Người cao tuổi nên đi bộ hay chạy bộ?

Người cao tuổi tập thể dục nên đi bộ hay chạy bộ? Có phải đi bộ sẽ tốt hơn? Nguyễn An (Thường Tín, Hà Nội).

    Người cao tuổi nên đi bộ hay chạy bộ? ảnh 1

 

GS Nguyễn Khang trả lời:Có nhiều hình thức tập luyện, mỗi loại có đặc điểm riêng. Việc tập luyện phải thích hợp với sức khoẻ từng người.

Đi bộ thích hợp với người cao tuổi hoặc người bị suy nhược cơ thể. Đi bộ là hoạt động tự nhiên, cường độ nhỏ, không tốn nhiều sức.

Nhưng nếu bước chân đều, nhanh và nhẹ nhàng thì 1 giờ cũng tiêu hao khoảng 300 calo. Về tư thế, khi đi bộ, ngực phải ưỡn về phía trước, bước đi nhẹ nhàng, buông lỏng tự nhiên.

Cánh tay đánh vừa phải, không nên quá cao hay quá thấp. Chỉ cần thở nhanh hơn lúc bình thường là được và đủ để kích thích hệ thống tim phổi.

Đi bộ thích hợp với người cao tuổi. Khi đi bộ, nên chọn quần áo thoáng khí, giầy vừa chân. Tập theo phương pháp chạy bộ, nhịp tim khoảng 140 - 170 phút. Nếu không đạt kết quả trên có nghĩa là vận động quá lớn, nên giảm tốc độ xuống mức cảm thấy dễ chịu.

 

Khi chạy, nên giữ bước chạy vừa phải, để lòng bàn chân tiếp đất nhiều nhất, chân rơi xuống đất nhẹ nhàng. Người mắc bệnh tim nên tránh chạy bộ trong giá rét.

Theo Kiến thức - NT

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.