Trường Mầm non Lê Mao: Ấn định mức thu tiền xã hội hóa giáo dục

(Baonghean) - Đưa con đến trường nhập học, rất nhiều phụ huynh có con học tại trường Mầm non Lê Mao (TP. Vinh) bức xúc trước tờ thông báo dán ngay cổng trường quy định mức thu tiền xã hội hóa của nhà trường đầu năm học mới.

rên tờ thông báo ghi rõ có 3 mức đóng góp tiền xã hội hóa ở các lứa tuổi: Nhóm các cháu 2 tuổi đóng 1,5 triệu đồng/cháu; các cháu 3 - 4 tuổi đóng 1 triệu đồng/cháu và các cháu 5 tuổi đóng ở mức 800.000 đồng/cháu.

Chị Nguyễn Thị Hà có con học ở nhóm 3 tuổi chia sẻ: Năm nay, nhà trường thu tiền xã hội hóa quá cao so với những năm trước. Ở lứa tuổi con chị sẽ phải đóng ở mức 1.000.000 đồng cộng với tiền học phí, tiền ăn, tiền hội phí và các khoản thu khác thì đầu năm học mới này số tiền phải đóng để cháu nhập học lên đến gần 3.000.000 đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, với mức thu tiền xã hội hóa quá cao như vậy cộng thêm các khoản thu khác đầu năm học thì sẽ rất khó khăn cho họ. Một phụ huynh tỏ vẻ bức xúc: Với đồng lương công nhân ít ỏi, giá cả ngày càng leo thang một cách chóng mặt, trong nhà có hai con cùng đi học, một cháu 2 tuổi và một cháu 5 tuổi, tổng cộng tiền xã hội hóa đầu năm mà tôi phải đóng lên đến 2,3 triệu đồng sẽ là gánh nặng đối với gia đình tôi. Khi đến làm thủ tục nhập học, tôi mới được biết chủ trương này chứ chưa được nhà trường thông báo trước. Nếu không nộp tiền xã hội hóa giáo dục không biết con tôi có được vào học không.

Được biết, năm học này Trường Mầm non Lê Mao vừa xây dựng thêm một số phòng học với tổng kinh phí 4.081.000.000 đồng, trong đó ngân sách do UBND TP Vinh hỗ trợ 3.264.000.000 đồng, phần còn lại 816.000.000 đồng do ngân sách phường hỗ trợ. Lấy lý do khó khăn về ngân sách nên UBND phường Lê Mao thống nhất để nhà trường huy động thu tiền xã hội hóa dùng mua sắm cơ sở vật chất và trả nợ công trình xây dựng trong năm học này và năm học tiếp theo.

Trong buổi họp tổng kết năm học 2012 – 2013 và triển khai nhiệm vụ năm học 2013 – 2014 được tổ chức vào sáng 15/8, lãnh đạo phòng GD&ĐT TP Vinh phổ biến tới lãnh đạo các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn về việc thu tiền xã hội hóa đầu năm học, trong đó nhấn mạnh vào việc nhà trường không được quy định một mức thu cụ thể nào mà hoàn toàn phải do phụ huynh tự nguyện đóng góp.

Như vậy, với thông báo ấn định phụ huynh nộp tiền xã hội hóa giáo dục trước khi trẻ nhập học được dán ngay trước cổng trường, lãnh đạo Trường Mầm non Lê Mao đã cố tình đi ngược lại với chủ trương của Nhà nước.

Theo Điều 105, Luật Giáo dục năm 2005: Ngoài học phí, lệ phí tuyển sinh, người học và gia đình người học không phải đóng khoản tiền nào khác. Tại Công văn số 5956/2010 của Bộ GD&ĐT quy định: Tất cả các cơ sở giáo dục đều phải thực hiện công khai các khoản thu, chi theo quy định tại Thông tư số 09/2009 của Bộ GD - ĐT, trong đó ghi rõ: Nhà trường không được tùy tiện lập các loại quỹ để ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện. Đối với những khoản đóng góp được thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để thực hiện một số nhiệm vụ thay cha mẹ học sinh trong công tác nuôi dạy học sinh, như: Tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, tiền nước uống... yêu cầu nhà trường phải thỏa thuận với phụ huynh học sinh về chủ trương, công khai mức thu, nội dung chi bảo đảm nguyên tắc thu đủ bù chi. 
Ông Trần Đình Minh – Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng: Các bậc phụ huynh nên quan tâm, gần gũi với con như những người bạn, hiểu rõ tâm tư tình cảm cũng như nhận biết về các giai đoạn thay đổi ở lứa tuổi dậy thì để các cháu có thể chia sẻ những chuyện riêng tư với bố mẹ. Cần kín đáo theo dõi lịch học ở trường cũng như lịch học thêm của con mà không để các cháu biết. Bên cạnh đó, không nên để các cháu quá đầy đủ về vật chất và các phương tiện sinh hoạt trong đời sống hàng ngày.

Võ Huyền

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.