Vì sao hộ nghèo không "mặn mà" với nguồn hỗ trợ làm nhà tránh bão, lụt?

(Baonghean) - Cuối năm 2014, Nghệ An cùng với 13 tỉnh ven biển khác triển khai chương trình xây nhà phòng tránh bão, lụt cho các hộ nghèo theo Quyết định 48/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua gần 1 năm triển khai, hiện nay nhiều hộ nghèo đã nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước và vay vốn của Ngân hàng chính sách xây nhà. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hộ nghèo xin rút vì mức hỗ trợ quá thấp.
Chị Trần Thị Huệ, ở xóm 2, xã Nam Cường (Nam Đàn) là một trong số đó. Chồng mất, chị đang sống với bố đẻ năm nay cũng đã 80 tuổi và nuôi con đang học lớp 4, trong khi đang bị bệnh nặng phải ra Hà Nội chữa trị hàng tháng. Tất cả chi phí sinh hoạt, chữa bệnh đều trông chờ vào 3 sào ruộng nên hoàn cảnh rất khó khăn. Vì vậy, mặc dù rất muốn làm nhà chống lụt nhưng chị vẫn phải xin rút khỏi danh sách được hỗ trợ.
Căn nhà cũ kỹ của bố con chị Trần Thị Huệ ở xóm 2, xã Nam Cường (Nam Đàn) nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.
Căn nhà cũ kỹ của bố con chị Trần Thị Huệ ở xóm 2, xã Nam Cường (Nam Đàn) nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.

Tại xã Nam Cường, trong danh sách được duyệt xây dựng theo Quyết định 48/2014 thì mới có 9/17 hộ làm nhà; số hộ còn lại hầu hết đều có đơn gửi xã xin rút không nhận hỗ trợ do điều kiện khó khăn.

Tính tổng thể, trên địa bàn huyện Nam Đàn có 76 hộ được duyệt hưởng hỗ trợ theo Quyết định 48. Trong đó, giai đoạn 1, mới có 41/55 hộ thuộc 4 xã Nam Cường, Nam Phúc, Nam Kim và Nam Trung làm nhà tránh lụt; số còn lại phần lớn do quá nghèo, không có điều kiện huy động thêm vốn để cùng nguồn hỗ trợ, cho vay để làm nhà.

Căn nhà của bố con chị Huệ.
Căn nhà của bố con chị Huệ.

Trước thực trạng này, ngày 11/11/2015, UBND huyện Nam Đàn đã có văn bản gửi chủ tịch UBND 4 xã trên yêu cầu trực tiếp chỉ đạo các đoàn thể chính trị, xã hội tổ chức động viên, giúp đỡ các gia đình về ngày công, vật liệu tại chỗ… đồng thời vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tạo thêm nguồn lực để hỗ trợ kinh phí giúp các gia đình xây dựng được nhà.

Trường hợp các hộ không có nhu cầu xây dựng nhà ở và có nguyện vọng xin rút khỏi danh sách đối tượng được hỗ trợ thì "UBND các xã tổng hợp danh sách trình UBND huyện xem xét, phê duyệt điều chỉnh lại danh sách đối tượng được hỗ trợ thay thế các hộ xin rút khỏi danh sách”, văn bản chỉ rõ.

Tương tự, tại xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, theo rà soát của huyện và xã có 13 hộ đủ điều kiện nhận hỗ trợ nhưng khi triển khai có 9 hộ đủ điều kiện thực hiện, 4 hộ còn lại xin rút khỏi danh sách vì lý do tương tự các hộ ở Nam Đàn, trong đó có 2 hộ đã làm đơn gửi xã. Trong đó có gia đình anh Cao Anh Tuấn và chị Trần Thị Nguyệt ở xóm 5.

Trả lời về nguyên nhân từ chối nhận hỗ trợ của Nhà nước, chị Nguyệt cho biết: “Với mức hỗ trợ và cho vay như hiện tại được tổng cộng 27 triệu đồng thì gia đình rất khó xây dựng nhà tránh lụt”.

Ông Hồ Sỹ Hương, Phó phòng Công thương UBND huyện cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức đoàn về các xã và trực tiếp đến các hộ dân để khảo sát và có 42 hộ thuộc các xã Hưng Lĩnh, Hưng Long, Hưng Xuân, Hưng Lam, Hưng Nhân, Hưng Lợi, Hưng Châu được thụ hưởng chính sách theo Quyết định 48/2014. Tuy nhiên, đến cuối tháng 10 vừa qua, theo báo cáo của các xã trên chỉ có 27/42 hộ thực hiện được".

Đơn xin rút khỏi danh sách thụ hưởng hỗ trợ của chị Trần Thị Huệ, xóm 2 gửi UBND xã Nam Cường
Đơn xin rút khỏi danh sách hưởng hỗ trợ của chị Trần Thị Huệ, xóm 2 gửi UBND xã Nam Cường

Các hộ dân thuộc diện được hỗ trợ là hộ nghèo, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Trong khi theo tính toán sơ bộ của một số hộ đã được hỗ trợ, giá thành bình quân mỗi căn nhà có diện tích 40m2 sàn, đã bao gồm cả diện tích sàn tránh lũ là khoảng 60 triệu đồng. Vì vậy, với mức hỗ trợ và vốn vay tương đối thấp, nhiều hộ nghèo khó có khả năng thực hiện.

Ông Nguyễn Trung Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lam (Hưng Nguyên) cho biết: “Nên duy trì chính sách cho những hộ chưa có điều kiện làm nhà tránh lụt đợt này; đồng thời tăng mức cho vay của Ngân hàng CSXH để tiếp sức cho các hộ nghèo có thể thực hiện”.
Quyết định 48/2014 về việ hỗ trợ xây nhà tránh lũ, có lộ trình thực hiện trong 3 năm (từ năm 2014 – 2016). Theo đó, UBND tỉnh đã phê duyệt với 1.010 hộ sẽ được hỗ trợ thuộc địa bàn 13 huyện. 
Theo thống kê của Sở Xây dựng, đến thời điểm giữa tháng 10/2015, tỉnh đã thực hiện được 380 căn nhà, trong đó 305 nhà xây dựng mới, 75 nhà cải tạo nâng tầng, đạt tỷ lệ 87,75% so với kế hoạch cấp vốn đợt 1 là 433 hộ.
Như vậy, để hoàn thành mục tiêu đề án đề ra cũng như đảm bảo các đối tượng hộ nghèo được phê duyệt, những vướng mắc trên cần có giải pháp tháo gỡ thích hợp nhằm đảm bảo hiệu quả thực hiện Quyết định 48/2014 và trên hết là các hộ nghèo ở khu vực bão, lụt sẽ yên tâm hơn khi có ngôi nhà mới vững chãi mỗi mùa mưa bão về.
Theo Quyết định 48/2014 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung, ngân sách nhà nước hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn thì hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ; những hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn thì hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt. Bên cạnh đó, hộ gia đình thuộc diện đối tượng theo quy định của Quyết định này có nhu cầu vay vốn thì được vay tối đa 15 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Nhật Lệ

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.