Bệnh viện Mắt Hà Nội chỉ thừa nhận sai sót về thủ tục hành chính

Sáng 7/10, tại Hà Nội, Sở Y tế đã tổ chức họp báo về việc một bác sĩ đã tố cáo việc tráo đổi thủy tinh thể, ăn bớt dịch nhầy trong phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt Hà Nội gây bức xúc dư luận thời gian qua. Tuy nhiên, câu trả lời mà dư luận nhận được ở cơ quan chức năng và phía bệnh viện Mắt Hà Nội chỉ dừng ở mức thừa nhận có sai sót về thủ tục hành chính.
Sự việc được nhắc tới khi ngày 26/9/2013, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, khoa Đáy mắt và điều dưỡng Nguyễn Minh Châu, Bệnh viện Mắt Hà Nội đã có đơn thư tố cáo gửi ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương. Trong đơn có nêu về việc nhiều bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt Hà Nội mua dịch nhầy Douvis (Mỹ) nhưng thực tế bị tráo sang loại của Ấn Độ giá chỉ bằng 1/10. Một lọ này đã được dùng cho 4-5 người nhưng người bệnh không được xét nghiệm viêm gan B, HIV nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. 
1
 
Trong đơn tố cáo của bác sỹ Thủy còn có nội dung tố cáo thứ 2 là việc tráo đổi nhân cho bệnh nhân Phaco khi mổ. Cụ thể, trên hóa đơn thu tiền người bệnh đều ghi rõ thể tủy tinh nhân tạo IQ của Mỹ nhưng trên thực tế trong lúc mổ đã bị tráo sang nhân Hoya và Focus của hãng khác. Ước tính khoảng 800 ca mổ đã bị tráo nhân. 
Theo thông tin nhận được, đây không phải lần đầu bác sĩ Thủy và điều dưỡng Châu tố cáo sự việc này. Tháng 1/2012, các chị đã tố cáo hành vi này lên thanh tra Sở Y tế Hà Nội. Đến tháng 7, Thanh tra Sở, Giám đốc Sở đã có văn bản trả lời. Tuy nhiên, không đồng tình với trả lời này, hai chị tiếp tục gửi đơn lên UBND TP. Và đến ngày 9/8/2013, họ nhận được trả lời của UBND thành phố.
Tại cuộc họp báo sáng 7/10, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng xác nhận đã hai lần nhận được đơn thư tố cáo sự việc tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội cũng đã hai lần thành lập tổ công tác tiến hành xác minh vụ việc. 
Đoàn công tác cũng đã có kết luận Bệnh viện Mắt Hà Nội sử dụng các loại thuốc, vật tư y tế đã được cơ quan quản lý nhập khẩu, được phép lưu hành tại Việt Nam. Các loại thuốc, vật tư y tế sử dụng đã được đấu thầu đúng quy định. Ông Nguyễn Việt Cường cũng cho biết thêm, “tại thời điểm kiểm tra chúng tôi cũng chỉ ra một số sai sót trong việc ghi biên lai, tem sử dụng vật tư y tế lưu tại bệnh án… Chúng tôi đã đề nghị bệnh viện chấn chỉnh, yêu cầu bác sĩ sử dụng thủy tinh thể loại nào cần ghi rõ cho bệnh nhân, phòng hành chính của bệnh viện cũng ghi rõ ràng giấy tờ, hồ sơ cho bệnh nhân tránh những hiểu lầm xảy ra. Trong quá trình phẫu thuật nếu bác sĩ thay đổi thủy tinh thể cũng cần thông báo cho bệnh nhân biết. Bên cạnh đó, giá thành 6,5 triệu đồng/ca bệnh viện cần kê khai bao gồm những khâu nào để người bệnh được rõ”.
Cũng tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thu Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội khẳng định, tại Bệnh viện Mắt Hà Nội không có việc đánh tráo thủy tinh thể. Tất cả thủy tinh thể được viện sử dụng đều được cấp phép gồm 3 loại là IQ, Focus và HOYA. Không có loại nào của Ấn Độ. Giá trúng thầu của những loại thủy tinh thể này có giá tương đương nhau, chỉ chênh nhau 20.000 đồng mỗi loại. Việc thực hiện ca phẫu thuật thay thủy tinh thể được tiến hành theo đúng các bước từ khám, tư vấn lựa chọn thủy tinh thể đến phẫu thuật. Bệnh viện cũng không dùng loại thủy tinh thể của Ấn Độ. Còn về dịch nhầy sử dụng trong phẫu thuật bệnh viện cũng không có sự tráo đổi. Dịch nhầy sử dụng trong phẫu thuật cho từng bệnh nhân để đảm bảo độ an toàn trong phẫu thuật, mỗi bệnh nhân có thể dùng lượng khác nhau. Tại Việt Nam cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh dịch nhầy khác nhau có ảnh hưởng đến chất lượng mỗi ca phẫu thuật và cũng không có quy định nào quy định một ca phải sử dụng bao nhiêu dịch nhầy. Số tiền 6,5 triệu đồng là thu trọn gói cho cả ca phẫu thuật”.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thu Hương cũng thừa nhận, có sơ suất trong thủ tục hành chính của bệnh viện đó là việc đóng dấu vào sổ của bệnh nhân đều là sử dụng thủy tinh thể IQ. Sau khi phát hiện sai sót trên bệnh viện đã khắc phục. Một sai sót nữa mà chúng tôi nhận thấy đó là bác sĩ phẫu thuật đã không yêu cầu bệnh nhân ký xác nhận loại thủy tinh thể được dùng.
Câu trả lời từ phía Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Mắt Hà Nội theo số đông các phóng viên báo chí là chưa thỏa đáng và vẫn cần một kết luận chính xác từ phía cơ quan chức năng.
Theo HNMO -TH

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.