Bảo vệ trẻ lúc chuyển mùa

Thời tiết chuyển từ hè sang thu, cộng thêm những cơn mưa kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho vi-rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển đã khiến số lượng bệnh nhi tại các bệnh viện từ đầu tháng 8 đến nay tăng vọt.

Phòng tránh bệnh, tăng cường sức đề kháng cho trẻ thế nào, có chế độ dinh dưỡng phù hợp ra sao để bé duy trì thể trạng tốt nhất thời điểm giao mùa đang là điều các bậc cha mẹ quan tâm nhất.

Số trẻ mắc bệnh hô hấp, tay chân miệng, sốt xuất huyết… đều tăng vọt!

Theo thống kê tại hội nghị tăng cường phòng chống sốt xuất huyết năm 2012, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trong cả nước tăng 35% so với cùng kỳ năm trước và đã có 26 trường hợp tử vong. Hơn 80% số ca mắc sốt xuất huyết tử vong là ở miền Nam, chủ yếu rơi vào trẻ dưới 15 tuổi.

“Nóng” không kém sốt xuất huyết, thông tin từ Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM ngày 30/8/2012 cũng cho biết, hiện mỗi tuần có gần 500 trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện, tăng gấp 2 lần so với tháng 7. Tại khoa Nhiễm của BV Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2, số trẻ đến khám và điều trị bệnh tay chân miệng đã hơn 300 ca/ngày, tăng gấp đôi so với 2 tuần trước đó.

 

Thời tiết chuyển mùa còn khiến trong một ngày tồn tại hai hình thái: nóng vào ban ngày và mát mẻ, thậm chí se lạnh vào ban đêm. Nếu không có sức đề kháng tốt, cơ thể trẻ nhỏ không thích nghi kịp với sự thay đổi nóng lạnh bất thường này nên cũng dễ mắc các bệnh về hô hấp. Số trẻ đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương thời gian gần đây có xu hướng tăng mạnh. Hầu hết là các bé mắc bệnh do nhiễm vi-rút, viêm đường hô hấp trên hoặc mắc các bệnh lý liên quan đến sự thay đổi môi trường như hen phế quản. Tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, lượng bệnh nhi tới khám và điều trị đều tăng lên trong đó nhiều trẻ bị sốt vi-rút, viêm phổi, viêm họng, bệnh ngoài da, tay chân miệng...

 

Phòng bệnh lúc chuyển mùa

 

Bên cạnh việc hiểu thật rõ các triệu chứng bệnh, các biện pháp phòng ngừa cho từng loại bệnh, giữ vệ sinh cho trẻ, một trong những giải pháp quan trọng bác sĩ luôn nhắc đến chính là chú trọng đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng của trẻ trong giai đoạn này. Vì khi được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, bổ sung các vitamin, khoáng chất cần thiết, sức đề kháng của cơ thể sẽ được nâng cao, giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh.

 

Trẻ cần được chăm sóc và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ trong mùa bệnh (Hình minh họa)

Theo TS. BS Từ Ngữ (Phó chủ tịch - Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam), cần chú trọng cung cấp  dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý để bé không rơi vào tình trạng mất sức, ở mức độ nặng khi mắc phải bệnh. Đặc biệt đối với các bé bị biếng ăn, thường dễ mắc bệnh và khả năng chống đỡ bệnh tật kém hơn so với những bé khác. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần chăm sóc đúng cách và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ biếng ăn trong mùa bệnh.

Cụ thể, phụ huynh nên chia bữa ăn của trẻ biếng ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày với nhiều loại thức ăn khác nhau. Chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp trẻ không bị ngán khi nhìn thấy thức ăn, đặc biệt khi trẻ bệnh sẽ không thể hấp thu quá nhiều lượng thức ăn trong cùng 1 lần. Bên cạnh đó, thức ăn nên được chế biến mềm và lỏng để trẻ hấp thu dễ dàng và nhanh chóng hơn, tránh thức ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ.

 

Ngoài ra, sữa là một trong những nguồn dinh dưỡng trẻ có thể hấp thụ một cách dễ dàng và hiệu quả nhất trong giai đoạn này.

(Theo Dân trí)- LH

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.