Cô gái Nga bén duyên đất Nghệ

(Baonghean) Ở miền tuyết lạnh nước Nga, Julia đã từng biết đến Việt Nam từ khi còn là một đứa trẻ. Qua lời kể của ông bà, bố mẹ và các thông tin trên sách báo, Julia tưởng tượng về một đất nước anh hùng đã chiến thắng những kẻ thù mạnh nhất thế giới; và khi đó, Julia không nghĩ rằng có ngày cô phải lòng một chàng trai Việt…

N ghe nhiều người nói về quán cà phê Russia ở địa chỉ số 78 - đường Nguyễn Thái Học - TP.Vinh và những câu chuyện về cô chủ quán người Nga xinh đẹp, chúng tôi tò mò tìm đến. Quán cà phê xinh xắn chỉ rộng khoảng 80m2, xung quanh tường được treo những bức tranh phong cảnh nước Nga và ở giữa có một tấm phông bằng vải xanh với dòng chữ “Thắm mãi tình Việt - Nga”. Vừa ngồi xuống ghế, chúng tôi được một người phụ nữ ngoại quốc trạc 30 tuổi với mái tóc vàng óng ả, khuôn mặt trái xoan thanh tú, đôi mắt màu xanh trìu mến, niềm nở mời chào khách. Chị bước tới đặt nhẹ li nước chè xanh lên bàn rồi nói tiếng Việt lơ lớ: “Xin mời! Anh chị dùng đồ uống gì ạ?”. Cảm nhận ban đầu của chúng tôi là từ cung cách đến thái độ phục vụ của chủ quán đã tạo cho khách những cảm tình rất đặc biệt.

                                        Quán cà phê của vợ chồng Julia.

Chị vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi; nhưng do vốn từ tiếng Việt còn ít nên phải nhờ chồng là anh Hoàng Trung Hải hỗ trợ. Chị cho biết: Tên chị là Suvareva Julia Alecsandrovna (gọi tắt là Julia), sinh năm 1980 tại thị trấn Verkhovare, tỉnh Vologda cách Thủ đô Moscow khoảng 500km. Chị quen anh Hải năm 2002 ở Nga, đó là thời gian hai người cùng làm nhân viên trong một chợ người Việt ở thị trấn Verkhovare. Julia là nhân viên bán hàng, còn anh Hải là người thường xuyên đưa hàng may mặc nhập khẩu từ Việt Nam đến nhập. Sau nhiều lần tiếp xúc, hai người có cảm tình với nhau, rồi những cuộc hẹn hò đi chơi trong rừng thông giữa mùa đông tuyết rơi, tình yêu đến lúc nào không hay. Anh Hải tâm sự: “Sang Nga làm chỉ mong dành dụm được ít vốn liếng về nước, chứ đâu có nghĩ có ngày mình sẽ nên duyên với một cô gái Tây”.

Lúc đầu đến đặt vấn đề, gia đình Julia hơi ái ngại vì hai người ở hai đất nước cách xa nghìn trùng, văn hóa, ngôn ngữ cũng khác nhau rất nhiều, hơn nữa nhà Julia chỉ có hai anh em nên bố mẹ không muốn rời xa con gái. Nhưng vốn có cảm tình với đất nước và con người Việt Nam từ lâu, cuối cùng bố mẹ đã bị Julia thuyết phục và đầu năm 2003, hai người tổ chức lễ cưới theo phong tục Nga tại ngôi nhà nhỏ nhắn của gia đình Julia bên dòng sông Vologda. Ngày cưới rất đông bạn bè người Việt và Nga đến chúc mừng hạnh phúc cho đôi bạn trẻ. Cuối năm đó, con trai đầu lòng, cậu bé Hoàng Quốc Việt (tên tiếng Nga là Nhikita) đã chào đời nơi xứ tuyết, càng làm cho tổ ấm của họ thêm hạnh phúc.

Nhưng nỗi nhớ quê hương vẫn không nguôi trong lòng chàng trai đất Việt. Sau 10 năm làm ăn ở Nga, anh Hải thổ lộ với vợ ý định chuyển cả gia đình về Việt Nam sinh sống. Lúc đầu, bố mẹ Julia không đồng ý với nhiều lý do, địa lý xa xôi và khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán... nhưng rồi vì quý “anh con rể Việt” nên cả gia đình vợ đã vui vẻ chấp thuận. Anh Hải kể, từ chỗ không muốn con gái lấy chồng xa, đến khi được con rể “cảm hóa”, bố mẹ Julia không những đồng ý mà còn rất chu đáo. Mẹ Julia còn căn dặn con gái, như người Việt Nam thường nói, “thuyền theo lái, gái theo chồng”, con về Việt Nam nhớ làm tròn bổn phận làm dâu, làm vợ, luôn nhớ bố mẹ và đừng quên nước Nga, nếu về Việt Nam một thời gian thấy không phù hợp thì cả hai vợ chồng có thể trở lại thị trấn Verkhovare sinh sống cùng bố mẹ…

Năm 2008 gửi con về nước trước, đến năm 2010 anh chị về Việt Nam đoàn tụ gia đình. Để Julia làm quen dần với khí hậu và môi trường sống mới, anh Hải thuê nhà ở Hà Nội, nơi có nhiều người Nga sinh sống một thời gian và xin cho Juliia đi làm phục vụ ở một nhà hàng gần Hồ Tây. Sau một thời gian chị đã quen với khí hậu và nếp sinh hoạt ở Việt Nam, anh bàn với chị về quê xứ Nghệ. Tháng 9 năm 2012, anh chị đã thuê được địa điểm ở 78 đường Nguyễn Thái Học mở quán Cà phê và lấy tên là Russia, đồng thời treo thật nhiều hình ảnh nước Nga để Julia cảm thấy quê hương cô luôn bên cạnh. Hai người cũng muốn biến nơi đây trở thành điểm gặp gỡ của những người từng gắn bó với nước Nga và yêu mến đất nước xứ sở Bạch Dương.

Anh Hải cho biết: Lúc mới về làm dâu Julia chưa biết tiếng Việt, chưa hiểu gì về phong tục tập quán và nếp sinh hoạt bên nhà chồng, nên cô gặp rất nhiều khó khăn. Theo Julia, khó nhất là cách xưng hô, chị lẫn lộn hết. Nhiều lúc gặp người thân trong cuộc vui của gia đình, chị chỉ biết “cười trừ” vì quên mất danh xưng. Chuyện ăn cơm bằng đũa cũng là một thử thách đối với Julia, phải mất hơn một tháng chị mới quen ăn bằng đũa. Anh Hải trở thành thầy giáo tiếng Việt cho vợ, mọi khó khăn rồi cũng vượt qua, Julia đã dần thích nghi với cuộc sống, chị đã biết trò chuyện với mẹ chồng. Julia thân mật với bà con lối xóm, cư xử khéo léo, dịu dàng nên ai cũng quý mến. Càng ngày mẹ chồng của Julia càng yêu quý cô.

Được mẹ chồng ân cần chỉ bảo, dạy cách nấu cơm, chế biến các món ăn Việt Nam, vốn tiếp thu nhanh nên chẳng bao lâu, chị đã làm được một số món. Làm dâu xa xứ, Julia tâm sự: Chị rất nhớ nước Nga, nhớ bố mẹ và những người thân, bạn bè, nên nhiều đêm mất ngủ... Để vơi đi nỗi nhớ, chị thường xuyên trao đổi, trò chuyện với bố mẹ và bạn bè ở quê nhà qua mạng Internet. Anh chị đang cố gắng ổn định để trong năm nay sẽ đón bố mẹ vợ sang thăm.

Bà Nguyễn Thị Sự, mẹ chồng Julia (ở khối 7, phường Trường Thi, TP Vinh) chia sẻ: “Julia rất ham học hỏi và chân thật. Tôi đã chỉ bảo Julia như con gái trong nhà. Dần dần Julia cũng thích nghi được với lối sống ở gia đình”. Có lần Julia còn tâm sự: “Con rất thích ở Việt Nam mẹ ạ!”.  Hỏi Julia cái khó nhất khi về làm dâu Việt là gì, chị chia sẻ: “Ở đâu thì cũng có những bất đồng trong cách ứng xử giữa người này với người khác. Thế nhưng nếu có sự cố gắng mở lòng từ cả hai phía để thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ với nhau thì sẽ tạo dựng cuộc sống thực sự hạnh phúc”.

Và khi được hỏi về làm dâu ở Nghệ An chị thấy thế nào? Chúng tôi thấy đôi mắt màu xanh của chị ánh lên niềm vui hạnh phúc. Anh Hải rất hiền lành và thương yêu giúp đỡ nhiều cho chị, nên cái nhớ nhà cũng bớt đi nhiều. Và khi được hỏi có gì thú vị đối với chị khi ở Nghệ An? Chị vui vẻ: “Ồ nhiều thứ lắm, ở xứ lạnh nhưng mình lại rất thích cái nắng nóng, thích nước mắm pha chanh ớt cay, thích các món cá Việt Nam. Thích sông núi, đền chùa ở Việt Nam và tắm biển Cửa Lò. Năm nay là năm thứ ba mình đón Tết cổ truyền ở Việt Nam, mình đã biết gói bánh chưng và rất thích ăn vì bánh có hương vị rất đặc trưng của ngày Tết. Mình tin rằng khi bố mẹ và anh trai mình sang thăm, mọi người sẽ rất vui trước cuộc sống hạnh phúc của mình nơi đây”.

Nụ cười và ánh mắt ngập tràn hạnh phúc của cô gái Nga xinh đẹp đã khiến cho bầu không khí trong quán cà phê Russia trở nên ấm áp hơn, cho dù bên ngoài những cơn mưa phùn giữa mùa đông giá lạnh đang tràn về.

Hoàng Hảo - Phạm Ngân

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.