Người cao huyết áp nên ăn gì?

Cao huyết áp là nguy cơ tiềm ẩn của nhiều căn bệnh về tim mạch, có thể chết người. Bệnh do nhiều nguyên nhân, trong đó ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp.

Muối giúp cho món ăn bớt nhạt nhẽo, tăng khẩu vị nhưng trớ trêu thay, ngày nay khoa học cho biết muối cũng là đầu mối của nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là cao huyết áp. Việc tích trữ natri trong cơ thể cũng có thể gây ra sự thu nhỏ động mạch làm tim sẽ gặp trở ngại lớn khi truyền máu vào mao mạch, gây ra cao huyết áp.

Những người cao huyết áp nên sử dụng nhiều thực phẩm chứa kali, magiê cao vì có tác dụng làm hạ huyết áp. Nếu hàm lượng canxi, clo cao sẽ dẫn tới cao huyết áp. Ăn nhiều thức ăn có hàm lượng magiê như các loại hoa quả có vỏ cứng, đậu nành, đậu Hà Lan, ngũ cốc, thực phẩm chế biến từ biển, các loại rau có màu xanh thẫm, sữa dê cũng có tác dụng giảm huyết áp.

Hấp thụ lượng lớn thức ăn có nhiều chất xơ có thể giảm huyết áp. Nguyên nhân là thức ăn có chất xơ có thể thúc đẩy sự trao đổi cholesterol, gây ức chế cho việc hấp thu cholesterol, làm giảm huyết áp. Không nên sử dụng rượu cồn, cà phê, thuốc lá vì có thể làm cho huyết áp tăng cao.

Người bị cao huyết áp cần điều chỉnh hợp lý chế độ ăn uống, khống chế năng lượng, giảm cân, giữ gìn cân nặng tiêu chuẩn. Mỗi ký cân nặng chỉ nên cung cấp khoảng là 20 - 30 kcal hoặc thấp hơn một chút. Nên ăn thức ăn nhẹ dễ tiêu, các loại đậu, cà rốt, rau cần, hải đới, tảo, bí đao, quả mướp, mộc nhĩ trắng, nấm, đậu phộng, hạt hướng dương, hạt vừng, quả hạch đào, chuối tiêu, bưởi, táo... Tránh những thực phẩm chứa hàm lượng chất béo và hàm lượng cholesterol cao như lòng đỏ trứng, bơ, gan lợn, óc lợn...

Theo Người lao động- NT

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.