Bổ sung chất xơ để ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường

Các bác sĩ chuyên khoa nội tiết, từ lâu đã biết rõ mối liên hệ mật thiết giữa tình trạng ổn định đường huyết và xác suất biến chứng trong bệnh tiểu đường.

Nói cách khác, để ngăn ngừa biến chứng trong bệnh tiểu đường, mục tiêu hạ đường huyết không quan trọng bằng ổn định đường huyết.

Đối tượng có lượng đường trong máu tuy hơi cao hơn định mức bình thường nhưng ít dao động vẫn ít gặp biến chứng hơn những người có đường huyết không ổn định.Chính vì thế mà nhiều bác sĩ xem trọng việc theo dõi xét nghiệm đặc hiệu HbA1C và lượng đường huyết 2 giờ sau khi ăn một cách định kỳ, thay vì chỉ đo đường lúc bụng đói. Người bệnh nào có hai trị số này càng ổn định, người đó đỡ lo về biến chứng.
 

Bổ sung chất xơ để ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường.

Thêm vào đó, bệnh nhân có lượng đường huyết không ổn định là đối tượng thường xuyên trăn trở vì cảm giác đói, nhất là trong đêm. Bệnh nhân vì thế vừa khó tuân thủ chế độ dinh dưỡng kiêng khem, vừa có tâm trạng bất an khiến trầm uất, mất ngủ, đãng trí … không sớm thì muộn cũng sinh bệnh.
Giải pháp ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường
Nếu có cách nào vừa ổn định đường huyết, vừa tạo cảm giác no bụng cho bệnh nhân, đó không chỉ là giải pháp để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người bệnh tiểu đường, đồng thời còn là phương án ngăn ngừa biến chứng.
Sau nhiều mô hình nghiên cứu các bác sĩ ở nhiều nơi hiện đang đặt chất xơ trong rau quả vào vị trí quan trọng trong phác đồ điều trị bệnh tiểu đường.
Họ hoàn toàn có lý vì kết quả nghiên cứu trên bệnh nhân tiểu đường, tuýp 2 với lượng đường huyết không ổn định từ nhiều tháng, cho thấy 70% đối tượng mô hình thử nghiệm bớt cảm giác đói rõ rệt sau 2 - 3 tuần dùng chất xơ mỗi ngày.
Bên cạnh đó, đường huyết đo 2 giờ sau khi ăn cũng như xét nghiệm HbA1C cũng được cải thiện, với khuynh hướng tỷ lệ thuận với thời gian dùng chất xơ. Đáng nói hơn nữa là bệnh nhân đồng thời ngưng sụt cân, bớt mất ngủ, ít trầm cảm sau khi kiên nhẫn dùng thuốc có chất xơ như nhân tố bổ sung cùng lúc với việc dùng thuốc đặc hiệu.
Kết quả nghiên cứu lâm sàng ở nhiều nơi cho thấy, người bệnh tiểu đường rất cần chế độ dinh dưỡng nhiều rau cải để bổ sung chất xơ.
Trong trường hợp táo bón xuất hiện thường xuyên, nên áp dụng thuốc có chất xơ cho bệnh nhân tiểu đường. Bên cạnh hiệu năng ổn định đường huyết, đồng thời kiểm soát cảm giác đói, chất xơ còn có thêm lợi điểm là khẩu phần của người bệnh không cần quá kiêng chất béo. Nhờ chất xơ kéo chất béo trong thực phẩm qua đường tiêu hóa trước khi chất béo lot qua đường tiêu hóa để sau đó thành mỡ trong máu.
Theo BS. Lương Lễ Hoàng - Gia đình Việt Nam

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.