Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại có hiệu quả

(Baonghean.vn) - Sáng 19/9, tại thành phố Vinh, Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp, Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị “Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại".

Tham dự hội nghị có đại diện Tổ chức Y tế thế giới( WHO), Tổ chức Lương thực thế giới (FAO), Bộ Nông nghiệp-  Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế; Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diễn lãnh đạo Sở Y tế, Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh

Toàn cảnh hội nghị.

Trong những năm gần đây, bệnh dại xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước và đang có diễn biến phức tạp theo chiều hướng ngày càng gia tăng. Theo thống kê, cả nước có khoảng 10 triệu con chó và đã phát hiện hơn 530 con chó bị bệnh dại từ năm 2009 đến nay, trong khi đó tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại chó tại các địa phương đạt rất thấp, dưới 60%. Số ca tử vong vì bệnh dại hàng năm ước khoảng 100 người, đứng hàng đầu trong số các ca tử vong do các bệnh truyền nhiễm khác.

Ở Nghệ An, từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh có 30 người tử vong do bị chó dại cắn. Trong khi đó, công tác phòng, chống bệnh dại hiện còn nhiều khó khăn, chủ yếu  xuất phát từ sự chủ quan và nhận thức hạn chế của người dân. Cùng với đó, công tác quản lý đàn chó còn lỏng lẻo, việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó chưa được thực hiện nghiêm túc; Chưa có sự phối hợp tốt giữa ngành y tế , thú y và chính quyền địa phương trong phòng chống bệnh dại và các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo về tình hình bệnh dại trên thế giới, trong nước và chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn trong công tác phòng chống bệnh dại ở địa phương mình, thảo luận kế hoạch, giải pháp thực hiện công tác phòng chống bệnh dại trong thời gian tới, phấn đấu đẩy lùi bệnh dại trong thời gian sớm nhất. …

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh nêu rõ quyết tâm của Nghệ An trong việc phòng chống bệnh dại với các biện pháp như tăng cường tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến, tăng cường giám sát, đáp ứng công tác phòng chống dịch và đặc biệt là đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi người dân hiểu về bệnh dại, các cấp chính quyền thực sự vào cuộc để phòng chống hiệu quả./.

Thành Chung

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.