1,2 triệu người cao tuổi được khám và tư vấn miễn phí các bệnh về mắt

Theo báo cáo từ Hội người cao tuổi (NCT) Việt Nam, qua hơn 1 năm thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, cả nước đã có 1,2 triệu NCT được khám và tư vấn miễn phí các bệnh về mắt, gần 200.000 NCT được chữa các bệnh về mắt.

Chương trình "Mắt sáng cho NCT" đã được triển khai, tổ chức thực hiện từ Trung ương tới địa phương. Bước đầu, chương trình đã có sức lan toả trong cộng đồng, được các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, tổ chức từ thiện và một bộ phận nhân dân hưởng ứng, ủng hộ

1,2 triệu người cao tuổi được khám và tư vấn miễn phí các bệnh về mắt ảnh 1

Người cao tuổi trong cả nước được khám mắt miễn phí - Ảnh: P.Loan


Sau hơn 1 năm thực hiện, chương trình đã đạt được những kết quả khả quan. Tính đến tháng 6/2013 đã có trên 1,2 triệu NCT được khám và tư vấn miễn phí các bệnh về mắt; gần 200.000 NCT được chữa các bệnh mắt, trong đó có mổ đục thuỷ tinh thể, với tổng số kinh phí 115 tỷ đồng. Nguồn kinh phí này do các đơn vị Y tế, Hội Chữ thập đỏ cơ sở, các tổ chức, cá nhân, các nhà từ thiện trong nước, quốc tế, các tổ chức tôn giáo... hỗ trợ và nguồn vận động của Hội NCT cơ sở; một số nơi Hội NCT trích từ các nguồn quĩ Hội để giúp cho NCT có cuộc sống khó khăn được chữa mắt.

Năm 2012 Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chỉ đạo các cấp Hội vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị Y tế, các doanh nghiệp khám và tư vấn miễn phí cho trên 36.000 lượt người cao tuổi, mổ mắt thay thuỷ tinh thể cho trên 8.000 NCT và tặng kính cho trên 2.000 NCT với tổng kinh phí trên 22 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2013, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang tiếp tục vận động các cấp Hội, các tổ chức quốc tế, tổ chức từ thiện ... ủng hộ kinh phí cho 62 huyện nghèo.

Bệnh viện Mắt Quốc tế (DND) đã phối hợp với Hội NCT các cấp của 9 tỉnh ở miền Bắc tổ chức khám, tư vấn, cấp thuốc cho trên 190.000 NCT, mổ mắt cho 1.676 NCT, với tổng số tiền miễn phí trên 8,5 tỷ đồng. Bệnh viện Mắt Hitec đã khám, chữa mắt miễn phí trên 4 tỷ đồng cho NCT.

Nhiều tỉnh, thành phố có số NCT được khám, tư vấn và chữa các bệnh về mắt cao như: Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Tiền Giang, Hải Dương, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Ninh Bình,Thừa Thiên Huế, Bắc Giang, Thái Nguyên…Trong quá trình tổ chức thực hiện, Ban Đại diện Hội NCT các tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với ngành Y tế, cụ thể là giao cho bệnh viện Mắt của tỉnh tổ chức khám, chữa mắt cho NCT.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Chương trình vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém, đó là: một số tỉnh, thành chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng của chương trình "Mắt sáng cho NCT", còn cho rằng đây là nhiệm vụ chuyên môn của ngành Y tế, do đó, không chủ động phối hợp và chỉ đạo ráo riết. Một số tỉnh triển khai chậm, gặp khó khăn nhất là các tỉnh ở vùng sâu, vùng xa miền núi phía Bắc và Tây Nguyên; việc vận động hỗ trợ cho 62 huyện nghèo của cả nước còn rất hạn chế cả ở Trung ương và các tỉnh, thành.

Để giúp thêm nhiều NCT trong cả nước, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận với Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, thời gian tới, Hội NCT các cấp tăng cường phối hợp với ngành Y tế các tỉnh, thành để thực hiện khám, tư vấn, chữa bệnh miễn phí cho NCT; tranh thủ sự giúp đỡ của các Bệnh viện Mắt tư nhân, các tổ chức khám chữa bệnh từ thiện trong và ngoài nước, hệ thống phòng khám của các cấp Hội Chữ thập đỏ; vận động hỗ trợ khám và chữa mắt cho NCT của 62 huyện nghèo trong cả nước

Theo (ĐCSVN) - NM

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.