Trường THCS Trung Đô đón nhận chuẩn quốc gia: Động lực mới

(Baonghean) - Tự hào là mái trường trên mảnh đất Trung Đô giàu truyền thống lịch sử, những năm qua, tập thể thầy, cô giáo và các thế hệ học sinh Trường THCS Trung Đô (TP. Vinh) nỗ lực vươn lên dạy tốt, học tốt. Đặc biệt, năm học 2014 - 2015, trường được UBND tỉnh quyết định công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động dạy học của trường, phấn đấu trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống giáo dục - đào tạo của thành phố.

Nằm ở phía Nam Thành phố Vinh, trên trục đường Phượng Hoàng dẫn vào núi Quyết, Trường THCS Trung Đô có diện tích rộng gần 4237 m2.  Khuôn viên trường được xây dựng khang trang, hài hoà, đẹp mắt, bao gồm: hệ thống phòng học cao tầng; thư viện có 4.285 đầu sách, phòng học điện tử với các máy vi tính nối mạng internet (bài giảng điện tử, đề kiểm tra, đề thi học sinh giỏi, giáo án,...); có phòng truyền thống, sân chơi, nhà đa năng 220 m2… Đội ngũ giáo viên, học sinh nhà trường luôn ý thức phát huy truyền thống vùng đất Trung Đô lịch sử, cụ thể hoá bằng hành động để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. 
Một tiết học ở Trường THCS Trung Đô. 	Ảnh: N.S
Một tiết học ở Trường THCS Trung Đô. Ảnh: N.S
Từ khi thành lập đến nay, Trường THCS Trung Đô đạt được nhiều danh hiệu và thành tích đáng tự hào. Năm học 1979 – 1980, trường được ghi nhận là đơn vị có phong trào giáo dục đạo đức cho học sinh tốt nhất của thành phố, Đội Thiếu niên “Chim xanh” của trường được Bộ Công an biểu dương. Từ năm 1998 đến năm 2000, trường đạt danh hiệu tiên tiến cấp tỉnh, thành phố. Năm 2002, trường được UBND Thành phố Vinh công nhận là "Đơn vị văn hoá". Các năm học 2012-2013 và 2013 - 2014, được UBND tnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Công đoàn trường được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc. Năm học 2014 – 2015, sau nhiều năm phấn đấu, Trường THCS Trung Đô được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Đón nhận tin vui này, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh cũng như các bậc phụ huynh trên địa bàn Trung Đô và các phường lân cận thực sự phấn khởi và xem đó là một động lực quan trọng cho chặng đường phấn đấu những năm tiếp theo. 
Để nâng cao chất lượng dạy học, những năm qua, Trường THCS Trung Đô tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Hàng năm, trường đều có kế hoạch và tạo điều kiện để giáo viên, các tổ chuyên môn được sinh hoạt, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tính đến thời điểm tháng 9/2014 có 20/34 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi từ cấp thành phố trở lên, đạt tỷ lệ 58.8% ; có 100% giáo viên đạt chuẩn theo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học. Hàng năm có 50% cán bộ, giáo viên của trường tham gia các công trình sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến phương tiện, đồ dùng dạy học; nhiều mô hình được đánh giá cao, áp dụng hiệu quả vào dạy học. Quá trình đó, Ban giám hiệu, Chi bộ đảng nhà trường luôn tổ chức thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tập thể đội ngũ giáo viên luôn xác định rõ xây dựng môi trường giáo dục thân thiên và mỗi giáo viên là một tấm gương để học sinh noi theo. Năm học 2013 – 2014, trường được Phòng Giáo dục & Đào tạo Thành phố Vinh kiểm tra, xếp loại tốt trong phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Trường THCS Trung Đô
Trường THCS Trung Đô (TP. Vinh) nỗ lực vươn lên dạy tốt, học tốt.
Trong triển khai các nhiệm vụ được giao, nhà trường đã thực hiện đúng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thời gian tổ chức, nội dung các hoạt động giáo dục ở trong và ngoài giờ lên lớp. Quá trình đó, trường phân công giáo viên tăng cường kèm cặp, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh theo từng nhóm phù hợp. Vì vậy, chất lượng giáo dục đại trà được nâng cao, chất lượng mũi nhọn có những thành tích nổi bật : Tỷ lệ học sinh khá giỏi hàng năm đạt trên 67%, trong đó, loại giỏi 22%, yếu kém chỉ khoảng 0,5%; tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm đạt 98% trở lên. Đặc biệt, số học sinh thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và chuyên Đại học Vinh xếp tốp đầu của thành phố (thứ 5/24 trường THCS của thành phố). Trong kỳ thi tuyển vào THPT, năm 2013 – 2014, trường được xếp vị trí 23/465 trường THCS toàn tỉnh. 
Xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển, Chi bộ Trường THCS Trung Đô luôn có những chủ trương, nghị quyết kịp thời, sát đúng thực tế để nâng cao chất lượng dạy và học. Nhiều năm liền, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, được Đảng uỷ phường Trung Đô đánh giá cao. Năm qua, có 2 đồng chí được Đảng ủy phường biểu dương khen thưởng về thành tích 3 năm thực hiện cuộc vận động  "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". 
Thành công của trường hôm nay, bên cạnh sự phấn đấu của tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, có sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy, chính quyền phường và thành phố, đặc biệt, có sự đồng hành tích cực của các bậc phụ huynh. Những năm học vừa qua, các bậc phụ huynh đóng góp hàng trăm triệu đồng giúp trường mua sắm, thay thế trang thiết bị, đồ dùng dạy học; riêng năm học 2013 - 2014, nguồn huy động xã hội hóa trên 300 triệu đồng.
Đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia là một sự kiện quan trọng, là niềm tự hào, vừa là động lực để cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THCS Trung Đô tiếp tục phấn đấu xây dựng trường trở thành đơn vị giáo dục, đào tạo chất lượng cao của Thành phố Vinh, và là địa chỉ tin cậy của học sinh, phụ huynh trên địa bàn phường Trung Đô và các phường lân cận.
Nguyễn Thị Ngọc Anh 
(Hiệu trưởng nhà trường)

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.