Cảnh báo gia tăng kháng thuốc kháng sinh

Việc sử dụng kháng sinh chưa phù hợp, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn đang làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh.
Cảnh báo gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa
Cảnh báo gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Ảnh minh họa
Gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, các bệnh lý về nhiễm khuẩn luôn chiếm tỷ lệ lớn trong mô hình bệnh tật của Việt Nam. Do đó, việc sử dụng kháng sinh là hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh chưa phù hợp, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn đang làm gia tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở nước ta. Đây không phải vấn đề mới nhưng đang trở nên nguy hiểm và cấp bách.
Kết quả khảo sát về việc bán thuốc kháng sinh ở các hiệu thuốc vùng nông thôn và thành thị ở các tỉnh phía Bắc cho thấy, nhận thức về kháng sinh và kháng kháng sinh của người bán thuốc và người dân còn thấp, đặc biệt ở vùng nông thôn.
Trong tổng số gần 3.000 nhà thuốc được điều tra, gần 1/3 có bán đơn thuốc kê kháng sinh.
Kháng sinh đóng góp 13% ở thành thị và gần 19% ở nông thôn trong tổng doanh thu của hiệu thuốc. Kháng sinh được bán mà không cần đơn có tỷ lệ 88% ở thành thị và 91% ở nông thôn.
Ba loại kháng sinh được bán nhiều nhất là ampicillin/amoxicillin, cephalexin và azithromycin. 
Ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết nguyên nhân khiến gia tăng kháng thuốc kháng sinh ở nước ta là do công tác kiểm nghiệm, kiểm tra chất lượng thuốc còn hạn chế, người dân vẫn chủ yếu theo kinh nghiệm nên thường tự ý tăng liều và liệu trình điều trị.
“Chính vì vậy, mức độ và tốc độ kháng thuốc ở nước ta ngày càng gia tăng, đang ở mức báo động. Đặc biệt là gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng vì chi phí điều trị tăng lên, ngày điều trị kéo dài”, ông Cao Hưng Thái nói.
Nâng cao nhận thức của cộng đồng
Vấn đề kháng thuốc kháng sinh không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà đang trở nên cấp bách và báo động đối với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển.
Để hạn chế tình trạng này, Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra lời kêu gọi "Không hành động hôm nay, ngày mai không thuốc chữa" nhân Ngày Sức khỏe Thế giới 7/4/2011. Hưởng ứng lời kêu gọi này, tháng 6/2013, Việt Nam xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về chống kháng thuốc giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020.
Kế hoạch đã nêu lên thực trạng kháng thuốc, chỉ rõ nguyên nhân và hậu quả của kháng thuốc trong ngành y tế. Từ đó, Kế hoạch cũng đã chỉ ra các giải pháp thực hiện nhằm ngăn chặn sự gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh thường gặp.
Để thực hiện tốt kế hoạch này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho rằng, cần có sự nỗ lực và cam kết của tất cả các cấp từ Trung ương đến địa phương.
Cần phổ biến tuyên truyền giáo giục nâng cao nhận thức của cộng đồng và cán bộ y tế trong phòng chống kháng thuốc. Đặc biệt là tăng cường truyền thông giáo dục để người dân hiểu rõ tác hại của việc sử dụng kháng sinh bất hợp lý.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên, nếu người bệnh để xảy ra tình trạng kháng kháng sinh sẽ dẫn đến hiệu quả điều trị rất thấp, chi phí điều trị tăng cao, thậm chí bệnh nhân sẽ tử vong. Nhận thức được sự nguy hiểm này, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm yêu cầu các đơn vị trong ngành thành lập các hội đồng giám sát việc kê đơn của các bác sĩ. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị phải triển khai đồng bộ việc phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng chống lây nhiễm chéo để hạn chế tối đa virus, vi khuẩn kháng thuốc.
Theo chinhphu.vn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.