Phòng tránh bệnh viêm cầu thận cấp

(Baonghean) - Viêm cầu thận cấp thường xẩy ra ở tuổi thiếu niên (từ 5 - 15 tuổi), người lớn ít gặp hơn. Thông thường nguyên nhân của bệnh là do nhiễm khuẩn ở họng, amidan hay nhiễm khuẩn da. Bệnh thường gặp về mùa đông hoặc đông xuân sau viêm họng. Vi khuẩn chính gây bệnh viêm cầu thận cấp là liên cầu khuẩn bêta tan huyết nhóm A. Ngoài ra, các vi khuẩn khác như tụ cầu, phế cầu, virut... cũng có thể gây ra viêm cầu thận cấp. Biểu hiện đầu tiên và dễ thấy của bệnh là phù mi mắt, buổi sáng khi ngủ dậy thấy mi mắt mọng, mất các nếp nhăn, sau đó xuất hiện phù toàn thân, cân nặng tăng nhanh, đái ít, đái ra máu. Nếu nhẹ thì không đái ra máu nhưng xét nghiệm nước tiểu thấy có hồng cầu và protein. Viêm cầu thận cấp sau nhiễm khuẩn ở họng thì phù thường xuất hiện sau 10 - 12 ngày. Còn nếu sau nhiễm khuẩn ngoài da (chốc nhọt, ghẻ, viêm da...) thì phù xuất hiện sau đó khoảng 3 tuần. Nhiễm khuẩn tái phát nhiều lần thì sẽ dẫn đến viêm cầu thận mạn rất khó chữa. Nếu điều trị tích cực thì khoảng 80 - 90% sẽ khỏi bệnh và 10 - 20% có thể bị viêm cầu thận mạn, lâu dần dẫn đến suy thận mạn.
 
Để đề phòng viêm cầu thận cấp, cần giữ ấm cho trẻ tránh bị viêm mũi họng, giữ vệ sinh thân thể để tránh viêm nhiễm da... Khi bị các bệnh nhiễm khuẩn cần được khám và điều trị tích cực, cần tuân thủ chỉ định điều trị của bác sỹ để tránh những biến chứng nặng có thể gặp như: suy thận cấp, suy tim cấp, phù não cấp đe doạ tính mạng.

Thuý Hiền - Tổng hợp

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.