“Tượng đài bất hủ” trong lòng thế hệ trẻ

(Baonghean) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị danh tướng huyền thoại đã đi vào cõi vĩnh hằng. Nhưng công lao to lớn của vị tướng tài, đức, văn võ song toàn, suốt đời vì nước, vì dân được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đời đời ghi nhớ; bạn bè quốc tế yêu mến, cảm phục. Thế hệ trẻ hôm nay hầu hết chỉ được biết Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua những bài học lịch sử, sách báo, những thước phim tư liệu… nhưng họ luôn dành cho Đại tướng sự kính phục và ngưỡng mộ, lòng tiếc thương sâu sắc.  Tướng Giáp trở thành tượng đài bất tử trong lòng thế hệ trẻ hôm nay…
Những ngày này, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - là những đề tài thảo luận sôi nổi của các bạn học sinh lớp 12C2 chuyên Sử - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Thành phố Vinh). Bởi Đại tướng là Chủ tịch danh dự Hội Khoa học lịch sử Việt Nam – người luôn hiện hữu trong những bài giảng của bộ môn Lịch sử với những chiến công lừng lẫy đưa cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ta giành thắng lợi. Tự hào và ngưỡng mộ vị danh tướng tài ba của dân tộc, em Lê Việt Dũng (lớp 12C2 – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu)  xúc động chia sẻ: “Khi nghe tin Đại tướng qua đời, em cảm thấy hụt hẫng vô cùng. Bởi trong suốt tiến trình lịch sử Việt Nam hiện đại không thể thiếu vắng những đóng góp to lớn của Đại tướng. Trong tâm thức của những người trẻ như chúng em vẫn luôn biết ơn Đại tướng, một con người cống hiến cả cuộc đời mình cho đất nước, để thế hệ chúng em  được sống cuộc sống hòa bình, ấm no như ngày hôm nay”.
Còn với em Hoàng Thị Thịnh  (Lớp 12C2 – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu), bởi say mê môn Lịch sử nên em thuộc nằm lòng những câu nói bất hủ gắn liền với những sự kiện lịch sử của “Tướng Giáp”. “Trong Chiến dịch Điện Biên, Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã có câu nói nổi tiếng "đánh chắc, tiến chắc"; còn bức điện lịch sử gửi các đơn vị tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam, năm 1975: "Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ; xốc tới mặt trận; giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng!". Những mệnh lệnh đầy tính chiến lược, quyết đoán của Đại tướng mỗi khi đọc lại chúng em vẫn luôn cảm nhận được không khí cách mạng sục sôi của toàn dân tộc ta thời đó. Còn khi nói về sự nghiệp cầm quân của mình, Tướng Giáp lại bình dị, gần gũi “Hạnh phúc lớn nhất của người cầm quân là được ở bên chiến sĩ trên chiến trường". Những đức tính đáng quý đó càng khiến cho thế hệ trẻ hôm nay thêm tự hào, ngưỡng mộ vị anh hùng của dân tộc Võ Nguyên Giáp”. Cũng bởi “thần tượng” Tướng Giáp mà Thịnh đã sưu tầm những bức ảnh, những cuốn sách viết về Đại tướng và cả những mẩu chuyện giản dị trong đời sống của Tướng Giáp để chia sẻ với bạn bè cùng lớp. 
Với nhiều bạn trẻ dù chưa một lần được gặp mặt nhưng Đại tướng như là “tượng đài sống” trong lòng họ. Ngoài những gì được học và đọc trong sách, sinh viên Trần Thị Thu (Trường Đại học Vinh) còn được bồi đắp thêm những câu chuyện về Tướng Giáp từ ông nội (ông đã từng là lính cụ Hồ, là quân của Tướng Giáp). Thu luôn mong muốn được truyền dạy những kiến thức lịch sử về vị danh tướng huyền thoại của dân tộc cho thế hệ trẻ tương lai. “Từ những câu chuyện kể của ông nội về vị đại tướng với tài mưu lược, đến lối sống bình dị và đức tính cao quý của Đại tướng luôn in sâu trong tiềm thức tôi. Với tôi, Đại tướng không chỉ là một vị danh tướng, anh hùng của dân tộc mà còn là người thầy, người cha, người ông đáng kính để thế hệ trẻ chúng ta học tập, noi gương”. 
Với lòng thành kính sâu sắc của mình, nhiều bạn trẻ đã bày tỏ tình cảm, lòng tôn kính với vị Đại tướng bằng những hành động giản dị nhưng đầy ý nghĩa. “Dù ở xa không đến viếng bác được nhưng em vẫn luôn theo dõi những tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Để tưởng nhớ Đại tướng, em thường cập nhật facebook chia sẻ những thông tin, hình ảnh về bác Giáp để những người bạn khắp nơi trên thế giới biết nhiều hơn về một vị danh tướng lỗi lạc của dân tộc Việt Nam” - Em Nguyễn Thị Trà My - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thành phố Vinh) chia sẻ.
Học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng xem trang tin, ảnh về Đại tướng (được treo trên bảng tin của trường).
Học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng xem trang tin, ảnh về Đại tướng (được treo trên bảng tin của trường).
Những ngày này, nhiều trường học đã lồng ghép tuyên truyền về Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào trong các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. “Trong những giờ chào cờ, sinh hoạt chi đoàn nhà trường đã tổ chức đọc các bài báo, những tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho toàn thể học sinh trong trường. Đồng thời phát động trong các chi đoàn phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp” nhằm khơi dậy trong thế hệ trẻ lòng tự hào dân tộc để phát huy sức trẻ, góp phần dựng xây đất nước”, thầy giáo Phan Xuân Hoài Linh – Bí thư Đoàn Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thành phố Vinh) cho biết. 
Còn trên các trang mạng xã hội những ngày này, hình ảnh về chặng đường lịch sử Đại tướng đã đi qua cùng dân tộc Việt Nam, làm nên những trang sử chói lọi và cả những hình ảnh rất đời thường của một vị tướng dung dị, gần gũi đã được các bạn trẻ chia sẻ cùng nhau. Hàng triệu bạn trẻ đã sử dụng ảnh Đại tướng làm ảnh đại diện trên trang facebook cá nhân để bày tỏ lòng tưởng nhớ vị tướng huyền thoại của dân tộc.
Trang facebook mang tên “Đại tướng Võ Nguyên Giáp” thu hút gần 45 nghìn người tham gia. Nhiều bạn trẻ đã chia sẻ đầy cảm động về vị Đại tướng tài ba, người anh hùng của dân tộc. Bạn Lê Tuấn Anh (thành viên Hội đồng hương Nghệ An) chia sẻ: “Đại tướng đã về bên Bác nhưng những gì Đại tướng để lại sẽ được lớp lớp thanh niên Việt Nam chúng tôi đời đời ghi nhớ, học tập và phát huy. Hãy biến đau thương thành hành động, mỗi người chúng ta phải tiếp tục những gì còn đang dang dở, xây dựng đất nước Việt Nam chúng ta ngày càng phồn thịnh, để mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp thành hiện thực!”. 
Và có biết bao dòng cảm xúc đầy yêu thương, tôn kính của những bạn trẻ dành cho Đại tướng được viết bởi những lời thơ rưng rưng làm lay động lòng người: “Đại tướng về bên cạnh Bác rồi/ Triệu người thương nhớ Đại tướng ơi/ Rừng núi quê hương mang khăn trắng/ Nhật nguyệt, cỏ cây đứng ngậm ngùi…”.
Minh Nguyệt

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.