Tiêu chuẩn đầu vào các trường quân sự

(Baonghean)- Là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng đỗ đầu vào các học viện, trường đại học, trường sỹ quan quân sự nhiều năm liền nên công tác tuyển sinh luôn được Bộ CHQS tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Thời điểm hiện tại, tiêu chí tuyển sinh đã được công bố, tạo điều kiện cho các thí sinh tỉnh nhà tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy trình, thủ tục.
Theo đó, về đối tượng tuyển sinh gồm có: đối tượng hạ sỹ quan, binh sỹ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ 6 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh), quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh); đối tượng nam thanh niên ngoài quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ), số lượng đăng ký dự tuyển không hạn chế; đối tượng nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Riêng đối tượng nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân, Bộ Quốc phòng chỉ tuyển 10% chỉ tiêu cho các ngành: bác sỹ quân y tại Học viện Quân y, Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành Ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự; tuyển tối đa 10% chỉ tiêu cho các ngành: kỹ sư quân sự ngành Công nghệ thông tin và điện tử viễn thông tại Học viện Kỹ thuật quân sự.
Đặc biệt, về tiêu chuẩn sức khỏe, Bộ Quốc phòng quy định tuyển chọn thí sinh (cả nam và nữ) đạt sức khỏe loại 2 ở các chỉ tiêu: nội khoa, tâm thần kinh, ngoại khoa, da liễu, mắt, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt, vòng ngực theo quy định tại Thông tư liên tịch số 36/2011/TTLT-BYT-BQP ngày 17/10/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng hướng dẫn khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Cụ thể:
- Các trường đào tại sỹ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, gồm các học viện: Hậu cần, Phòng không – Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sỹ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa quy định thí sinh nam cao từ 1,65m trở lên, cân nặng từ 50kg trở lên.
- Các trường đào tạo sỹ quan chuyên môn- kỹ thuật, gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự, Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật quân đội, Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không – Không quân và Trường Sỹ quan Kỹ thuật quân sự quy định: thí sinh nam cao từ 1,63m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên; thí sinh nữ phải cao từ 1m54 trở lên, cân nặng từ 48 kg trở lên. Được tuyển những thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị hoặc viễn thị không quá 3 đi-ốp, kiểm tra thị lực qua kính đạt mắt phải 10/10, tổng thị lực hai mắt đạt 19/10 trở lên.
- Thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo và thí sinh là người dân tộc thiểu số, dự tuyển vào các trường được lấy đến sức khỏe loại 2 về thể lực, riêng thí sinh nam phải có chiều cao từ 1m62 trở lên.
- Thí sinh nam là người dân tộc thiểu số thi vào Trường Sỹ quan chính trị được lấy chiều cao từ 1m60 trở lên (các tiêu chuẩn khác thực hiện theo quy định).
- Đối tượng đào tạo sỹ quan của các quân, binh chủng nếu tuyển chọn sức khỏe theo các tiêu chuẩn riêng vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn chung.
- Tuyển sinh phi công tại Trường Sỹ quan Không quân chỉ tuyển chọn thí sinh đã được Quân chủng Phòng không – Không quân tổ chức khám tuyển sức khỏe, kết luận đủ điều kiện xét tuyển vào đào tạo phi công quân sự.
Mỗi thí sinh phải làm 2 bộ hồ sơ riêng biệt: 1 bộ hồ sơ đăng ký sơ tuyển do Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng ban hành, 1 bộ hồ sơ đăng ký dự thi Kỳ thi THPT Quốc gia do Bộ GD&ĐT ban hành.
Thí sinh là thanh niên ngoài quân đội đăng ký sơ tuyển và mua hồ sơ sơ tuyển tại Ban Tuyển sinh quân sự các huyện, thành, thị; thí sinh là quân nhân tại ngũ đăng ký sơ tuyển và mua hồ sơ sơ tuyển tại đơn vị cấp trung đoàn hoặc tương đương. Lưu ý các thí sinh phải tự mình viết kê khai các mẫu biểu, hồ sơ đăng ký sơ tuyển và trực tiếp đến nộp hồ sơ theo đúng thời gian quy định.
Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho biết, hiện tại, kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh đã được chốt, cụ thể: từ ngày 25/3-31/3, các thí sinh có thể đến Ban CHQS các huyện, thành, thị để đăng ký, sơ khám và mua hồ sơ; từ ngày 1/4 - 10/4 sẽ tiến hành khám sức khỏe. Mọi thắc mắc cần giải đáp, thí sinh có thể liên hệ trực tiếp với Ban Tuyển sinh quân sự thuộc Ban CHQS các huyện, thành, thị.
Năm 2015, toàn tỉnh có 4.125 thí sinh đăng ký dự thi vào các trường sỹ quan trong quân đội, tăng 178 thí sinh so với năm 2014. Theo đó, đã xét duyệt và lập hồ sơ cho 3.760 thí sinh đủ điều kiện dự thi. Kết quả, kỳ thi năm 2015, toàn tỉnh có 587/3.760 thí sinh trúng truyển, đạt tỷ lệ 16%, huyện có thí sinh trúng tuyển cao nhất là Đô Lương với 67/251 thí sinh..

Phương Chi

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.