinh tế, làm méo mó thị trường, dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh giữa các chủ thể. Nạn tham nhũng vẫn còn khiến người dân rất bức xúc. Nợ công tăng trong khi hiệu quả đầu tư công chưa cao… Thêm vào đó, tình hình biển Đông diễn biến phức tạp; tình hình kinh tế thế giới diễn biến khó lường. Việt Nam bước vào hội nhập sâu rộng chưa từng có, bên cạnh những cơ hội là những thách thức gay gắt từ cạnh tranh, ví dụ như trong lĩnh vực bán lẻ, các tập đoàn quốc tế lớn đang dần chiếm lĩnh thị trường trong nước. Bao trùm lên tất cả là yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của các doanh nghiệp và của sản phẩm hàng hóa Việt Nam.

Ngày Thủ tướng vừa tuyên thệ nhậm chức (7/4/2016), nhân sự của Chính phủ mới vừa được định hình thì hàng loạt thiên tai, “nhân tai” ập đến. Trong khi miền Bắc chịu rét đậm rét hại thì các tỉnh miền Tây hứng chịu xâm nhập mặn, lúa chết hàng loạt, nguồn nước sinh hoạt của người dân cũng bị đe dọa nghiêm trọng. Ở miền Trung-Tây Nguyên, hạn hán khiến nhiều nơi ruộng khô, rừng cháy, đất đai nứt nẻ. Trong lúc Chính phủ và các bộ, ngành đang nỗ lực ứng phó thì cầu Ghềnh tại Đồng Nai bị sập với một nguyên nhân không ai ngờ tới.

Đặc biệt, từ đầu tháng 4, bốn tỉnh miền Trung đối mặt tình trạng ô nhiễm môi trường, thủy sản chết hàng loạt. Người dân không khỏi hoang mang với những đồn đoán vô căn cứ tràn lan trên mạng xã hội. Phải nói rằng Chính phủ và các cơ quan chức năng chịu sức ép ghê gớm từ dư luận, trong khi việc xử lý đòi hỏi phải khách quan, chặt chẽ, khoa học và đúng pháp luật – đó cũng là yêu cầu từ Thủ tướng.

Hàng loạt vấn đề đè nặng lên vai Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong khi nền kinh tế vừa thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới chưa lâu. Chưa hết, những nỗ lực của Chính phủ còn gặp không ít trở ngại từ cách nghĩ, cách làm lâu nay đã trở thành cố hữu, đó là bệnh “nói mà không làm”, “nói mãi mà vẫn không chuyển” ở nhiều nơi…

Trong bối cảnh đó, ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã “xốc” ngay vào vấn đề lớn nhất, bao trùm nhất của nền kinh tế, đó là cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, của nền kinh tế. Trong dịp nghỉ lễ Ngày Chiến thắng 30/4, trong khi cả nước nghỉ lễ thì Thủ tướng lần đầu tiên triệu tập tất cả các thành viên Chính phủ với sự tham gia của lãnh đạo tất cả các địa phương, lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, hiến kế từ hàng nghìn doanh nghiệp tâm huyết cho tiền đồ phát triển kinh tế đất nước. Tiếp sau đó, Thủ tướng yêu cầu kiên quyết loại bỏ hàng ngàn giấy phép con, tuyên bố “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”, hạn chế tối đa các đoàn kiểm tra nhà nước đến doanh nghiệp… từ đó loại bỏ hàng loạt nỗi ám ảnh của các doanh nhân, doanh nghiệp bấy lâu nay…

Trong tất cả các cuộc làm việc với các tỉnh, thành phố, trong các cuộc hội thảo xúc tiến đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đều kêu gọi thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, hối thúc lãnh đạo các bộ ngành, địa phương phải tạo mọi điều kiện cho sinh viên, giới trẻ khởi nghiệp, tạo nhanh hệ sinh thái khởi nghiệp để doanh nghiệp khởi nghiệp, quốc gia khởi nghiệp. Đặt biệt ấn tượng là khi Thủ tướng kêu gọi Bộ Công Thương hãy làm việc với tinh thần Bộ Khởi nghiệp. Đây là những thông điệp rất đúng, rất trúng của Thủ tướng, bởi chỉ qua khởi nghiệp chúng ta mới nhanh chóng có được một thế hệ doanh nhân mới, hình thành làn sóng đầu tư mới. Chỉ có khởi nghiệp, chúng ta mới khơi gọi hết trí tuệ, chất xám của con người Viêt Nam. Qua khởi nghiệp cũng có thể thay thế dần những doanh nghiệp nhà nước làm ăn kém hiệu quả, để tới 5 năm sau, chúng ta kỳ vọng có được 1 triệu doanh nghiệp vững vàng làm chủ thị trường trong nước và mạnh dạn vươn ra biển lớn.

Qua 3 lần họp Chính phủ thường kỳ mỗi tháng, Thủ tướng đều nhắc đi nhắc lại những thông điệp lớn. Đó là xây dựng một Chính phủ liêm chính, Chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ. Cải tổ lại bộ máy hành chính cồng kềnh, hiệu lực trong thực thi và gắn rõ trách nhiệm cho từng người đứng đầu. Từ những thông điệp ấy tới những hành động cụ thể, niềm tin của người dân được củng cố khi Chính phủ giữ đúng lời hứa trước từng vấn đề, vụ việc như loại bỏ giấy phép con, vụ quán “Xin Chào”, khôi phục cầu Ghềnh hoàn thành trước dự kiến, vụ ô nhiễm môi trường các tỉnh miền Trung, đóng cửa rừng 5 tỉnh Tây Nguyên…

Hơn 100 ngày điều hành của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Chính phủ là hơn 100 ngày của niềm tin được xác lập, 100 ngày của những chuyển biến trong đời sống doanh nhân, doanh nghiệp, 100 ngày nỗ lực đổi mới hoạt động chỉ đạo, điều hành. Con đường phía trước còn rất dài, rất gian nan nhưng chúng ta có quyền hoàn toàn tin tưởng vào một Thủ tướng sâu sát, mạnh mẽ, quyết liệt, làm đến nơi đến chốn, hết lòng, cùng các cộng sự hết sức phục vụ nhân dân.

Theo Chinhphu.vn

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay, 29/4 nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiệt độ lên đến 43 độ C. Nắng nóng tác động rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

Nỗ lực cao trong thu hút FDI vào Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát huy những kết quả đạt được trong 2 năm qua khi liên tiếp đứng trong tốp 10 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh Nghệ An đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng một điểm đến đáng tin cậy và hiệu quả của các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt mở ra cơ hội phát triển mới cho tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ thông xe tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đoạn giao với Quốc lộ 7A (Diễn Cát) đến Quốc lộ 46B (Hưng Tây), Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội phát triển mới về đầu tư, du lịch và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

Mở rộng địa giới hành chính, thị trấn Thanh Chương tăng gấp 3 lần diện tích hiện tại

(Baonghean.vn) - Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, thị trấn Thanh Chương dự kiến mở rộng địa giới hành chính tăng hơn gấp 3 lần diện tích hiện tại và quy mô dân số tăng gấp đôi trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số hai xã Thanh Lĩnh và Thanh Đồng.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/4

(Baonghean.vn) - Hôm nay bắt đầu kỳ nghỉ lễ cũng là thời điểm Nghệ An bước vào giai đoạn cao điểm của nắng nóng. Miền núi nhiều nơi thiếu nước nghiêm trọng để canh tác vụ mùa. Lãnh đạo cơ quan KTTV Bắc Trung Bộ nhận định, mùa Hè năm nay, nắng nóng sẽ khốc liệt hơn trung bình nhiều năm.

Dự báo các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

Dự báo thời tiết cực đoan ở Nghệ An năm 2024

(Baonghean.vn) -Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng trả lời có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Cương - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ về tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm và các vấn đề liên quan đến việc ứng phó các hiện tượng cực đoan của thời tiết.

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

Tạo đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, Nghệ An dự kiến giảm 1 đơn vị cấp huyện và 49 đơn vị cấp xã. Vấn đề quan tâm sau sáp nhập là bố trí cán bộ, công chức đúng người, đúng việc và giải quyết dôi dư, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Các điểm du lịch Nghệ An chuẩn bị kỳ nghỉ lễ; Hướng dẫn di chuyển trên cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt; Thêm hàng trăm chỉ tiêu để "giảm nhiệt" tuyển sinh lớp 10 ở TP.Vinh...là những thông tin nổi bật trong ngày.

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

Công ty Điện lực Nghệ An: Hành trình 65 năm thắp sáng niềm tin

(Baonghean.vn) - Trong hành trình 65 năm (1959-2024), các thế hệ CBCNV Công ty Điện lực Nghệ An luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, xây dựng và phát triển đưa Công ty lớn mạnh không ngừng, vươn tới những mục tiêu ngày càng cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế quê hương, đất nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng 26/4, Đoàn đại biểu BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/4

(Baonghean.vn) -Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian kỳ họp thường lệ giữa năm 2024; Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’; UBND tỉnh họp thường kỳ... là những thông tin nổi bật trong ngày.

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An thống nhất đổi mới khung thời gian tổ chức kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh

(Baonghean.vn) - Thay vì diễn ra trong 2,5 ngày như thông lệ, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 sẽ được rút ngắn thời gian xuống còn 2 ngày. Thường trực HĐND tỉnh sẽ lấy ý kiến khảo sát đánh giá của các vị đại biểu HĐND tỉnh về đổi mới này ngay khi kết thúc kỳ họp. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.