Xây dựng mạng tiếng Việt kết nối ngôn ngữ 70 nước

Mạng tiếng Việt trực tuyến gồm 50.000 từ vựng sẽ là kho dư liệu giúp các nhà khoa học biên soạn các từ điển song ngữ, đa ngữ dễ dàng hơn.
Đơn vị thực hiện đề tài của Bộ Khoa học Công nghệ vừa cho biết, cuối năm nay, mạng từ tiếng Việt lớn nhất cả nước sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trên trang wordnet.vn. Đây là nguồn cơ sở dữ liệu do một nhóm các nhà khoa học thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin, Ngôn ngữ học nghiên cứu xây dựng theo mô hình Mạng từ tiếng Anh (WordNet).
Mạng từ tiếng Việt dự định gồm 30.000 loạt đồng nghĩa, 50.000 đơn vị từ vựng, trong đó có 30.000 đơn vị từ thông dụng. Khi đó người dùng có thể sử dụng nó như một cuốn từ điển tiếng Việt để tra cứu.
Mạng từ tiếng Việt hoàn thành sẽ là một nguồn cơ sở dữ liệu trực tuyến cho các nhà Ngôn ngữ, Tâm lí, Giáo dục, Công nghệ thông tin… phát triển các nghiên cứu liên quan trong lĩnh vực của mình. Hệ thống này có thể kết nối với các mạng từ khác trên thế giới để hình thành một từ điển song ngữ hay đa ngữ.
 Trang Mạng từ Tiếng Việt đang được xây dựng để ra đời cuối năm nay.
Trang Mạng từ Tiếng Việt đang được xây dựng để ra đời cuối năm nay.

Theo Hiệp hội mạng từ toàn cầu, trên thế giới hiện có hơn 70 mạng từ đơn ngữ và đa ngữ như: Mạng từ tiếng Nga, Mạng từ tiếng Trung, Mạng từ tiếng Hindi, Mạng từ các ngôn ngữ châu Âu, Mạng từ châu Á… Khi kết nối sẽ thành các từ điển song ngữ như Việt - Nga, Việt - Thái, Việt - Ấn...

Mạng từ tiếng Việt là một trong những sản phẩm chính của đề tài “Nghiên cứu, xây dựng và phát triển một số tài nguyên và công cụ thiết yếu cho xử lí văn bản tiếng Việt” mã số “KC.01.20/11-15” thuộc chương trình KC.01/11-15 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Năm 1985, tại trường Đại học Princeton, một nhóm các nhà Khoa học thuộc các ngành khác nhau như Ngôn ngữ học, Tâm lí học, khoa học máy tính... đứng đầu là Giáo sư George Armitage Miller đã xây dựng một cơ sở dữ liệu tiếng Anh trên  hệ thống từ vựng được hình thành trong não bộ con người. Cơ sở dữ liệu này được gọi là Mạng từ (WordNet) hoặc Mạng từ tiếng Anh hay Mạng từ Princeton để phân biệt với các mạng từ khác.
Mạng từ bao gồm các loạt đồng nghĩa được nối kết với nhau thành mạng lưới. Mỗi loạt đồng nghĩa có thể gồm một hay nhiều từ, biểu thị nghĩa của một khái niệm riêng biệt và được gắn kết với nhau bằng các quan hệ ngữ nghĩa như quan hệ bao thuộc, quan hệ tổng phân, quan hệ đồng nghĩa, quan hệ trái nghĩa, quan hệ suy ra, quan hệ thuộc tính.
Mạng từ giúp cho máy tính cũng như các thiết bị trí tuệ nhân tạo khác dễ dàng phát triển khả năng tương tác của mình. Nhờ Mạng từ, máy móc ngày càng có những khả năng thực hiện được những công việc mà trước đây người ta nghĩ rằng chỉ có con người mới có thể làm được.
Theo Vnexpress

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.