Quan tài kỳ lạ của bộ tộc cổ xưa ở Campuchia

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa công bố phát hiện về tàn tích cách thức chôn cất di cốt của một bộ lạc cổ xưa sống vào khoảng thế kỷ 15 ở Campuchia. 


Quan tài kỳ lạ của bộ tộc cổ xưa ở Campuchia ảnh 1

 

Một quan tài được làm bằng thân cây chứa xương người của một bộ lạc bí ẩn ở Campuchia.      Ảnh: Damnak Tep Sokha/National Geographic.

 

Thông tin trêntạp chí National Geographiccho hay, bộ lạc này từng sống tại khu vực dãy núi hẻo lánh Cardamom ở miền nam Campuchia, trong thời kỳ Đế quốc Khmer bị suy tàn thuộc thế kỷ 15.


Nhờ phát hiện cách thức chôn cất của bộ lạc này - những quan tài được làm bằng thân cây hay những bình gốm lớn mà bên trong chứa đựng hộp sọ và xương cơ thể - nên những thông tin về bộ lạc dần dần được hé lộ.

 

Những quan tài bằng thân cây chứa đầy xương người được xếp thẳng hàng dưới hốc một tảng đá lớn nhô ra ở sườn núi Phnom Pel thuộc dãy núi Cardamom.

 

Kể từ năm 2003 đến nay, mười địa điểm chôn cất di cốt bằng các vật dụng trên đã được tìm thấy tại dãy núi Cardamom, trong đó vị trí được chôn cất cao ít nhất là 50m trên những hốc hiểm trở của dãy núi này - nơi con người rất khó phát hiện và tiếp cận.


Các nhà khoa học cho biết chỉ khi nào xác người bị phân hủy hoặc được động vật “dọn sạch” phần mềm cơ thể thì xương và hộp sọ của họ mới được đặt vào các vật dụng chôn cất trên.

 

Quan tài kỳ lạ của bộ tộc cổ xưa ở Campuchia ảnh 2

Những chiếc bình gốm chứa đầy hộp sọ và xương người tại sườn núi cheo leo Khnorng Sroal thuộc dãy núi Cardamom.
                   Ảnh: John Miksic/National Geographic.

 

Trưởng nhóm nghiên cứu – TS Nancy Beavan làm việc tại Khoa giải phẫu của ĐH Otago ( New Zealand ) cho hay việc chôn cất tại nơi núi cao như thế không hề dễ dàng.

BàBeavan và các cộng sự từ Campuchia, Úc, Mỹ và Scotland đã phát hiện hệ thống dây và các sọt tre dùng để vận chuyển các quan tài lên trên và xuống dưới núi trong quá trình chôn cất di cốt.

“Phát hiện này giúp chúng tôi biết thêm nhiều điều về một nền văn hóa cũng như cuộc sống độc đáo của một bộ lạc đã biến mất ở Campuchia từ thế kỷ 15”, TS Beavan trênNational Geographic.

Theo Vietnamnet-M

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.