Lượng người già và trẻ nhỏ nhập viện tăng do rét đậm

(Baonghean) - Hai tuần trở lại đây, Nghệ An bước vào kỳ rét đậm trong năm, có thời điểm, nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12oC, khiến nhiều người phải nhập viện, trong đó, phần đông là người già và trẻ nhỏ. Lời khuyên của các bác sỹ: Tất cả mọi người không được chủ quan với sức khỏe, chú ý phòng bệnh mùa lạnh...

Sáng 26/12, tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, rất nhiều phụ huynh đưa trẻ nhỏ đến chờ khám bệnh. Rét đậm, số lượng trẻ đến bệnh viện khám, điều trị đông, tăng khoảng 20% so với ngày thường, xấp xỉ 700 trẻ/ngày.… Bà Trần Thị Hải (65 tuổi), phường Hưng Bình dẫn theo cháu Nguyễn Minh Hoàng (8 tuổi) đến phòng khám Nội số 6. Bà Hải băn khoăn: “Bố mẹ đi làm xa, ông bà ở nhà giữ trẻ. Ở nhà, đến trường đã cho cháu mặc ấm, ăn uống đảm bảo, nhưng không hiểu sao vẫn ho, sốt cao”. Chị Nguyễn Thị Hoa, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc lo lắng đưa con gái mới 4 tháng tuổi đến khám, điều trị. Chị cho biết:  “Mấy hôm nay bé nhà chị có biểu hiện nôn, ho, sốt. Uống thuốc mãi không khỏi”.
Bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An khám bệnh cho trẻ.
Bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An khám bệnh cho trẻ.
Theo bác sỹ Lang Thị Hợi, Phó khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An: Vào dịp cuối năm, số trẻ bị bệnh do thời tiết lạnh tăng cao. Trong đợt lạnh này, trẻ chủ yếu mắc các bệnh như tiêu chảy, viêm phế quản, viêm phổi, viêm mũi họng, cúm và cả rối loạn tiêu hóa… Đáng lưu ý, có rất nhiều trẻ dưới 2 tháng tuổi bị viêm phế quản, viêm phổi nặng phải cấp cứu. Không giống viêm phổi ở trẻ lớn với những biểu hiện điển hình là sốt cao, ho nhiều, ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, viêm phổi diễn biến rất nhanh và dấu hiệu thường không điển hình, dễ bị bỏ qua. 
Tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, số người đến khám, nhập viện điều trị do lạnh tăng cao, chiếm phần đa là người cao tuổi. Thạc sỹ, bác sỹ Lê Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa cho biết: Có một số người già có tiền sử bệnh tăng huyết áp vẫn giữ thói quen thể dục vào buổi sáng nhưng khi luyện tập lại không mặc đủ ấm nên đột quỵ; phòng không đủ ấm nên khi ngủ bị tai biến; nhiều người thì bị viêm xoang do thời tiết lạnh… Phổ biến hơn cả vẫn là các bệnh đường hô hấp, bệnh cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, động mạch vành, phế quản, tắc nghẽn mạn tính, các bệnh xương khớp, miễn dịch và nguy cơ suy dinh dưỡng.
Ở cơ sở mới, phòng điều trị của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh khá kín gió và các giường bệnh ở đây có đầy đủ đệm và chăn, đảm bảo sự ấm áp cho bệnh nhân. Trời lạnh, bệnh nhân tai biến gia tăng. Bác sỹ Nguyễn Văn Long, Phó trưởng Khoa Thần kinh cho hay: Thời tiết rét đậm, rét hại gây nguy cơ tai biến cao đối với những người già. Bên cạnh đó, trong những ngày thời tiết chuyển lạnh, một số bệnh mạn tính sẽ bùng phát.
Không khí lạnh tác động không tốt đối với đường hô hấp. Tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An thời điểm này, số bệnh nhân đến khám, điều trị tăng cao. Bác sỹ chuyên khoa I Thái Đình Lâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An cho biết: Sự thay đổi đột ngột của nhiệt độ dẫn đến tình trạng bệnh nhân có tiền sử là bệnh hô hấp mãn tính dễ bị khởi phát đợt cấp. Chưa kể môi trường ẩm thấp tạo thuận lợi cho các vi khuẩn, vi rút gây cúm, gây viêm phổi phát triển mạnh, tấn công người bệnh. Vào mùa Đông, tỷ lệ nhập viện của các bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính tăng từ 20 - 30% kèm theo các biến chứng. 
Hai bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính và tiêu hóa cấp tính là bệnh thường gặp trong điều kiện thời tiết lạnh, nếu được chữa trị kịp thời sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng. Để phòng bệnh cho trẻ vào mùa rét, bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh khuyến cáo: Để phòng bệnh cho các cháu thì người chăm sóc trẻ phải thực hiện giữ ấm cho trẻ. Về ăn uống, cần cho các cháu ăn chín, uống sôi, ăn đủ chất để tăng sức đề kháng, tránh ăn đồ lạnh, thực hiện giữ gìn vệ sinh chung sạch sẽ, hạn chế đi lại ngoài trời giá lạnh. Bên cạnh đó, cần tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ. Ngoài ra các phụ huynh lưu ý, khi nhiệt độ dưới 10 độ C không nên cho trẻ ra ngoài. Vào ban đêm, khi ngủ nhiều trẻ có thói quen đạp chăn ra ngoài nên các bậc phụ huynh cần lưu ý đắp chăn ấm cho trẻ. Nếu gia đình có điều kiện, nên sử dụng điều hòa ấm với chế độ hợp lý. Với nhiệt độ trong phòng ấm áp, các bậc phụ huynh cần lưu ý không nên mặc quá nhiều quần áo, sẽ khiến mồ hôi toát ra rồi ngấm ngược vào trong cơ thể, khiến trẻ bị lạnh trong, dễ gây ốm. Nếu trẻ bị ho, sốt cao hay các triệu chứng bệnh khác cần phải đưa đi bệnh viện để khám, chữa bệnh.
Thời tiết lạnh giá với nhiệt độ thấp dưới ngưỡng bình thường sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của tất cả mọi người, nhưng đối với người cao tuổi, việc đảm bảo cho một cơ thể khỏe mạnh trong giai đoạn mùa Đông lại càng khó khăn hơn. Bác sỹ Hoàng Thương, Trung tâm Truyền thông và Giáo dục sức khỏe tỉnh Nghệ An nêu rõ: Các bệnh mà người có tuổi cần chú ý khi trời lạnh đó là đau nhức xương khớp, đột quỵ, viêm phổi, hạ thân nhiệt và dị ứng. Do đó, dù có bệnh lý từ trước hay không, trong mùa lạnh, người cao tuổi cũng cần giữ ấm cơ thể, trong đó đặc biệt lưu ý các khớp.
Về chế độ dinh dưỡng, cần có chế độ hợp lý để duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, tránh thừa cân, béo phì và đầy đủ các vi chất cần thiết, cần uống đủ lượng nước cần thiết (khoảng từ 1,5 – 2 lít), ăn thêm rau xanh trong các bữa ăn và tăng cường ăn trái cây hàng ngày, cần bổ sung canxi và vitamin D theo đơn của bác sỹ khám bệnh. Hãy giữ chế độ sinh hoạt hợp lý, trạng thái tâm lý ổn định. Những người có thói quen tập thể dục vào buổi sáng nên chuyển việc tập thể dục sang buổi chiều, nếu thể dục buổi sáng, nên tập nhẹ nhàng trong nhà, cần tắm rửa thường xuyên, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để da được thông thoáng.… 
Bài, ảnh: Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.