Phát huy truyền thống 'Bộ đội Cụ Hồ', xây dựng quê hương vững mạnh

(Baonghean) -  Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An nhân dịp Đại hội Hội CBB tỉnh lần thứ VI.

P.V: Những năm qua, kinh tế Nghệ An tăng trưởng khá, văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường. Trong thành tích chung đó, Hội CCB Nghệ An đã có những đóng góp gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Những năm qua, nhất là 5 năm gần đây, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam, cán bộ, hội viên Hội CCB các cấp trong toàn tỉnh đã không ngừng giáo dục, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kiên quyết đấu tranh với mọi âm mưu, hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Các cấp hội, hội viên gương mẫu và tích cực vận động nhân dân chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả và bởi những tấm gương điển hình. Nhiều CCB dù mang trong mình thương tật, nhưng vẫn tích cực xông pha trên mặt trận phát triển kinh tế, trở thành những tấm gương điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Ở bất kỳ lĩnh vực nào, CCB cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được Đảng, chính quyền tin cậy, nhân dân yêu mến. 

Hội Cựu chiến binh tỉnh Thăm hỏi các cán bộ chiến sỹ ở Đảo Ngư. Ảnh: P.V
Hội Cựu chiến binh tỉnh thăm cán bộ, chiến sỹ ở Đảo Ngư. Ảnh: P.V


Hội CCB phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, ban, ngành các cấp tham gia thực hiện tốt các hoạt động xã hội ở địa phương, như: xây dựng hạ tầng kinh tế; giáo dục - đào tạo; xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội…

Qua đó, các cấp Hội thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa “ý Đảng với lòng dân”, góp phần giải quyết các vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội, nhất là việc giải phóng mặt bằng, đền bù đất đai; giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ… 

Các cấp hội đã tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào, các chương trình mục tiêu của quốc gia và của địa phương, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn, cụm an toàn làm chủ sẵn sàng chiến đấu”, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường...

Nhiều mô hình tổ hòa giải, tổ tự quản phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, do CCB làm tổ trưởng, tạo được uy tín trong cộng đồng dân cư. Thực hiện có hiệu quả phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; kết hợp các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ CCB có hoàn cảnh khó khăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới nhiều cựu chiến binh đã tự nguyện hiến đất làm các công trình dân sinh, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương...

P.V: Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI, đồng chí có những gửi gắm gì tới các đại biểu tham dự đại hội?

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường: Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI là đại hội thể hiện ý chí, nguyện vọng và sức mạnh đoàn kết của CCB tỉnh nhà trong thời kỳ mới.

Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, cán bộ, hội viên phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới”, ra sức xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ và vị thế của một đoàn thể chính trị - xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh đề ra, xứng đáng với niềm tin cậy, yêu mến của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Hội Cựu chiến binh xã Mường Nọc (Quế Phong) hướng dẫn cách trồng lúa nước cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở bản Hăn. 	Ảnh: Ngọc Đại
Hội Cựu chiến binh xã Mường Nọc (Quế Phong) hướng dẫn cách trồng lúa nước cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở bản Hăn. Ảnh: Ngọc Đại

Nhiệm kỳ tới, Hội CCB các cấp cần tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân; góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. 

Thứ hai, động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau làm giàu hợp pháp, phấn đấu giảm nghèo nhanh, bền vững; tích cực tham gia có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. 

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực giáo dục, bồi dưỡng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Chủ động thực hiện và phối hợp giám sát việc giải quyết các chế độ, chính sách đối với CCB. 

Thứ tư, đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của Hội gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, cơ quan, đơn vị; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình trên mọi lĩnh vực hoạt động của Hội, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu; tạo được chuyển biến mới, đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn trong nhiệm kỳ mới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng vững mạnh, giàu đẹp.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Đức Chuyên

(Thực hiện)

tin mới

Sáp nhập thị trấn Diễn Châu và xã Diễn Thành: Niềm tự hào một danh xưng

Quê hương không chỉ là tên gọi...

(Baonghean.vn) - Về thăm thị trấn Diễn Châu vào thời điểm những người dân ở đây đang băn khoăn trước đề án sáp nhập, có thể thấy được được tình yêu, niềm tự hào của họ với những giá trị hữu hình của quê hương.

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.