Nghệ An: Làng gốm cổ hút khách Tây

(Baonghean.vn) – Làng nghề gốm Trù Sơn, Đô Lương có từ rất lâu đời, được mệnh danh là cái nôi của nghề gốm xứ Nghệ.  Xưa, người dân "vắt đất làm nồi", trước là để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, sau là bán cho nhân dân trong vùng. Nay, làng nghề gốm Trù Sơn trở thành một điểm du lịch làng quê thu hút du khách trong nước và cả quốc tế.

Du khách đến thăm và tham quan làng gốm yên bình. Không giống với gốm Bát Tràng hay gốm sứ Hội An thường được sản xuất để làm vật trang trí trong cung đình vua chúa vì vẻ ngoài cầu kỳ, tinh sảo. Gốm Trù Sơn Trù Sơn đều được làm bằng tay thủ công và nung bằng lò củi truyền thống.
Du khách nước ngoài về tham quan làng gốm yên bình. 
Du khách khám phá, tìm việc sản xuất sản phẩm gốm… Để làm nên những chiếc nồi, siêu, người dân ở Trù Sơn thường tìm về Nghi Lộc, Yên Thành chọn và mang về loại đất thích hợp để làm gốm.
Du khách khám phá, tìm quy trình sản xuất sản phẩm gốm… Để làm nên những chiếc nồi, siêu, người dân ở Trù Sơn thường cất công tìm về Nghi Lộc, Yên Thành chọn và mang về loại đất thích hợp để làm gốm. Các sản phẩm gốm Trù Sơn đều được làm thủ công và nung bằng lò củi truyền thống. 
Bà Nguyễn Thị Lam, người dân Trù Sơn hướng dẫn cho du khách cách thức làm  gốm. Đất sau khi lấy về sẽ nhồi kỹ trước khi cho lên bàn xoay để tạo dáng của những chiếc nồi, chiếc siêu. Sau công đoạn tạo hình phần thô đã xong, sản phẩm sẽ được gọt lại cho thật trơn rồi đem đi phơi nắng và cuối cùng đưa vào lò nung.
Bà Nguyễn Thị Lam - một người thợ kỳ cựu ở làng nghề trình bày cho du khách cách thức làm gốm. Đất sau khi lấy về sẽ nhồi kỹ trước khi cho lên bàn xoay để tạo dáng của những chiếc nồi, chiếc siêu. Sau công đoạn tạo hình phần thô đã xong, sản phẩm sẽ được gọt lại cho thật trơn rồi đem đi phơi nắng và cuối cùng đưa vào lò nung.
Để gốm Trù Sơn đạt chất lượng cao do được nung trong lò xây bằng đá ong, nung bằng lá thông, đặc biệt bên ngoài có một lớp rơm để giữ nhiệt. Và được đun liên tục trong vòng 4-5 tiếng đồng hồ. ”.
Gốm Trù Sơn đạt chất lượng cao do được nung trong lò xây bằng đá ong, nung bằng lá thông, đặc biệt bên ngoài có một lớp rơm để giữ nhiệt. Các sản phầm gốm được đun liên tục trong vòng 4 - 5 tiếng đồng hồ. ”.
Xưa, việc làm gốm này không chỉ mang đến thu nhập, giải quyết công ăn việc làm lúc nông nhàn, mà còn giúp người dân nơi đây gắn bó với nghề, lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thồng từ bao đời nay của người dân xứ Trù Sơn.  Nay, sản phẩm gốm Trù Sơn đang ngày càng được đa dạng hoá để phù hợp với thị hiếu hơn
Việc làm gốm này không chỉ mang đến thu nhập, giải quyết việc làm lúc nông nhàn, mà còn giúp người dân nơi đây gắn bó với nghề, lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thồng từ bao đời nay của người dân Trù Sơn. Bên cạnh đó, sản phẩm gốm Trù Sơn đang ngày càng được đa dạng hoá để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Chị Sara Arduino, du khách Italia chụp ảnh lưu niệm cùng những  đứa trẻ làng gốm Trù Sơn…Trù Sơn đã và đang trở thành một điểm đến yêu thích của nhiều du khách quốc tế khi đến Nghệ An.
Chị Sara Arduino - Du khách người Italia chụp ảnh lưu niệm cùng những đứa trẻ trong làng. Làng gốm Trù Sơn đang dần trở thành một điểm đến yêu thích của nhiều du khách quốc tế khi đến Nghệ An.

Thanh Sơn - Thành Cường 

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.