Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn và mãn tính (COPD)

Hỏi: Triệu chứng lâm sàng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính?

Trả lời: Bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường có biểu hiện ho, khạc đờm, khó thở kéo dài từ nhiều năm, các biểu hiện bệnh thường nặng lên khi có thay đổi thời tiết. Những bệnh nhân có bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường có các biểu hiện sau:

Bệnh nhân tuổi thường trên 40, có tiền sử hút thuốc hoặc nghề nghiệp có tiếp xúc với khói, bụi ô nhiễm...

Bệnh nhân thường đến khám vì ho, khạc đờm, khó thở. Ho nhiều về buổi sáng, ho cơn hoặc ho thúng thắng, có kèm khạc đờm hoặc không. Đờm: nhầy, trong, trừ đợt cấp có bội nhiễm thì màu vàng. Khó thở: khi gắng sức, xuất hiện dần dần, cùng với ho hoặc sau đó một thời gian; giai đoạn muộn có khó thở liên tục.

Bệnh nhân có thể được chia thành 2 nhóm sau: Bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nhóm A: khó thở nhiều, người gầy, thiếu oxy máu lúc nghỉ ít. Bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nhóm B: thiếu oxy máu và tăng carbonic nhiều, khó thở ít.

Khám lâm sàng

- Kiểu thở: thở mím môi nhất là khi gắng sức.- Có sử dụng các cơ hô hấp phụ: cơ liên sườn, co kéo hõm ức, hố thượng đòn. Đường kính trước sau của lồng ngực tăng lên (lồng ngực hình thùng).

- Gõ lồng ngực thấy vang như trống, biểu hiện này rất rõ ở những bệnh nhân có lồng ngực hình thùng.

- Nghe phổi ở những bệnh nhân này có thể thấy tiếng tim mờ nhỏ, tiếng thở của phổi giảm hơn người bình thường, có thể nghe thấy những tiếng lép bép khi có bội nhiễm.

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.