Nâng năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu

(Baonghean) - Những năm qua, Trạm Y tế xã Hưng Lam (Hưng Nguyên) không chỉ thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh mà còn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trạm đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 và là một trong những đơn vị y tế điển hình của huyện Hưng nguyên...
Hưng Lam cách trung tâm huyện khoảng 12 km, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, do đó, nhận thức của một số người dân về việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, nhất là phòng, chống các dịch bệnh còn nhiều hạn chế. Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thời gian qua, Trạm Y tế Hưng Lam đã chủ động xây dựng kế hoạch cho từng tháng, từng quý và cả năm, từ đó phân công công việc cụ thể cho cán bộ phụ trách các xóm theo dõi tình hình dịch bệnh; thường xuyên liên hệ, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong xã để lồng ghép, tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh, triển khai thực hiện các chương trình y tế quốc gia đến với người dân. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh chung, phòng tránh các loại dịch bệnh nguy hiểm theo mùa. Năm 2014, trạm đã được đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị khám, chữa bệnh và được công nhận đạt chuẩn giai đoạn 2011 - 2020. Trạm hiện có 13 phòng, 4 giường bệnh; có 1 máy thử đường huyết đơn giản, máy phun khí dung, máy xét nghiệm tiểu đường nồi hấp tiệt trùng và những trang thiết bị khác, đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu bệnh nhân nội trú. Cơ sở được xây dựng khang trang, sạch đẹp đã góp phần giúp trạm y tế có được sự hài lòng của bệnh nhân. Bà Trần Thị Việt (57 tuổi) ở xóm 5 bị đau đầu, choáng váng, run tay, run chân đang nằm điều trị tại phòng nội trú chia sẻ: "Từ ngày trạm được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh, đã đáp ứng nhu cầu của người dân chúng tôi. Đặc biệt, sau mỗi lần thăm khám được bác sỹ tư vấn, chỉ bảo nhiệt tình chúng tôi không chỉ được phát hiện đúng bệnh, sử dụng đúng thuốc mà còn có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho bản thân".
Thăm khám bệnh cho người dân ở Trạm Y tế xã Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên).
Thăm khám bệnh cho người dân ở Trạm Y tế xã Hưng Lam (huyện Hưng Nguyên).
Hiện trạm có 5 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 1 bác sỹ, 2 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng và 1 dược tá) được phân công nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên theo trình độ, năng lực của từng người; đồng thời chủ động tổ chức bồi dưỡng tại chỗ để cán bộ, nhân viên của trạm đều giỏi một việc, thông thạo nhiều việc, có thể cùng hỗ trợ, đảm đương công việc của nhau. Hằng tuần, trạm duy trì sinh hoạt chuyên môn, những hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ của từng nhân viên đều được phân tích nguyên nhân để mọi người cùng góp ý khắc phục. Nhờ đó, trạm đã thực hiện tốt hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, không để xảy ra sơ suất về chuyên môn, không những được người dân địa phương tin tưởng mà còn thu hút nhiều bệnh nhân vùng lân cận đến khám và điều trị, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên... 
Từ đầu năm đến nay, trạm đã khám và chữa bệnh cho 2.600 lượt người, trong đó, điều trị bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại là 792 lượt người. Các đối tượng như người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi đều được quan tâm, khám sức khỏe định kỳ và tư vấn phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, các dự án y tế dự phòng đều được quan tâm thực hiện tốt, như chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, lao, các rối loạn do thiếu hụt i-ốt, bệnh phong, HIV/AIDS... Trạm cũng coi trọng công tác giới thiệu, hướng dẫn nhân dân sử dụng các loại thuốc Nam sẵn có ở địa phương. Riêng tại vườn cây thuốc Nam của trạm có khoảng 60 loại, phân theo từng nhóm nhằm hướng dẫn cho nhân dân dùng để chữa một số bệnh thông thường.
Với nhiều người dân xã Hưng Lam, trạm y tế đã trở thành địa chỉ tin cậy để khám, chữa bệnh. Xác định còn nhiều thiếu thốn về trang thiết bị cũng như điều kiện hoạt động, trạm đang từng bước khắc phục khó khăn, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe và điều trị ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm tải cho các trung tâm y tế tuyến trên.
Bài, ảnh: Ngọc Anh

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.