TP. Vinh: Biển báo hết hạn nửa năm vẫn chưa được cắm mới

(Baonghean) - Ông Bùi Đức Lộc - Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho rằng "việc cắm biển đúng là bị muộn" nhưng 'quy trình bắt buộc phải như thế'.

» Bác đơn kiện của tài xế xe tải đối với Công an TP Vinh
 

Mặc dù UBND tỉnh đã có Quyết định từ gần nửa năm qua, nhưng thành phố Vinh vẫn không tiến hành nhổ hàng trăm biển báo cũ đã hết hiệu lực để thay thế bằng biển báo mới. 

Ngày 18/1/2016, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định 10/2016/QĐ-UBND (thay thế Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 28/7/2014), nhằm điều chỉnh về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia lưu thông trên địa bàn TP. Vinh. Trong đó, 46 tuyến đường chính bị cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng (bao gồm trọng lượng xe cộng hàng cho phép tham gia giao thông theo thiết kế) từ 4 tấn trở lên và xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động từ 6h - 22h hàng ngày. 

Một trong những biển báo đã hết hiệu lực trên địa bàn thành phố Vinh. Ảnh: Tiến Hùng
Biển báo quy định về tuyến đường, loại xe và giờ được lưu thông này đã hết hiệu lực từ nửa năm trước nhưng vẫn chưa được thay. Ảnh: Tiến Hùng

Ở 21 tuyến đường khác, các loại xe tải có tổng trọng lượng từ 10 tấn trở lên và xe khách trên 16 chỗ, bị cấm hoạt động từ 6h - 22h hàng ngày. Ngoài ra, Quyết định này cũng cấm các loại xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh có tổng trọng lượng trên 10 tấn đi vào thành phố Vinh theo Quốc lộ 1A, trừ các xe đã được UBND tỉnh cho phép và xe của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao nhận hàng hóa trong địa bàn thành phố Vinh được ra vào với điều kiện phải có đủ thủ tục giao nhận hàng hóa hoặc được UBND thành phố Vinh cho phép…

Đến ngày 6/12/2016, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 70/QĐ – UBND, thay thế cho Quyết định số 10, điều chỉnh việc cấm ô tô tải có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở (theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ), từ 1,8 tấn trở lên (Quyết định cũ là cấm xe tải có tổng trọng lượng 4 tấn trở lên) và ô tô khách 16 chỗ trở lên hoạt động từ 6h - 22h trên 50 tuyến đường chính.

Ở 19 tuyến đường còn lại, các loại ô tô tải có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở từ 4 tấn trở lên và xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên bị cấm hoạt động từ 06h - 22h hàng ngày. 

Quyết định 70 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền ký cũng cấm các loại xe tải và xe khách lưu thông trên đường mương thoát nước số 1 (nối từ đường Nguyễn Thái Học đến đường Hồ Thành) và đường mương thoát nước số 3.

Ngoài ra, các loại xe ô tô tải không giao, nhận hàng hóa tại thành phố Vinh có khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở từ 4 tấn trở lên và các loại xe khách chạy tuyến cố định không có chấp thuận đón, trả khách tại Bến xe Vinh, Bến xe chợ Vinh bị cấm đi vào thành phố Vinh trong khoảng thời gian từ 5h - 24h hàng ngày. 

 » Chưa thể tuyên án vụ tài xế kiện Công an TP Vinh
 

Riêng các tuyến đường: Trường Thi, Hồ Tùng Mậu, Lê Mao (đoạn từ ngã 5 Bưu điện tỉnh đến giao đường Trần Phú) cấm các loại xe nêu trên và xe vận tải hành khách theo hợp đồng hoạt động 24/24 giờ hàng ngày. Quyết định này cũng đã điều chỉnh thời gian cũng như tuyến đường cho các loại xe chuyên dùng. 

“Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20/12/2016, bãi bỏ các Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 28/7/2014 ban hành Quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh và Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND ngày 18/01/2016, điều chỉnh Quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh”, nội dung Quyết định nêu rõ. Điều này đồng nghĩa với việc, hàng trăm biển báo tại hơn 70 tuyến đường đã cắm theo quyết định cũ trong thành phố Vinh sẽ phải nhổ bỏ để thay thế biển mới. 

Về trách nhiệm thực hiện, Quyết định của UBND tỉnh giao UBND thành phố Vinh chủ trì tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thông báo công khai Quy định này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ đạo thực hiện lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, hướng dẫn trên các tuyến đường theo đúng quy chuẩn. Chỉ đạo các lực lượng liên quan theo dõi, xử lý các vi phạm, giám sát chặt chẽ việc thực hiện. 

Từ ngày Quyết định được ban hành rộng rãi đến khi có hiệu lực, thành phố Vinh có gần nửa tháng để triển khai thay thế các biển báo. Tuy nhiên, đến nay đã gần nửa năm trôi qua, hàng trăm biển báo hết hiệu lực vẫn chưa được nhổ bỏ, biển báo mới theo Quyết định 70 cũng chưa được cắm.

Theo thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP. Vinh, việc này đã gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm vì “không biết kiểm tra, xử phạt theo Quyết định đã có hiệu lực hay theo biển báo”.

Trong khi đó, ông Lê Sỹ Chiến -  Phó Chủ tịch phụ trách đô thị của UBND thành phố Vinh khẳng định biển báo đã được cắm. “Chúng tôi giao cho công ty hạ tầng đô thị làm (Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh). Cơ bản là cắm hết rồi, công ty báo cáo lên, tôi kiểm tra lại chỉ còn rất ít biển nữa thôi” - ông Chiến khẳng định.

Tuy nhiên, trái với thông tin của ông Chiến, ông Bùi Đức Lộc - Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết, toàn bộ biển báo vẫn chưa được cắm.

“Sau khi có quyết định, công ty đã đề xuất từ trong Tết, đáng lẽ làm kịp nhưng lúc đó không có nguồn vốn. Sau đó, việc triển khai lắp biển mới được HĐND thành phố Vinh đưa vào nguồn vốn duy tu và bảo dưỡng năm 2017.

Khi có vốn, công ty đã làm phương án khảo sát toàn bộ các tuyến đường, các biển để thiết kế lập hồ sơ trình Phòng Xây dựng nhưng không được phê duyệt, họ yêu cầu phải lập lại hiện trạng, làm lại hồ sơ” - ông Lộc khẳng định.

Ông này cũng cho hay, đến đầu tháng 5, hồ sơ mới được làm lại xong, công ty đã nộp cho Phòng Xây dựng và đang chờ phê duyệt. Trên cơ sở phê duyệt xong, mới thông báo rộng rãi trên truyền thông, sau đó mới tiến hành cắm biển. Cho đến 1 tháng sau, việc thi hành theo biển báo mới được áp dụng.

Thừa nhận, việc cắm biển “rõ ràng là muộn”, ông Lộc cho rằng, do “quy trình bắt buộc phải làm như thế”. “Mọi vị trí đều được thẩm định rất chuẩn mực. Biển cắm cách giao lộ bao nhiêu, cách vỉa hè bao nhiêu, có bị che khuất không… chứ không phải muốn cắm đâu là cắm. Lỡ sau xử phạt đưa hồ sơ ra đối chứng không có thì sao”.

Ông Lộc nói và cho rằng, nếu áp dụng theo Quyết định 70 đã có hiệu lực từ nửa năm trước thì lực lượng công an có thể xử phạt, nhưng biển báo chưa có thì chưa làm được. Người dân vẫn đi theo hướng dẫn của biển báo, những biển báo mà theo Quyết định 70 nêu rõ, đã được bãi bỏ từ 6 tháng trước. 

Tiến Hùng

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.