Giãn thu BHYT trong trường học: Giảm áp lực cho phụ huynh

(Baonghean) - Ngày 10/9 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 4660/BGDĐT - CTHSSV về việc thực hiện bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên (BHYT HSSV), yêu cầu các Sở GD & ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương tổ chức thu tiền BHYT của học sinh, sinh viên 6 tháng một lần, tránh thu tập trung vào thời điểm đầu năm học...
Quyết định nói trên của Bộ GD&ĐT đã kịp thời giải quyết những bức xúc của phụ huynh cũng như đưa ra giải pháp phù hợp cho các trường học. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều trường học trên địa bàn TP Vinh đã tiến hành thu BHYT mà “không hề biết là Bộ GD&ĐT có công văn trên”.
Khám bệnh ban đầu cho sinh viên tại Trường Đại học Y khoa Vinh.
Khám bệnh ban đầu cho sinh viên tại Trường Đại học Y khoa Vinh.
Một giáo viên của Trường THCS Hưng Lộc (TP. Vinh) cho biết: “Tôi được trường giao nhiệm vụ thông báo, nhắc nhở cho học sinh đóng tiền BHYT như mọi năm chứ không rõ quy định là đóng 1 lần hay đóng nhiều lần, vì không được phổ biến. Hàng năm, ngoài công việc chuyên môn, các giáo viên chủ nhiệm như tôi đều được đặt chỉ tiêu thu đủ 100% các khoản tiền bắt buộc, trong đó có BHYT của học sinh trong lớp, nếu không đạt chỉ tiêu thì giáo viên bị phê bình, thậm chí còn bị cắt thi đua cuối năm. Năm ngoái, số tiền đóng BHYT chỉ gần 300 nghìn đồng, nhưng cũng có lớp không thu đủ do đặc thù trường ngoại thành, không phải em nào cũng có hoàn cảnh gia đình thuận lợi. Năm nay nếu đóng 1 lần 540 nghìn đồng thì thật sự rất khó vận động phụ huynh đóng đủ ngay từ đầu năm học”.
Qua tìm hiểu, được biết, đến ngày 16/9, nhiều trường học trên địa bàn TP Vinh vẫn thực hiện thu 1 lần 15 tháng BHYT. Tại Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2, cô Bùi Thị Lan Anh - Chủ nhiệm lớp 1E, cho biết: “Lớp do tôi chủ nhiệm có 49 học sinh thì đến thời điểm này, tất cả các em đều đã nộp đủ số tiền 543 nghìn đồng BHYT. Cũng có nhiều phụ huynh thắc mắc là tại sao số tiền đóng lại cao. Tôi cũng đã giải thích rõ về những thay đổi trong chính sách BHYT học sinh năm học này nên họ đều vui vẻ đóng đủ”. Qua khảo sát ý kiến của nhiều phụ huynh, học sinh ở các Trường THCS Hưng Dũng, THPT Lê Viết Thuật..., họ cho biết là cũng được giáo viên giải thích về mức đóng tăng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở, rồi phải tham gia 15 tháng thay vì 12 tháng như trước đây nhưng không được hướng dẫn là đóng 1 lần hay đóng nhiều lần. 
Trên địa bàn thành phố, chỉ một số ít trường không thu gộp một lần, như Trường Tiểu học Trường Thi, Trường THCS Hà Huy Tập, THPT Huỳnh Thúc Kháng... Cô Trịnh Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Thi, cho biết: “Đầu năm học này, đối chiếu với các văn bản chỉ đạo của Sở, nhà trường đã thực hiện gửi giấy báo cho từng phụ huynh về đóng BHYT, trong đó giải thích rõ những thay đổi về mức đóng, thời gian tham gia và lựa chọn phương thức tham gia, đóng 1 lần hay đóng 2 lần trong năm học. Đến thời điểm này, trong số 1.060 học sinh của trường, mới chỉ có gần 200 học sinh đã đóng tiền BHYT theo phương thức đóng 1 lần cho 15 tháng”. Còn cô Lê Thị Hồng Lâm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Do năm học này có nhiều thay đổi đột biến trong chính sách BHYT học sinh nên đến thời điểm này, Nhà trường vẫn chưa tổ chức thu BHYT mà chỉ tiến hành thu sau khi các lớp đã tổ chức họp phụ huynh để phổ biến rõ những thay đổi của chính sách, tạo sự đồng thuận trong phương thức thu 1 lần hay 2 lần”.
Qua làm việc với các ngành chức năng, được biết việc đóng 1 lần phí BHYT vào đầu năm học không phải là quy định bắt buộc trong chính sách BHYT học sinh, sinh viên. Tại cơ quan BHXH tỉnh, bà Trần Thị Thanh Hải, Phó trưởng phòng thu cho biết: “Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bắt đầu từ năm nay, mức đóng tăng từ 3% lên 4,5% mức lương cơ sở, tức là tăng gần 150.000 đồng/năm. Việc thu BHYT sẽ được thực hiện theo năm tài chính (nghĩa là từ mùng 1/1 đến 31/12 hằng năm) thay vì trước đây thu bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (HS-SV) theo năm học. Tuy nhiên, học sinh không phải bắt buộc đóng cho cả 15 tháng, bởi Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính Hướng dẫn thực hiện BHYT cho phép thu 6 tháng hoặc 1 năm một lần và quy định rõ trách nhiệm của ngành Giáo dục. Hơn nữa, từ ngày 8/6/2015, BHXH Việt Nam đã có Công văn đề nghị Bộ Y tế cho tiếp tục thực hiện thu BHYT học sinh, sinh viên linh hoạt nhiều hình thức: theo năm tài chính hoặc năm học, khóa học và đã được Bộ Y tế thống nhất và được Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể. Như vậy, nếu các trường thu gộp 15 tháng BHYT theo hình thức bắt buộc là đi ngược với tinh thần chỉ đạo của các văn bản trên”.
Còn ông Nguyễn Đình Thái, Phó Chánh văn phòng Sở GD - ĐT cho biết: “Trước năm học, Sở cùng BHXH tỉnh và Tỉnh đoàn ra Công văn liên ngành số 1291/LN-GD&ĐT-BHXH-TĐ ngày 17/8/2015 về hướng dẫn thực hiện BHYT HSSV; Công văn số 1367/SGD&ĐT-VP ngày 26/8/2015 của Sở GD - ĐT về việc đẩy mạnh công tác BHYT HSSV năm học 2015-2016. Theo các công văn này, Hiệu trưởng các nhà trường có trách nhiệm chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thông tin đầy đủ về chính sách BHYT HSSV đến phụ huynh trong buổi họp đầu năm, đồng thời hướng dẫn phụ huynh học sinh trên cơ sở điều kiện kinh tế của gia đình để lựa chọn phương thức đóng 1 lần cho cả 15 tháng hoặc tham gia làm 2 lần, tuyệt đối không tự áp đặt phương thức đóng BHYT HSSV 1 lần ngay từ đầu năm học đối với phụ huynh học sinh. Việc thu phí BHYT được thực hiện 2 lần gồm: lần 1 thu phí BHYT hoàn thành trước ngày 30/9/2015; lần 2 thu phí BHYT hoàn thành trước ngày 31/3/2016. 
Đến ngày 11/9/2015, sau buổi làm việc giữa Sở GD&ĐT, BHXH tỉnh và Tỉnh đoàn Nghệ An, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đồng thời bàn giải pháp cụ thể để HSSV tham gia BHYT ngay từ đầu năm học, Sở đã ra Công văn 1607/SGD&ĐT- VP về việc tăng cường triển khai thực hiện BHYT HSSV, yêu cầu các phòng GD&ĐT có trách nhiệm chỉ đạo hiệu trưởng các cấp học tăng cường công tác giáo dục truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho HSSV, phụ huynh về chính sách, pháp luật BHYT và vai trò của BHYT đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho HSSV; đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định trong các văn bản trước đó. Còn về Công văn số 4660 của Bộ GD&ĐT, đến ngày 15/9 Sở mới nhận được và đã gửi về các Phòng GD&ĐT, các trường chuyên nghiệp để triển khai thực hiện”. 
Đề cập đến vấn đề nhiều trường học chưa “thông tin đầy đủ về chính sách BHYT HSSV đến cha mẹ học sinh trong buổi họp phụ huynh đầu năm” mà đã tiến hành thu gộp 1 lần, ông Nguyễn Đình Thái cho biết: “Nguyên nhân là do các trường này chưa nắm rõ các quy định hoặc muốn tạo thuận lợi cho việc thu, đóng BHYT, giảm thời gian cũng như thủ tục hành chính nên thu gộp cả 15 tháng. Sắp tới, Sở sẽ yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo quán triệt các quy định của Bộ GD&ĐT, của Sở đến các trường học, đồng thời cuối tháng 9 phối hợp với BHXH tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vào đầu năm học để kiểm tra, chấn chỉnh việc thu BHYT, tránh tạo nên những bức xúc không đáng có trong phụ huynh và xã hội”.
Bài, ảnh: Minh Quân

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.