Con bị dị tật, vợ chồng được sinh con thứ 3

Những gia đình có một hoặc hai con bị tự kỷ, động kinh, vảy nến, câm điếc… hay bệnh không di truyền sẽ được phép sinh thêm con.
Nội dung này nằm trong thông tư danh mục các dị tật, bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền để xác định những vợ chồng được sinh con thứ 3 do Bộ Y tế ban hành.
Theo đó, từ ngày 1/3, vợ chồng có một hoặc hai con bị dị tật, mắc bệnh hiểm nghèo nằm trong danh mục 158 bệnh như di chứng do giang mai, bại liệt; ung thư; tự kỷ; động kinh; khiếm thị; câm điếc; vẩy nến; ngạt lúc đẻ có di chứng; suy tim... thì được sinh con thứ 3 mà không vi phạm quy định.
Tiến sĩ Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) cho biết, thủ tục này khá đơn giản, chỉ cần Hội đồng giám định y khoa tỉnh, thành phố hoặc Hội đồng giám định y khoa Trung ương xác định là được. Các cặp vợ chồng cũng không cần cơ quan đang công tác, nơi cư trú xác nhận.
Theo ông Trọng, việc cho phép sinh con thứ 3 với những quy định chặt chẽ như trên sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng cũng như quy mô dân số.
Năm 2013 dân số Việt Nam vượt mốc 90 triệu và mỗi phụ nữ trung bình sinh 2 con. Theo quy định, mỗi vợ chồng được sinh một hoặc hai con, những trường hợp đặt biệt do Chính phủ quy định. Cụ thể, vợ chồng tái hôn được phép sinh thêm một hoặc hai con chung nếu một trong hai người đã có con riêng. Nếu là cả hai đều đã có con riêng thì chỉ được một lần sinh. Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người từng có hai con chung trở lên và các con còn sống.
Theo VNE

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.