Đổi mới thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử đối với người bệnh

(Baonghean.vn) - Sáng 22/4, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Hội nghị có sự tham gia của 716 điểm cầu trong cả nước. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, UVBCHTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Điểm cầu Nghệ An do đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND chủ trì.

Đông đảo các sở, ban, ngành và cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh tham gia hội nghị trực tuyến
Đông đảo các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh tham gia hội nghị trực tuyến

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ: Đây là một hội nghị quan trọng đặc biệt trong việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Hội nghị cần tập trung thảo luận vào 7 vấn đề, nội dung cơ bản về tinh thần, đạo đức của người thầy thuốc “lấy người bệnh làm trung tâm”. Các nội dung đổi mới lần này chính là việc thực thi các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đòi hỏi tinh thần, trách nhiệm cao của các cấp ngành, người đứng đầu các bệnh viện và chính bản thân người thầy thuốc. Hy vọng sau hội nghị này sẽ có nhiều đơn vị y tế ký cam kết đổi mới để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ và Công đoàn ngành y tế đã lần lượt thông qua Báo cáo về đổi mới trang phục y tế; Quy định cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị chăm sóc khách hàng, bộ phận truyền thông trực thuộc phòng công tác xã hội bệnh viện; Báo cáo tóm tắt Đề án tiếp sức người bệnh – áo xanh tình nguyện trong bệnh viện; Báo cáo kết quả thực hiện đường dây nóng ngành y tế; Hướng dẫn thực hiện nội dung cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Quy định về thùng thư góp ý; Đoàn viên công đoàn ngành y tế hưởng ứng thực hiện cam kết các nội dung đổi mới phong cách thái đội phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh…Đại diện các bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai, Lão khoa TƯ, Chợ Rẫy, Phạm Ngọc Thạch, Nội tiết TƯ, Nhi TƯ,  BV ĐH Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, BV Nhân dân 115 cũng đã có những tham luận, ý kiến góp ý xung quanh các nội dung đã nêu.

Hội nghị đề cao tinh thần “lấy người bệnh làm trung tâm”, đổi mới tư duy, hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Hội nghị đề cao tinh thần “lấy người bệnh làm trung tâm”, đổi mới tư duy, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Trong lộ trình giá dịch vụ y tế được tính đúng, tính đủ và bảo hiểm y tế toàn dân thì việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế là tất yếu. Sự đổi mới chắc chắn đem lại hài lòng cho người bệnh mà thông qua đó ngành y tế  sẽ lấy lại được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc, tạo được niềm tin trong nhân dân…Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu cán bộ y tế tập trung nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, thực hiện theo tinh thần “Người bệnh đến niềm nở/ Người bệnh ở tận tình/người bệnh về dặn dò chu đáo”; Tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa bệnh viện với người bệnh và người nhà người bệnh; Tôn trọng, lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh. Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt xử lý “đường dây nóng”, tiếp tục đổi mới phương thức thu thập thông tin của người dân thông qua “hộp thư góp ý”; đổi mới về trang phục của cán bộ y tế và ký cam kết đảm bảo phong cách, thái độ tốt với người bệnh. Các nội dung này sẽ được Bộ Y tế ban hành thông tư, hướng dẫn để thực hiện trong thời gian gần nhất/.

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.