Xứng danh trường chuẩn quốc gia

(Baonghean) - Trong muôn vàn khó khăn nhưng thầy và trò trường THPT Quỳnh Lưu 2 luôn  thi đua dạy tốt, học tốt,  luôn là lá cờ đầu về giáo dục đạo đức trên toàn miền Bắc. 

Chúng tôi về Trường THPT Quỳnh Lưu 2 (xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu) vào một ngày trung tuần tháng 8 khi năm học mới 2015 - 2016 đang đến gần. Đón chúng tôi bằng những cái bắt tay nồng ấm, thầy Vũ Ngọc Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm 1965, đế quốc Mỹ ném bom bắn phá miền Bắc, trong những ngày “mưa bom bão đạn” đó, trường cấp 3 Quỳnh Lưu 2 ra đời, đóng tại xóm Nam Hồng, xã Quỳnh Văn - vùng đất giàu truyền thống văn hoá và cách mạng. Trong muôn vàn khó khăn nhưng thầy và trò luôn  thi đua dạy tốt, học tốt,  luôn là lá cờ đầu về giáo dục đạo đức trên toàn miền Bắc. Chiến tranh ác liệt, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng trăm thầy và trò của Trường THPT Quỳnh Lưu 2 xung phong ra trận, trong  số đó có 85 người đã vĩnh viễn nằm lại ở chiến trường vì độc lập tự do của Tổ quốc. Sâu trong tâm khảm của nhiều nhà giáo, học trò Trường THPT Quỳnh Lưu 2 hồi ấy không bao giờ quên hình ảnh thiêng liêng thầy tiễn trò, đồng nghiệp tiễn đồng nghiệp, trước giờ phút lên đường ra tiền tuyến, họ vội trao cho nhau nhành hoa cúc vàng, cành phượng vĩ với niềm tin, niềm hy vọng ngày gặp lại trọn niềm vui...”. 

Buổi nói chuyện về phòng, chống ma túy học đường ở Trường THPT  Quỳnh Lưu 2.
Buổi nói chuyện về phòng, chống ma túy học đường ở Trường THPT Quỳnh Lưu 2.
Dẫn chúng tôi thăm phòng truyền thống trưng bày trang trọng, chỉ tay lên từng bằng khen, từng bức ảnh...  mắt thầy Tuấn ánh lên niềm vui: Từ đau thương mất mát ấy, những người trở về từ sau chiến tranh, nhiều thế hệ học trò luôn ra sức phấn đấu tiếp tục  học tập. Sau năm 1975 đến nay, trải qua một thời gian phát triển thăng trầm, Trường THPT Quỳnh Lưu 2 đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, tạo nên bề dày truyền thống đáng tự hào. Trong suốt chặng đường lịch sử đã qua, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường luôn tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu, đoàn kết, gắn bó với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Nhiều thầy cô giáo được tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Nhà nước và của ngành. 
Trải qua những năm tháng khó khăn, không ngừng phấn đấu, nhà trường luôn là chiếc nôi đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. 50 năm qua đã có gần 20.000 học sinh tốt nghiệp ra trường. Nhiều học sinh đã trở thành cán bộ chủ chốt của các bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương, nhiều người là những nhà khoa học: giáo sư, tiến sỹ, kỹ sư, bác sỹ, nhà giáo, nhà văn, nhà thơ… nhiều sỹ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang, những nhà doanh nghiệp, những người lao động giỏi… Các thế hệ học sinh đang góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn nên nhà trường ngày càng phát triển.  
Những năm gần đây, chất lượng dạy và học của Trường THPT Quỳnh Lưu 2 ngày càng được nâng cao, học sinh giỏi cấp tỉnh, thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh đại học, cao đẳng luôn đạt cao. Từ năm học 2003 - 2004 đến nay, trường liên tục có học sinh đạt điểm thi đại học từ 27 điểm trở lên và năm nào trường cũng có học sinh đạt điểm cao, được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng.
Dưới sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, của Huyện ủy, UBND huyện cùng với sự quan tâm của  các cấp, ngành, sự ủng hộ của phụ huynh, học sinh, trong những năm qua nhà trường đã trưởng thành về mọi mặt, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến nay, trường đã có một cơ ngơi tương đối khang trang, với 54 phòng học và 6 phòng chức năng, trong đó có 42 phòng học cao tầng kiên cố để đảm bảo học 1 ca. Hệ thống khuôn viên, cây xanh sạch đẹp.
Trường chú trọng việc dự giờ, thăm lớp, tổ chức thao giảng theo các tổ nhóm chuyên môn hàng tuần để đúc rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động giảng dạy. Các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề, trao đổi bài dạy, cải tiến cách ra đề thi. Trong năm học vừa qua, trường có 19 học sinh khối 11  được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất môn Toán (em Lê Văn Thoảng, học sinh lớp 11A1), 2 giải Nhì, 8 giải Ba và 8 giải Khuyến khích, trường xếp thứ 2/5 khối THPT cấp huyện và xếp thứ 10/92 trường của tỉnh...
Đối với số học sinh yếu kém, trường mở các lớp học thân thiện, phân công giáo viên theo dõi, kèm cặp những em có kết quả học chưa cao, nên tỷ lệ học yếu kém giảm dần, đạt các yêu cầu của trường chuẩn.... Chính vì vậy mà hàng năm tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng đạt cao, năm học 2014 - 2015 có 70% đậu đại học, cao đẳng...
Thầy Vũ Ngọc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Từ mái trường này biết bao thế hệ học sinh đã trưởng thành, là người công dân có ích cho gia đình và xã hội, nhiều học sinh trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý của tỉnh. Nhà trường sẽ không ngừng ra sức phấn đấu phát huy truyền thống của quê hương, tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới chương trình giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện... xứng với danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia.
Thu Hương

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.