Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các bộ ngành đã đi bộ và kêu gọi người dân cùng chung tay hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá.
Sáng nay (31/5), tại Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức mít tinh với chủ đề “Phụ nữ có người thân không hút thuốc – Vì môi trường không khói thuốc” hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2015.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, lãnh đạo các bộ ban ngành Trung ương, Hà Nội cùng đông đảo cán bộ,  hội viên Hội phụ nữ Hà Nội, sinh viên trên địa bàn Thủ đô Hà Nội tới dự và hưởng ứng chương trình. 
Phát biểu khai mạc tại chương trình, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: Với 15 triệu người hút thuốc lá, thuốc lào, Việt Nam đang nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới và thứ 3 trong khu vực ASEAN. 
Đối với người hút thuốc lá thụ động, tỉ lệ người bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà là 67% và tại nơi làm việc là 49%. Đặc biệt tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà của phụ nữ là gần 70%, của trẻ em là 50%. 
Như vậy, số người hút thuốc lá thụ động ở nước ta rất cao và chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.
a
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới, với 16 triệu người hút thuốc lá. Ước tính chi phí mua thuốc lá của người Việt Nam lên tới 22.000 tỷ đồng mỗi năm. 
Các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hơn 40.000 người tử vong tại Việt Nam hàng năm, tương đương với khoảng 100 người chết mỗi ngày.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Sau 10 tham gia Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng lên, 95% người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá gây bệnh tật, 87% người trường thành tin rằng hút thuốc lá thụ động cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới giảm 9%.
 Cùng với đó, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2012 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam. Các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá ngày càng được đẩy mạnh tại các tỉnh/thành phố.
Đến nay có 12/22 Bộ, ngành, tổ chức chính trị, xã hội, 40/63 tỉnh, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo về phòng chống tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mặc dù chúng ta đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhưng công tác phòng chống tác hại còn nhiều khó khăn như: Tỷ lệ hút thuốc trong nam giới còn rất cao, ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc còn hạn chế, hoạt động quảng cáo, tiếp thị trực tiếp sản phẩm còn diễn ra phổ biến.
Để góp phần giảm tỷ lệ người sử dụng thuốc lá của người Việt Nam, trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị: “Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá, tiếp tục tuyên truyền về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá để nâng cao ý thức mọi người trong việc chấp hành pháp Luật. Tôi cũng đề nghị các Bộ, Ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố tiếp tục chỉ đạo thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm công cộng theo quy định của Luật”.
Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, có mặt tại Quảng trường Nhà Hát lớn, 500 bạn sinh viên trường Đại học Y Hà Nội đã cùng tham gia xếp biểu tượng “Không hút thuốc lá” thể hiện quyết tâm không hút thuốc là và cùng nhau vận động người thân và bạn bè không hút thuốc lá.
Bạn Trần Văn Tiến, sinh viên năm thứ 4, trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Bản thân bạn chưa từng bao giờ hút thuốc lá, và không bao giờ hút thuốc lá. Đến tham dự với chương trình, bạn mong muốn gửi một thông điệp đến các bạn trẻ những người chủ tương lai của đất nước là “Tuổi trẻ Việt Nam hãy nói không với thuốc lá”.
Tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi: Mọi người không phân biệt phụ nữ, nam giới, trung niên, thanh niên… hãy cùng nâng cao tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, chung tay giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với môi trường và sức khỏe.
Tiếp đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ, sinh viên trường Đại học Y cùng nhau đi bộ qua phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhằm kêu gọi người dân cùng chung tay hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá./.
Theo VOV.VN

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.