Bấp bênh đời cửu vạn

(baonghean) - Thị trấn Anh Sơn đang ngày một khởi sắc, đời sống mọi mặt của nhân dân đã có những bước tiến đáng kể. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận nhân dân gần như không có tư liệu sản xuất, sinh sống chủ yếu bằng cách bán sức lao động của mình.

 

Họ vốn là những người dân xuất thân từ nghề sông nước về định cư ở khu vực Bến Than (nay là địa bàn Khối 1- Thị trấn Anh Sơn) đã hàng chục năm nay. Khu vực này có diện tích không lớn lắm, lại nằm chênh vênh bên hữu ngạn sông Lam. Hiện nay khối 1 có trên 100 hộ dân, do sinh sống gần bến khai thác cát sỏi, gần 2 nhà máy xi măng ở Anh Sơn và gần với các đại lí vật tư, phân bón, điểm kinh doanh vật liệu xây dựng nên đa phần người dân nơi đây đều theo nghề cửu vạn.

Điều đáng nói là nghề cửu vạn ở khu vực Bến Than được  hình thành tự phát, mỗi tổ có khoảng 8- 10 người, cả vùng có đến hàng chục tổ. Công việc hàng ngày của họ là tập trung ở các khu vực khai thác cát sỏi, kho hàng của các nhà máy xi măng, các điểm kinh doanh vật tư và vật liệu xây dựng để mỗi khi chủ hàng có nhu cầu vận chuyển hàng lên, xuống xe họ sẽ tiến hành "hợp đồng vận chuyển". Nếu là cát sỏi thì được tính theo đơn vị thể tích (m3), nếu là các loại hàng được đóng bằng bao bì được tính theo đơn vị khối lượng. Theo giá thông thường hiện nay thì vận chuyển một tấn hàng lên, xuống xe họ được nhận thù lao từ 5- 7.000 đồng. Bình quân mỗi người vận chuyển từ 10- 15 tấn/ngày (tương đương khoảng 200 bao xi măng) với mức thu nhập từ 30- 40.000 đồng/ người. Nhưng mỗi tháng có khoảng 5- 10 ngày không có thu nhập, phần vì thời tiết không thuận lợi, phần vì nhu cầu của thị trường khá bất thường. Vì thế cuộc sống của những người dân cửu vạn có thể nói khá bấp bênh, làm ngày nào biết ngày đó.

Tiếp xúc với anh Phan Văn Hà, tổ trưởng một tổ cửu vạn, anh cho biết: "Nghề của chúng tôi rất vất vả và lao lực, vận chuyển hàng bằng cách đội trên đầu nên đêm về toàn thân đau mỏi, đầu nhức như búa bổ". Đa số phụ nữ ở khối 1 đều theo nghề cửu vạn, ngay cả những lúc bụng mang dạ chửa nhưng vì miếng cơm manh áo nên phải bám theo công việc hàng ngày. Chị Nguyễn Thị Thành (vợ anh Hà) cho biết rằng, khi chỉ cách ngày sinh mấy ngày chị vẫn phải theo anh chị em trong tổ đi vận chuyển hàng, sinh nở được chừng 01 tháng chị lại tiếp tục công việc, vì rằng không làm thì chẳng có đồng ra đồng vào để tiêu pha hàng ngày. Hầu hết những người làm nghề cửu vạn bước qua tuổi 40 đều xuất hiện dấu hiệu suy sụp sức khoẻ, đó là triệu chứng của các loại bệnh lao phổi, dạ dày, não...

Anh Hà còn cho biết thêm: "Cách đây chừng 03 tháng chị Trần Thị Lan đổ bệnh và mất khi chưa đầy 50 tuổi. Có lẽ do từ nhỏ đội nặng trên đầu nên chị bị ảnh hưởng đến não, dẫn đến tê liệt toàn thân". Đang trao đổi với tổ cửu vạn của anh Hà thì có một chiếc xe tải chạy đến nhận hàng, một chị trong số họ nói với tôi rằng: "Chuyện chúng tôi còn nhiều lắm nhưng nếu nói hết với nhà báo thì hôm nay con cái chúng tôi sẽ không có cái gì để ăn". Nói rồi, mọi người hồ hởi đến gặp chủ hàng để thoả thuận "hợp đồng bốc vác".

Người dân xóm cửu vạn Bến Than đều có chung một niềm mơ ước là được các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể quan tâm hơn nữa trong việc phát triển ngành nghề, tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập ổn định, làm vơi đi phần nào những khó khăn, vất vả trong cuộc sống thường ngày của họ.

Bài, ảnh: Công kiên

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.